Triệt phá "điểm đen" ma túy, nhiều đối tượng hầu tòa

Cập nhật, 13:38, Thứ Sáu, 16/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau khi “điểm đen” về ma túy ở khu vực gần cầu Kinh Cụt (Phường 1, TP Vĩnh Long) bị cơ quan chức năng triệt phá, nhiều đối tượng vi phạm đã bị khởi tố và ra tòa lãnh án.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 1/11/2022, Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP Vĩnh Long và Công an tỉnh Vĩnh Long tuần tra, phát hiện Đào Hoàng Dũng (SN 1984, trú ấp Long Hưng, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra, thu giữ gói heroin 0,1946g và tép ma túy đá (methamphetamin) 0,0416g.

Dũng khai mua số ma túy trên của một người nam ở gần cầu Kinh Cụt (Phường 1, TP Vĩnh Long).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định người nam bán ma túy cho Dũng là Trần Ngọc Thảo (SN 1992, trú đường Võ Thị Sáu, Phường 1, TP Vĩnh Long) nên tiến hành khám xét chỗ ở và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Thảo.

Qua làm việc, Thảo thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã mua ma túy của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) bán lại kiếm lời. Tối 31/10/2022, Thảo liên hệ người thanh niên mua 1,5 triệu đồng heroin và ma túy đá giấu tại một nơi gần cầu Kinh Cụt.

Sáng 1/11/2022, Thảo ra ngồi trước một căn nhà trên đường Võ Thị Sáu để bán ma túy. Khi có người hỏi mua ma túy, Thảo nhận tiền xong sẽ đến lấy ma túy để giao.

Từ lời khai của Thảo, công an đã thu giữ 11 tép ma túy, qua giám định là heroin có khối lượng 0,9953g và methamphetamin khối lượng 0,1647g.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 31/10/2022, lực lượng công an cũng đã đồng loạt kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Thế Hùng (SN 1957, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An, TP Vĩnh Long), Dương Thanh Phong (SN 1989, trú ấp An Lạc 2, xã Trung An, huyện Vũng Liêm), Nguyễn Huỳnh Thế Duy (SN 1990, trú ấp Khu Phố Cầu Xéo, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cất giấu ma túy trong người khi đang điều khiển xe trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long và các đối tượng này đều khai vừa đến khu vực cầu Kinh Cụt gặp Thảo mua ma túy.

Trích xuất hình ảnh camera an ninh vào các ngày 31/10 và 1/11/2022 cho thấy Thảo đã bán ma túy cho Dũng, Hùng, Phong, Duy tại khu vực gần cầu Kinh Cụt như lời các đối tượng đã khai nhận.

Từ tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra có đủ cơ sở kết luận Trần Ngọc Thảo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, còn Đào Hoàng Dũng, Nguyễn Thế Hùng, Dương Thanh Phong, Nguyễn Huỳnh Thế Duy phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 251 và Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Thảo, Dũng, Hùng, Phong, Duy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo HĐXX, các bị cáo đều nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Cụ thể, Thảo vì mục đích hưởng lợi đã bán ma túy cho nhiều người, mỗi ngày thu lợi khoảng 700.000đ, thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”; còn Dũng, Hùng, Phong, Duy vì muốn giải quyết cơn ghiền đã nhiều lần mua ma túy của Thảo để sử dụng.

Hành vi của các bị cáo thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Thảo 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Nguyễn Huỳnh Thế Duy 1 năm 6 tháng tù giam, Đào Hoàng Dũng, Nguyễn Thế Hùng, Dương Thanh Phong mỗi người 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trước đó, điểm bán ma túy của Nguyễn Thị Cúc (SN 1962, trú đường Nguyễn Văn Bé, Phường 1, TP Vĩnh Long) ở gần cầu Kinh Cụt cũng đã bị công an triệt phá và bà Cúc vừa ra tòa lãnh 10 năm tù giam.

Việc xử lý mạnh tay của các cơ quan chức năng tại “điểm đen” về ma túy nói trên đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nên được nhiều người đồng tình, ủng hộ.

DIỄM PHƯỢNG