Đâm người vì bị pha đèn xe vào mặt, bị cáo lãnh 3 năm tù

06:01, 26/01/2024

Vô tình bị pha đèn xe vào mặt nhưng với bản tính côn đồ, bị cáo Nguyễn Văn Quang (ngụ TT Tân Quới, huyện Bình Tân) kiếm chuyện gây sự đâm 1 người bị thương.

Vô tình bị pha đèn xe vào mặt nhưng với bản tính côn đồ, bị cáo Nguyễn Văn Quang (ngụ TT Tân Quới, huyện Bình Tân) kiếm chuyện gây sự đâm 1 người bị thương.

Theo hồ sơ vụ án, tối ngày 2/5/2023, Quang nhậu xong đi ra mé sông cặp đường đan “giải quyết bầu tâm sự” thì đúng lúc N.Q.D. chạy xe máy chở phía sau anh N.T.L. chạy tới. Bị đèn xe của anh D. pha vào mặt, Quang bực tức chửi thề.

Anh D. dừng lại thì đôi bên xảy ra cự cãi nhưng được người dân xung quanh can ngăn, anh D. bỏ đi. Ngay sau đó, Quang gặp hàng xóm là anh T. nên nhờ chở ra TT Tân Quới mua đồ về nhậu tiếp. Đến nơi, Quang gặp lại anh D. và vẫn còn tức giận việc vừa xảy ra nên kiếm chuyện cãi nhau. Quang lấy dao thủ sẵn trong túi ra rượt chém nhưng anh D. kịp thời bỏ chạy.

Chưa hả giận, Quang quay lại thấy anh L. đứng gần đó nên xông đến đâm vào tay, mặc dù người này không liên quan gì đến mâu thuẫn giữa bị cáo với anh D..

Sau khi gây án, Quang trở về nhà, đồng thời ném bỏ con dao gây án xuống sông. Anh L. được đưa đến BVĐK TP Cần Thơ điều trị khoảng 3 ngày thì xuất viện, ngay sau đó làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Quang. Theo giám định pháp y, hành vi của Quang gây các vết thương đứt thần kinh trụ, gân gấp các ngón đối với anh L., tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 16%.

Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Tân quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quang để điều tra hành vi cố ý gây thương tích và ra lệnh bắt bị can tạm giam. Qua trích lục hồ sơ, cơ quan điều tra phát hiện Quang từng bị TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh phạt lần lượt 6 năm và 5 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, kiểm sát viên phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả, nhân thân của bị cáo, năng lực trách nhiệm hình sự, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, từ đó đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Chỉ vì tức giận việc bị pha đèn vào mặt mà Quang đã dùng dao rượt đâm anh D.. Người này bỏ chạy thì bị cáo quay lại đâm anh L.. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, có tính chất côn đồ, xem thường sức khỏe của người khác, trong khi bị cáo và bị hại không quen biết nhau và cũng không có mâu thuẫn gì trước đó.

Tuy nhiên, xét trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho anh L. hơn 42 triệu đồng nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Quang 3 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”. Đây cũng là biện pháp răn đe, giáo dục bị cáo biết tôn trọng sức khỏe của người khác, đồng thời phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh