Cẩn thận với chiêu "tặng quà online miễn phí"

Cập nhật, 21:55, Thứ Sáu, 28/07/2023 (GMT+7)
      Tin nhắn của CV Quỳnh Anh “câu kéo” chị H. tham gia chương trình “nhận quà tặng online”.
Tin nhắn của CV Quỳnh Anh “câu kéo” chị H. tham gia chương trình “nhận quà tặng online”.

Gần đây, không ít người bị “sập bẫy” với chiêu trò “nhận quà tặng online miễn phí”. Dù là chiêu trò cũ nhưng khá chuyên nghiệp và có “mồi” tặng thật 10.000-20.000đ.

Tại Vĩnh Long, thời gian qua một số chị em cũng nhận được thông tin khuyến mãi từ một nhãn hàng thời trang có cửa hiệu tại Phường 4, TP Vĩnh Long.

Chị C.T.H. (ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long) cho biết: “Vì là khách hàng thành viên của nhãn hàng thời trang này và mới mua đơn hàng hơn 2 triệu đồng nên tôi nghĩ có thể mình được ưu tiên. Do đó, khi nhận được khuyến mãi tặng quà thì tôi nửa tin, nửa ngờ”. Theo lời chị H. thì đối tượng lừa đảo mạo danh này đã tạo Fanpace đăng chương trình khuyến mãi khách hàng nhận quà online, hoàn toàn miễn phí chỉ tặng không bán. Với những phần quà như áo thun, ba lô,…

Sau đó, khi chị H. nhấn vào link thì nhận được tư vấn từ 1 nick Facebook tên CV Quỳnh Anh. Người này sau khi yêu cầu gửi địa chỉ, số điện thoại và món quà cần nhận thì đưa ra nhiệm vụ đầu tiên cho chị H. là xem YouTube phần quảng cáo của nhãn hàng trên và đề nghị chị H. chụp màn hình gửi lại sẽ nhận được lì xì vào tài khoản.

Thấy không cần nhắn mật khẩu tài khoản nên chị H. cũng tham gia. Sau đó, chị H. được add vào 1 nhóm Zalo những người tham gia chương trình khuyến mãi này. Nhóm Zalo có hàng trăm người và mỗi người sau khi xem quảng cáo thì chụp ảnh màn hình gửi vào đây. Khi được nhận lì xì cũng chụp ảnh màn hình gửi vào.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, nhóm này đầu tư tiền “mồi câu”, chị H. nhận được số tiền lì xì vào tài khoản là 20.000đ. Ngay sau đó, thay vì được nhận quà khuyến mãi như đã trao đổi thì CV Quỳnh Anh tiếp tục gửi một tin nhắn yêu cầu chị H. tham gia sự kiện tri ân khách hàng giúp nhãn hàng tăng doanh số trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Ví dụ khi tham gia sự kiện tri ân với mức 200.000đ, sau khi hoàn thành 3-5 phút sẽ nhận về 240.000đ, cộng một phần quà đã đăng ký từ nhãn hàng.

Đến lúc này thì chị H. thấy không tin tưởng được. Chị H. cho biết: “Tôi nghe mùi lừa gạt rồi nhưng nhìn vào nhóm Zalo thì thấy có khá nhiều người tham gia và gửi hình chuyển tiền, nhận tiền vào nhóm. Tôi vào xem danh sách thành viên thì những người nhận tiền đa số là phó nhóm”. Chị H. quyết định không tham gia nữa và nhắn cho CV Quỳnh Anh rằng chị cần kiểm chứng lại thông tin khuyến mãi.

Qua kiểm tra, chị H. thấy trên trang web của nhãn hàng thời trang nói trên có thông báo về những đối tượng lợi dụng hình ảnh thương hiệu của mình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua mạng xã hội. Cụ thể như là tặng quà online miễn phí, tuyển nhân sự cộng tác viên tại nhà, tuyển mẫu thời trang, hàng giả hàng nhái thương hiệu, các cuộc gọi lời mời kết bạn lạ,… Đến đây thì mọi chuyện đã rõ. Nếu không cẩn thận kiểm chứng thông tin thì chị H. suýt mất tiền oan với chiêu “tặng quà online miễn phí”.

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, đối với các chương trình khuyến mãi của bất kỳ thương hiệu nào, hãy gọi điện thoại để liên hệ trực tiếp đến công ty để xác nhận. Và hơn hết là đừng bao giờ chuyển tiền hay cung cấp số tài khoản, mật khẩu ngân hàng cho người lạ, tránh tiền mất, tật mang.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC