"Cổng trường An toàn giao thông"

04:09, 20/09/2023

"Cổng trường An toàn giao thông" là một trong những mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp số giữa Bộ Công an với Bộ GD- ĐT; Kế hoạch của Công an tỉnh Vĩnh Long, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020- 2025.

(VLO) “Cổng trường An toàn giao thông” là một trong những mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp số giữa Bộ Công an với Bộ GD- ĐT; Kế hoạch của Công an tỉnh Vĩnh Long, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020- 2025.

Cảnh sát giao thông vừa hướng dẫn, vừa cùng các em Đội Cờ đỏ giữ trật tự khu vực cổng trường.
Cảnh sát giao thông vừa hướng dẫn, vừa cùng các em Đội Cờ đỏ giữ trật tự khu vực cổng trường.

Mục tiêu mô hình nhằm giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Đồng thời, giúp học sinh, sinh viên hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Tại Vĩnh Long, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long với vị trí nằm ngay trục giao lộ đường Võ Văn Kiệt- Nguyễn Huệ, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là giờ cao điểm sinh viên đến trường và tan học.

Điều này dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Vì vậy, việc chọn mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” tại trường là cần thiết.

Theo đó, từ ngày 19- 21/9/2023, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã phối hợp thành lập mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” tại đây.

Đội Cờ đỏ nhà trường với 50 sinh viên tự nguyện tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông khu vực cổng trường và khu vực ngã tư giao lộ khung giờ cao điểm.

Qua đó, đội thực hiện việc tuyên truyền giúp sinh viên nắm được các quy định của pháp luật trong việc tham gia giao thông; tuyên truyền hướng dẫn sinh viên ra vào cổng đúng quy định, không điều khiển xe đi ngược chiều, đi trên vỉa hè…

Bên cạnh tuyên truyền, Đội Cờ đỏ cũng sẽ ghi nhận các sinh viên vi phạm các quy định về trật tự ATGT, báo cáo cho nhà trường có biện pháp xử lý.

Đội Cờ đỏ tự nguyện tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông khu vực cổng trường.
Đội Cờ đỏ tự nguyện tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông khu vực cổng trường.

Sinh viên Nguyễn Quốc Anh- Khoa Luật, Đội trưởng Đội Cờ đỏ cho biết: “Trước đây, nhiệm vụ của đội là hỗ trợ hướng dẫn giao thông các sự kiện do trường tổ chức. Khi thành lập mô hình “Cổng trường An toàn giao thông”, tụi em được tập huấn công tác giữ trật tự ATGT, từ đó phân công nhau từ 4- 6 bạn trực điều tiết giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm trước khi vào học sáng cũng như buổi chiều”.

Tự nguyện đăng ký vào Đội Cờ đỏ giữ trật tự ATGT- sinh viên Hồ Nguyễn Tường Vy- Khoa Công nghệ thông tin chia sẻ, việc tham gia nhằm muốn rèn luyện bản thân ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, cũng góp phần nhắc nhở các bạn cung chấp hành pháp luật giao thông để bảo vệ an toàn cho chính mình.

Thiếu tá Mai Thành Công- Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra tai nạn và Xử lý tai nạn giao thông, cho biết: Trong thời gian tập huấn cho Đội Cờ đỏ, lực lượng cảnh sát giao thông cử 4 cán bộ, chiến sĩ trực cùng các em tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm.

Sau ngày 21/9/2023, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ giao lại cho các em tự quản lý. Khi có vướng mắc, các em báo cáo lại, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ hỗ trợ. Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông cũng thường xuyên giám sát công việc của các em để kịp thời hỗ trợ và xử lý tình huống.

Từ mô hình này, Thiếu tá Mai Thành Công cũng cho biết, sẽ tiếp tục triển khai đến các trường học ở những nơi có mật độ giao thông cao, có nguy cơ tai nạn giao thông; triển khai nhân rộng và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giáo dục về trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh