Bạn bè trở mặt vì lãnh nợ thay

03:10, 27/10/2023

Bị cáo và bị hại là bạn bè nhưng vì mượn tiền giùm bạn mà 2 người trở mặt đến mức đánh nhau khiến người bị thương, kẻ phải lãnh án.

Bị cáo và bị hại là bạn bè nhưng vì mượn tiền giùm bạn mà 2 người trở mặt đến mức đánh nhau khiến người bị thương, kẻ phải lãnh án.

TAND huyện Vũng Liêm vừa đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Hữu Nghĩa (SN 1994, ngụ xã Hiếu Thành). Bị hại là anh N.V.K. (bạn Nghĩa), ngụ cùng địa phương. Sự việc xảy ra từ tháng 1/2023 khi anh K. mượn Nghĩa 30 triệu đồng giùm một người bạn tên T. ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi nhận được tiền, T. không trả mà còn cắt liên lạc, buộc anh K. phải đứng ra lãnh nợ thay.

Đầu tháng 5/2023, anh K. chuyển tiền cho Nghĩa bằng hình thức chuyển khoản nhưng do lỗi mạng không thực hiện được. Vì sự cố này mà Nghĩa cho rằng anh K. muốn trì hoãn việc trả nợ nên vài ngày sau đó bị cáo điện thoại cho anh K. chửi, đe dọa “lấy mạng” và hẹn gặp nhau tại ấp Hiếu Thọ (xã Hiếu Thành) giải quyết.

Anh K. chạy xe tải, còn Nghĩa chạy xe máy đến nơi hẹn. Khi anh K. vừa bước xuống xe, chưa kịp có hành động gì thì Nghĩa đã lấy dao xông tới kẹp cổ anh K. đâm liên tiếp nhiều nhát. Gây án xong, Nghĩa bỏ chạy về hướng xã Hiếu Nhơn, đồng thời ném bỏ con dao xuống sông. Anh K. được người dân phát hiện bị thương nên đưa đến bệnh viện điều trị. Theo giám định pháp y, trên người anh K. có 7 vết thương do dao đâm, tỷ lệ thương tật 18%.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nghĩa thể hiện sự nguy hiểm, trực tiếp xâm hại trái pháp luật đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật về hình sự quy định và bảo vệ. Trong khi đó, bị cáo là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi trên với lỗi cố ý nên quan điểm của viện kiểm sát và HĐXX là phải xử lý nghiêm. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và biện minh cho hành động sai trái do tức giận vì “đòi tiền mà anh K. không trả”.

Theo bị cáo, sau khi đứng ra lãnh nợ thay cho bạn thì đầu tháng 3/2023 anh K. có trả cho bị cáo 3,5 triệu đồng và hứa 2 tháng sau trả thêm 6,5 triệu đồng thì bị cáo cũng đồng ý. Đến ngày 4/5, bị cáo không thấy anh K. thực hiện lời hứa nên điện thoại đòi thì xảy ra sự việc. Chỉ vì việc nợ nần mà bị cáo và bị hại trở mặt, dùng hung khí nguy hiểm giải quyết mâu thuẫn.

“Trong thời gian qua bị cáo đã nhận thức việc làm của mình là sai, vi phạm pháp luật, gây tổn hại sức khỏe cho bị hại. Bị cáo rất ăn năn hối hận với hành vi của mình, rất mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình để chăm lo cho hai con nhỏ, bị cáo xin hứa là sẽ cải tạo tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội”- bị cáo
Nghĩa nói.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đầu thú. Trong quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại xong và anh K. có đơn bãi nại không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự. Với những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Nghĩa 1 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh