Vợ cầm sổ đỏ, chồng làm giấy giả bán đất

Cập nhật, 11:20, Thứ Sáu, 05/05/2023 (GMT+7)
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Hoàng Đình Gôn sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Hoàng Đình Gôn sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.

(VLO) Giận vợ tự ý lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) cầm cố vay tiền đầu tư kinh doanh, thay vì tìm cách giải quyết, Hoàng Đình Gôn (SN 1979, ngụ phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) lại thuê người làm giấy giả rồi rao bán luôn thửa đất.

Theo hồ sơ vụ án, trước khi kết hôn với chị Lê Thị Huyền Tr., Gôn có tài sản riêng là thửa đất hơn 62m2 ở phường Tân Ngãi.

Giữa tháng 12/2019, do cần vốn kinh doanh, chị Huyền Tr. thế chấp sổ đỏ cho anh Trần Duy Th. (ngụ tỉnh Đồng Tháp) vay 100 triệu đồng.

Đến tháng 7/2020, chị Huyền Tr. không đóng lãi đúng cam kết nên anh Duy Th. tìm đến nhà đòi, lúc này Gôn mới biết vợ tự ý cầm cố tài sản mà không hỏi ý kiến.

Sau đó, Gôn làm cớ mất sổ đỏ gửi UBND phường Tân Ngãi xin cấp lại nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Vĩnh Long không chấp nhận vì giữa Gôn và anh Duy Th. còn tranh chấp, khởi kiện tại TAND huyện Cao Lãnh.

Tiếp đến, Gôn truy cập internet thuê người làm sổ đỏ giả với giá 7 triệu đồng. Tháng 4/2022, Gôn cầm sổ đỏ giả cho Lê Trường Th. (ngụ TP Vĩnh Long) vay 50 triệu đồng.

Mặc dù sổ đỏ thật đang cầm cho anh Duy Th. chưa đủ khả năng chuộc lại, việc chuyển nhượng tài sản do vậy cũng không thể thực hiện nhưng Gôn vẫn cố tình rao bán thửa đất bằng sổ đỏ giả.

Chị P.T.L. (ngụ TP Vĩnh Long) tìm hiểu thông tin biết được việc này nên liên hệ, thương lượng mua với giá 870 triệu đồng. Tháng 5/2022, Gôn cùng chị P.T.L. đến gặp anh Trường Th. chuộc lại sổ đỏ (chị P.T.L. và anh Trường Th. không biết sổ đỏ giả).

Cuối tháng đó, chị P.T.L. trả thêm cho Gôn 250 triệu đồng, còn lại 570 triệu đồng cam kết trả trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, do không lo đủ tiền nên chị P.T.L. rủ thêm em bà con là anh Nguyễn Văn T. (ngụ TP Hồ Chí Minh) hùn mỗi người phân nửa giá trị đất.

Đầu tháng 6/2022, Gôn và anh Văn T. đến văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đồng thời giao đủ số tiền còn lại là 345 triệu đồng.

Do chị P.T.L. thỏa thuận sẽ để anh Văn T. đứng tên quyền sử dụng đất nên sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, anh Văn T. giao toàn bộ hồ sơ cho chị P.T.L. giữ để làm thủ tục sang tên.

Khi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Vĩnh Long tiếp nhận hồ sơ phát hiện có dấu hiệu giả mạo nên chuyển cơ quan công an thụ lý giải quyết.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 28/4, Gôn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Gôn khai, do bực tức vợ tự ý cầm sổ đỏ, đồng thời muốn chứng tỏ khả năng tài chính và “dằn mặt” anh Duy Th. để người này biết nếu không trả sổ đỏ thì bị cáo vẫn có sổ đỏ khác nên bị cáo lên mạng thuê người làm giả.

Sau khi cung cấp số điện thoại, địa chỉ, ảnh chụp CMND và sổ đỏ thật thì có người chủ động liên hệ với Gôn thỏa thuận giá làm sổ đỏ giả là 7 triệu đồng và giao tận nơi bằng hình thức chuyển phát nhanh.

Cơ quan điều tra xác định, việc Gôn dùng sổ đỏ giả vay 50 triệu đồng của anh Trường Th., mục đích ban đầu do cần tiền đặt cọc mua đất chứ không có ý định chiếm đoạt nên không đặt ra xử lý.

Đối với chị Huyền Tr. không biết chồng dùng sổ đỏ giả nhượng quyền sử dụng đất cho người khác, bởi trước đó Gôn nói dối đã chuộc lại sổ đỏ từ anh Duy Th.. Sau khi xảy ra vụ án, Gôn đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho chị P.T.L. và anh Văn T..

Tại tòa, chị Huyền Tr. xin HĐXX cho chồng được hưởng mức án nhẹ nhất. 2 bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về phần mình, bị cáo Gôn thể hiện thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và chấp nhận bị pháp luật xử lý vì hành vi phạm tội đã gây ra.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Đình Gôn thể hiện sự nguy hiểm do đã chiếm đoạt tài sản từ 500 triệu đồng trở lên nên tuyên phạt bị cáo 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 tháng tù tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung buộc bị cáo phải chấp hành cho 2 tội là 7 năm 6 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG