Trộm kiếm tiền mua ma túy

Cập nhật, 13:05, Thứ Năm, 10/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau nhiều lần bị phạt về hành vi trộm cắp, một số đối tượng nghiện vẫn “chứng nào tật nấy” nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Nguyễn Thị Kim Hằng (SN 1988, trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long) nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường lang thang tìm tài sản để trộm. Khi đến huyện Tri Tôn (An Giang) thực hiện hành vi trộm, Hằng bị bắt và bị TAND huyện Tri Tôn phạt 6 tháng tù giam.

Chấp hành xong án phạt, Hằng về địa phương lại thực hiện các hành vi vi phạm khác như cướp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Cụ thể, để có tiền mua ma túy sử dụng, Hằng đã thực hiện 2 vụ trộm mai của người dân trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3). Sau đó, Hằng đột nhập vào kho chứa quần áo ở khu chợ đêm Phường 1 (TP Vĩnh Long) lấy trộm 16 bộ quần áo đem bán.

Số tiền có được, Hằng đã sử dụng vào việc mua ma túy. Sau đó, Hằng bị bắt và bị TAND TP Vĩnh Long phạt 1 năm tù giam, chấp hành đến ngày 18/11/2022 thì được trả tự do.

Điều đáng nói là vừa ra tù không bao lâu, Hằng lại quay về con đường nghiện ngập, bị Công an TP Vĩnh Long phạt 1,5 triệu đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đến nay không chấp hành mà còn tiếp tục trộm.

Theo đó, rạng sáng các ngày 18 và 20/3/2023, Hằng lén lấy trộm 4 cây dù có mái che trị giá hơn 4,5 triệu đồng của một hộ kinh doanh điện thoại trên đường Trưng Nữ Vương đem bán được 350.000đ và đã mua ma túy sử dụng hết.

Khi phát hiện mất số dù nói trên, chủ hộ kinh doanh kiểm tra camera thấy một phụ nữ có hành vi lén lút lấy trộm đã đến cơ quan công an trình báo và cung cấp hình ảnh thu thập được. Qua rà soát, công an xác định hình ảnh người phụ nữ trong clip là Hằng nên đã mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Hằng khai vì không có tiền mua ma túy giải quyết cơn ghiền nên đã thực hiện các vụ trộm trên. Do tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên Hằng tiếp tục bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tại TX Bình Minh, đối tượng Nguyễn Văn Kiêm (SN 1983, trú Khóm 1, phường Thành Phước, TX Bình Minh) cũng vì nghiện ma túy đã trộm cắp tài sản của người khác đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Bản thân Kiêm cũng có nhân thân xấu, từng bị Công an xã Tân Bình (huyện Bình Tân) phạt 1,5 triệu đồng về hành vi trộm nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Cụ thể, sau khi đột nhập vào một công trình xây dựng ở phường Cái Vồn cắt trộm lưới B40 và sắt đem bán phế liệu, Kiêm tiếp tục đến một quán ăn ở khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận) thấy có cây dù lớn liền tháo lấy phần thân và ô dù để lên xe chở đi bán thì gặp công an tuần tra, bắt quả tang.

Kết luận định giá, tài sản Kiêm lấy trộm trị giá chỉ 700.000đ nhưng do Kiêm vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm nên lần vi phạm này đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự và bị khởi tố.

Hành vi của Hằng và Kiêm thể hiện ý thức xem thường luật pháp, thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên phải chịu tình tiết tăng nặng với mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh và TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Kiêm 9 tháng tù giam, Nguyễn Thị Kim Hằng 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG