Bao thuốc lá chứa... ma túy

Cập nhật, 15:22, Thứ Sáu, 11/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Biết cất giấu ma túy là hành vi vi phạm pháp luật nhưng khi lên cơn ghiền, không ít người nghiện đã bất chấp, mua ma túy giấu trong bao thuốc lá để sử dụng nên khi bị bắt đã trả giá bằng bản án tù.

Sau thời gian làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, N.Q.D. (SN 1997, ở xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) trở về quê và thuê mặt bằng ở phường Đông Thuận mở quán bán nước giải khát.

Cuối năm 2021, một người bạn mà D. quen khi đi làm ở TP Hồ Chí Minh tình cờ ghé quán đã cho số điện thoại để liên lạc khi cần. Do D. nghiện ma túy và biết người này từng bán ma túy nên sau đó, D. đã gọi điện hỏi mua 2,5 triệu đồng ma túy đá (methamphetamine).

Sau khi sử dụng hết số ma túy trên, D. dùng điện thoại truy cập vào mạng xã hội Zalo liên lạc với người này mua tiếp 5 triệu đồng ma túy và được hướng dẫn đến khu vực bến xe Bình Minh nhận “hàng”.

Do D. bị bệnh không đến điểm hẹn được nên nhờ người quen nhận thay. Tại đây, một thanh niên đi trên xe tải đã gửi cho D. gói giấy chứa ma túy để trong bao thuốc lá JET.

Khi người nhận mang bao thuốc lá về đưa cho D. thì bị công an kiểm tra, thu giữ số ma túy methamphetamine bên trong với khối lượng qua giám định lên đến 19,0349g.

Tại TP Vĩnh Long, trong lúc tuần tra, Công an TP Vĩnh Long cũng đã phát hiện một thanh niên điều khiển xe trên đường Trần Phú (Phường 4) có biểu hiện nghi ngờ nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi quần người này bao thuốc lá, bên trong có chứa ma túy methamphetamine, khối lượng 5,0424g.

Người thanh niên khai tên T.H.T. (SN 1985, ở xã Phú Quới, huyện Long Hồ). Do nghiện ma túy nên T. thường mua ma túy cất giấu trong nhà để sử dụng.

Khoảng 18 giờ ngày 10/2/2022, T. điện thoại cho người quen hỏi mua hơn 1,6 triệu đồng ma túy và được hẹn đến khu vực cầu Ông Me để nhận “hàng”.

Sau khi điều khiển xe gắn máy đến điểm hẹn, T. nhận gói ma túy giấu vào bao thuốc lá, cất vào túi quần rồi điều khiển xe về nhà. Đến đường Trần Phú thì T. gặp công an tuần tra và bị bắt cùng
tang vật.

Được biết, D. và T. đều có nhân thân tốt, chỉ vì nghiện ma túy đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” khối lượng lớn nên bị truy tố theo khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 5-10 năm tù.

Bản thân D. và T. nhận thức rõ cất giấu ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có ma túy sử dụng đã cố tình vi phạm nên phải trả giá đắt.

Tuy nhiên, do D. và T. chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại tòa đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh và TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt N.Q.D. 6 năm tù giam, T.H.T. 5 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

DIỄM PHƯỢNG