Chữa bệnh bằng "năng lượng gốc" là hình thức trục lợi và phản khoa học

11:01, 27/01/2024

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội của một số cá nhân, tổ chức, hội, nhóm giới thiệu thông tin các lớp học "năng lượng gốc trống đồng Việt Nam", còn goị là "năng lượng gốc" để tuyên truyền phương pháp chữa các bệnh như: ung thư, tiểu đường…Nhưng thực chất, phương pháp chữa bệnh này là hình thức trục lợi và phản khoa học.

(VLO) Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội của một số cá nhân, tổ chức, hội, nhóm giới thiệu thông tin các lớp học “năng lượng gốc trống đồng Việt Nam”, còn goị là “năng lượng gốc” để tuyên truyền phương pháp chữa các bệnh như: ung thư, tiểu đường…Nhưng thực chất, phương pháp chữa bệnh này là hình thức trục lợi và phản khoa học.

Theo thông tin người viết có được, “năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” do Lê Văn Phúc (SN 15/8/1956 ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Việt kiều Mỹ, ở Turnberry Dr, Dublin, Califomia) sáng lập từ năm 2009.

Để phát triển lực lượng, sau khi thành lập, từ năm 2016 đến năm 2021, Phúc liên tục về Việt Nam, thông qua số học viên liên hệ, kết nối với một số đơn vị, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức lớp học “năng lượng gốc” nhằm mở rộng quy mô và lôi kéo người dân tham gia.

Để thu hút nhiều người tham gia, các đối tượng trong tổ chức dùng nhiều chiêu trò tuyên truyền đánh trúng vào tâm lý người bệnh lôi kéo tham gia.

Trên cá trang mạng, các đối tượng cho rằng, năng lượng gốc đến từ nền văn minh ngoài không gian vũ trụ giúp khai sáng, giải quyết các vấn đề về sức khỏe, nghèo đói…

Và Lê Văn Phúc là người được chọn để kết nối với nguồn năng lượng gốc ngoài vũ trụ, được trao mã khóa “năng lượng gốc trống đồng” đem đến cho Việt Nam và năm Châu.

Các nhóm tổ chức còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để tuyên truyền, lôi kéo học viên, dẫn dắt người tham gia từ mục đích tò mò, học để chữa bệnh, nâng cao sức khỏe. Dần dần hướng các học viên đến vấn đề tâm linh, tín ngưỡng. Đối tượng mà nhóm này nhắm đến là những người đang có vấn đề về sức khỏe do tuổi tác, bệnh tật…

Ngoài những nội dung trên, Lê Văn Phúc còn đề cập đến nhiều nội dung không có cơ sở khoa học liên quan tâm linh, tín ngưỡng, thiếu cơ sở, như: quan niệm có thế giới vô hình tâm linh song hành cùng với cuộc sống của mỗi con người, thế giới vô hình có nghiệp lực, nghiệp quả, bệnh tật và các vấn đề khác trong cuộc sống hiện tại của mỗi người là do nghiệp/họa từ kiếp trước…

Tại nhiều nơi và trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhiều người nhẹ dạ, cả tin tham gia vào các lớp học và một số người dân tham gia các lớp học ở nước ngoài.

Đặc biệt, thành viên các lớp học có sự lôi kéo người thân tham gia. Điều này tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, sức khỏe, tâm lý và cuộc sống sinh hoạt của cá nhân và gia đình người bệnh. Cá biệt có một số trường hợp đã ngộ nhận, sùng bái, thần thánh hóa…

Những luận điệu của các đối tượng trong tổ chức thực chất với mục đích nhằm dụ dỗ, trục lợi, lôi kéo tham gia. Từ nhiều năm qua, hoạt động “năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” chưa hề được cơ quan quản lý nhà nước hay viện nghiên cứu khoa học nào công nhận tại Việt Nam.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, tài sản chính mình, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với hoạt động cái gọi là “Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam”.

Không tin và tham gia các lớp đào tạo, các bài viết, hình ảnh thiếu kiểm chứng trên không gian mạng. Tuyệt đối không tham gia các hội, nhóm phản khoa học, các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng bất hợp pháp.

Khi gặp vấn đề về sức khỏe, tinh thần cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá tư tưởng lệch chuẩn, thiếu khoa học cần chủ động tố giác với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN TIẾN  (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh