Anh em kiện nhau sau tặng cho đất

01:01, 26/01/2024

Từ việc tặng cho đất, mối quan hệ của những người thân trong gia đình trở nên căng thẳng phải đưa nhau ra tòa giải quyết nên ý nghĩa tốt đẹp của việc làm buổi ban đầu không còn.

 

Từ việc tặng cho đất, mối quan hệ của những người thân trong gia đình trở nên căng thẳng phải đưa nhau ra tòa giải quyết nên ý nghĩa tốt đẹp của việc làm buổi ban đầu không còn.

Bà N.T.H.H. và ông N.Đ.T. (ở TP Vĩnh Long) là anh em ruột. Do nhu cầu sử dụng đất nên bà H. tặng cho ông T. một phần đất thuộc thửa 107 mà bà H. đang đứng tên. Sau khi tách thửa cho anh trai, bà H. được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) diện tích 179,5m2. Ông T. đăng ký hợp thửa phần đất em gái tặng cùng diện tích đất đang sử dụng thành thửa 155 và được cấp QSDĐ vào năm 2015.

Năm 2018, bà H. phát hiện ông T. khi đăng ký hợp thửa đã kê khai cả phần lối ra đường công cộng mà gia đình bà đang sử dụng dẫn đến thửa đất bà H. đang sở hữu bị bao bọc bởi các thửa đất liền kề.

Khi phát hiện sự việc, bà H. đã nhờ chính quyền địa phương đến ghi nhận thực tế để hòa giải và yêu cầu ông T. trả lại đất nhưng ông T. không đồng ý. Sau đó, UBND phường có mời ông T. đến hòa giải 2 lần nhưng ông T. không đến nên bà H. gửi đơn khởi kiện ra tòa.

Tại biên bản hòa giải ngày 19/9/2023, ông T. thừa nhận nguồn gốc thửa đất 155 đúng như trình bày của bà H. và trên phần đất này có căn nhà tiền chế, hàng rào, sân xi măng do bà H. xây dựng và quản lý từ năm 2008.

Thửa đất này, ông T. đã được cấp QSDĐ, trong đó có phần đất bà H. tặng cho là hợp pháp nên không đồng ý trả lại 37,5m² đất tranh chấp theo yêu cầu của bà H.. Trường hợp bà H. có nhu cầu sử dụng phần đất này, ông T. đồng ý cho bà H. làm lối đi ra theo hiện trạng nhưng phải trả giá trị đất bằng 150 triệu đồng.

Từ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ kiện, HĐXX nhận định: Thửa đất bà H. đang sở hữu bị vây bọc bởi nhiều thửa đất khác nên muốn ra đường công cộng, bà H. phải đi qua phần đất thuộc thửa 155 của ông T. và đây là lối đi duy nhất. Trên phần đất này có căn nhà tiền chế, hàng rào, sân xi măng được đôi bên thừa nhận do bà H. xây dựng và quản lý, sử dụng từ năm 2008 cho đến nay.

Bà H. tranh chấp đòi lại 37,5m² đất trong phần đất tặng ông T. nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh phần đất này thuộc quyền sử dụng của bà. Hiện phần đất này đã được ông T. đăng ký và cấp QSDĐ theo quy định nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu đòi lại đất của bà H..

Tuy nhiên, do bà H. không còn lối đi nào khác để ra đường công cộng nên công nhận cho bà H. được sử dụng phần đất tranh chấp cùng các tài sản gắn liền với đất nhưng bà H. phải có nghĩa vụ hoàn trả giá trị đất cho ông T. theo quy định.

Do đó, HĐXX đã tuyên công nhận cho bà H. được QSDĐ diện tích 37,5m² thuộc thửa 155 và buộc bà H. phải hoàn trả giá trị đất cho ông T. theo giá đất trồng cây lâu năm là 324.000 đ/m2, thành tiền hơn 12,1 triệu đồng. Bà H. và ông T. có nghĩa vụ liên hệ cơ quan chức năng làm thủ tục điều chỉnh lại giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

Cách giải quyết trên đã khép lại tranh chấp không đáng có giữa anh em bà H. nhưng cũng làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp ban đầu là anh em tặng đất cho nhau để dễ sử dụng không ngờ phát sinh tranh chấp dẫn đến tình cảm anh em sứt mẻ.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh