Vay mượn tài sản rồi tìm cách chiếm đoạt

12:12, 20/12/2023

Vay mượn tài sản nhưng sau đó nảy sinh ý định chiếm đoạt hoặc dùng vào việc bất hợp pháp, các đối tượng phải trả giá trước sự nghiêm minh của pháp luật.

Vay mượn tài sản nhưng sau đó nảy sinh ý định chiếm đoạt hoặc dùng vào việc bất hợp pháp, các đối tượng phải trả giá trước sự nghiêm minh của pháp luật.

Nếu như lừa đảo chiếm đoạt tài sản được thực hiện trước khi chuyển giao tài sản thông qua các hành vi gian dối, thì lạm dụng tín nhiệm được các đối tượng thực hiện sau khi đã nắm được tài sản trong tay mới nảy sinh ý định phạm pháp. Vì vậy, không ít bị hại tin tưởng giao tài sản giá trị lớn, đến khi bị chiếm đoạt mới biết rõ sự thật.

Theo quy định pháp luật, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là hình thức vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt. Ngoài ra, đối tượng có hành vi này còn sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản hoặc có khả năng nhưng cố tình không trả.

Nghiêm trọng hơn, mức độ nguy hiểm của tội phạm này ngày càng tăng và gây thiệt hại về tài sản ngày càng lớn. Qua những vụ án đã điều tra, xét xử cho thấy, để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, đối tượng thường lợi dụng mối quan hệ bạn bè, người thân với bị hại để tạo lòng tin.

Vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vừa được TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Vũ Trường (SN 1984, ngụ tỉnh Đồng Tháp). Do cần tiền tất toán ngân hàng và chuộc lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Trường vay của anh V.K.D. (ngụ huyện Vũng Liêm) hơn 3,5 tỷ đồng.

Có tiền, Trường không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt, tìm cách né tránh chủ nợ. Sau khi bị cơ quan điều tra khởi tố, Trường thừa nhận đã dùng số tiền trên vào việc trả nợ, tiêu xài, đầu tư tài chính trực tuyến.

Quá trình điều tra, gia đình thay Trường khắc phục hậu quả hơn 3 tỷ đồng nên bị cáo chỉ chịu trách nhiệm hình sự với phần tiền còn lại là hơn 480 triệu đồng. Hành vi của Trường đã phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nên HĐXX tuyên phạt bị cáo 5 năm tù.

Trước khi vướng vòng lao lý, Trường là chủ doanh nghiệp, do cần tiền đầu tư nên được người quen giới thiệu gặp anh D.. Bị cáo từng mượn anh D. số tiền lớn và trả đúng hạn nên được người này tin tưởng.

Cũng với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Đặng Minh Trí (SN 1981, ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) vừa bị Công an huyện Long Hồ khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú. Theo đó, Trí từng là tài xế lái xe giao hàng và thu hộ tiền cho một doanh nghiệp ở huyện Long Hồ.

Từ ngày 18-24/9/2022, Trí thu hộ 30 triệu đồng nhưng không giao lại chủ doanh nghiệp mà “ém” bỏ túi riêng, đồng thời đưa ra nhiều lý do để né tránh. Sau khi bị khởi tố, Trí bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã khi xuất hiện tại một quán cà phê ở xã Tân Hạnh (Long Hồ).

Theo các chuyên gia pháp lý, nguyên nhân phát sinh loại tội phạm này một phần do quy định của pháp luật còn nhiều hạn chế, kẽ hở. Trong khi đó, sự hiểu biết pháp luật trong người dân còn chưa cao, nhiều trường hợp kinh doanh thua lỗ không còn khả năng trả nợ nên bỏ trốn, gây phát sinh tội phạm.

Do vậy, bên cạnh việc tích cực phối hợp cơ quan công an khi phát hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trước hết người dân cần cảnh giác, cẩn trọng khi cho vay, mượn hoặc giao tiền, tài sản giá trị cho người khác mà không có giấy tờ ràng buộc, chứng minh để tránh rắc rối về sau.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh