Vừa uống thuốc cai nghiện đã rủ nhau trộm xe

05:12, 20/12/2023

Sau khi đến cơ sở y tế uống thuốc cai nghiện ma túy, Nguyễn Anh Thiện (SN 2000, trú ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) rủ bạn đi tìm trộm xe gắn máy kiếm tiền xài và mua ma túy sử dụng.

Sau khi đến cơ sở y tế uống thuốc cai nghiện ma túy, Nguyễn Anh Thiện (SN 2000, trú ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) rủ bạn đi tìm trộm xe gắn máy kiếm tiền xài và mua ma túy sử dụng.

Nguyễn Anh Thiện từng bị phạt hành chính và phạt tù về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục dấn sâu vào con đường nghiện ngập. Mặc dù đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone nhưng Thiện vẫn lén lút sử dụng ma túy. Do không nghề nghiệp nên muốn có ma túy sử dụng, Thiện đã đi trộm cắp.

Khoảng 10 giờ ngày 25/8/2023, Thiện điều khiển xe gắn máy chở bạn là Lê Văn Bé Hai (SN 1997, trú ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) đến Phường 1 (TP Vĩnh Long) uống thuốc methadone.

Sau khi uống thuốc xong, Thiện điều khiển xe chở Bé Hai về nhà Thiện chơi. Trên đường đi, Thiện nói hết tiền và rủ Bé Hai tìm tài sản trộm thì Bé Hai đồng ý. Thiện và Bé Hai chạy xe qua nhiều tuyến đường ở TP Vĩnh Long, đến đường đan ở Khóm 3 (Phường 8) thì thấy trước nhà một hộ dân có để nhiều xe gắn máy, không người trông coi liền dừng lại tìm cách lấy trộm.

Thiện dừng xe cặp lề đường ngồi đợi, còn Bé Hai đến dẫn xe Wave Alpha ra đường rồi ngồi lên xe cho Thiện đẩy từ phía sau đến phòng trọ của bạn ở phường Trường An gửi. Do bạn không có ở đó nên Bé Hai dắt xe vừa trộm giấu vào bụi chuối cuối dãy trọ rồi cùng Thiện về nhà ở xã Phú Quới.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Bé Hai đón xe ôm đến nơi giấu xe trộm được bứt dây điện, khởi động máy chạy về TP Cần Thơ. Trên đường đi, Bé Hai dùng dây kẽm nhặt được mở ổ khóa yên xe, thấy trong cốp xe có giấy chứng nhận đăng ký xe, CCCD và giấy phép lái xe liền mang xe vào tiệm ở xã Phú Thịnh (Tam Bình) cầm được 4,5 triệu đồng. Bé Hai chia cho Thiện 1,9 triệu đồng, còn lại 2,6 triệu đồng tiêu xài hết.

Khi nhận được số tiền trên, Thiện đến TX Bình Minh mua 200.000đ ma túy đá rồi cùng Bé Hai vào nhà nghỉ ở TP Cần Thơ thuê phòng sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng ma túy xong, Thiện chạy xe về nhà vợ ở Cần Thơ, còn Bé Hai ngủ tại phòng trọ. Chiều 26/8/2023, Thiện và Bé Hai bị Công an TP Vĩnh Long bắt khẩn cấp và bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Kết luận định giá xe Wave Alpha thời điểm Thiện và Bé Hai lấy cắp trị giá hơn 17,2 triệu đồng. Tài sản đã được các bị cáo chuộc lại trả bị hại.

Hành vi của Thiện và Bé Hai được xem là có vai trò ngang nhau. Trong đó, Thiện là người khởi xướng việc đi trộm, có nhân thân xấu nhưng vẫn tiếp tục tái phạm; còn Bé Hai trực tiếp thực hiện hành vi trộm và đem tài sản đi tiêu thụ, hưởng lợi nhiều hơn nên cần xử các bị cáo mức án ngang nhau. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Anh Thiện và Lê Văn Bé Hai mỗi người 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với chủ tiệm sửa xe ở xã Phú Thịnh, khi Bé Hai đến cầm xe không cung cấp họ tên thật và nói là xe của cha, bị mất chìa khóa, không biết đó là tài sản do trộm cắp mà có, chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không bị xử lý.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh