Giả danh cán bộ thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản

05:06, 16/06/2023

Đối tượng giả danh cán bộ ngành thuế liên hệ và cung cấp đường dẫn, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm mục đích lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

(VLO) Đối tượng giả danh cán bộ ngành thuế liên hệ và cung cấp đường dẫn, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm mục đích lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Vĩnh Long) đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này và khuyến cáo người dân, đặc biệt là các cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế cần hết sức cảnh giác, chủ động tìm hiểu, trang bị kiến thức về thuế để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

Cũng theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã ghi nhận một số trường hợp người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ cơ quan thuế chủ động liên hệ, hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo mang tên “Tổng cục Thuế” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như trường hợp của 2 chủ doanh nghiệp ở huyện Long Hồ vừa “sập bẫy” thủ đoạn này, mất hàng trăm triệu đồng.

Anh N.M.V. cho biết vừa nhận được cuộc gọi của một cán bộ tự xưng là “nhân viên ngành thuế”. Người này nói “do thấy thông tin đăng ký thuế của anh nên liên lạc tư vấn, hướng dẫn cài phần mềm kê khai thuế”.

Do không cảnh giác, cùng với suy nghĩ nếu được kê khai thuế như người này hướng dẫn sẽ rất thuận tiện, anh V. đã tải và đăng ký tài khoản để sử dụng.

Sau khi cài đặt ứng dụng “Tổng cục Thuế”, điện thoại của anh V. có hiện tượng bất thường, các ứng dụng trên thiết bị hay bị treo, thao tác rất chậm nên anh gỡ ứng dụng.

Tuy nhiên, anh không biết rằng mình đã bị chiếm đoạt thông tin và kẻ gian đã truy cập được vào điện thoại. Đến hơn 0 giờ ngày 21/4, kẻ gian đã truy cập vào điện thoại và chiếm đoạt hết số tiền gần 100 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, cùng ngày, anh N.V.C. (cùng ngụ huyện Long Hồ) cũng bị các đối tượng liên hệ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo như trên và chiếm đoạt trên 300 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã thông tin về hiện tượng một số đối tượng giả danh công chức, viên chức ngành thuế cung cấp hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng (app) giả mạo của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan thuế khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt các ứng dụng của cơ quan thuế trên máy tính hoặc điện thoại thông minh từ các đường dẫn không chính thống, không phải Tổng cục Thuế cung cấp.

Đồng thời, người nộp thuế không nên cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập vào thiết bị cá nhân để hỗ trợ cài đặt hay sử dụng các phần mềm của cơ quan thuế, vì cơ quan thuế không có quy định hướng dẫn người nộp thuế theo phương thức này.

Tổng cục Thuế khẳng định, các ứng dụng chính thức mà ngành thuế đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ thông qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và app store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS).

Để được hỗ trợ về các ứng dụng của ngành thuế, người nộp thuế gửi yêu cầu qua email hoặc liên hệ thông qua số điện thoại được niêm yết trên website của Tổng cục Thuế.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn và bảo mật cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế cũng đã có yêu cầu cán bộ hỗ trợ của cơ quan thuế không truy cập trực tiếp vào máy tính hoặc điện thoại của người nộp thuế.

Trước thực trạng giả danh cán bộ, công chức nhà nước hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản, trong đó có hành vi giả danh cán bộ thuế, Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người dân không nên tải hoặc cài đặt ứng dụng qua các đường dẫn và thận trọng khi cấp quyền cho ứng dụng đó truy cập nội dung trên thiết bị.

Nếu đã cài đặt và có nghi vấn thì nhanh chóng sao lưu dữ liệu và cài đặt lại thiết bị, thay đổi mật khẩu các ứng dụng. Khi có thắc mắc, người dân cần liên hệ trực tiếp qua số điện thoại công khai trên các trang web của đơn vị đó.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh