Liên tiếp hầu tòa vì xem thường luật pháp

Cập nhật, 07:39, Thứ Bảy, 01/04/2023 (GMT+7)

Vừa lãnh án tội trộm, Nguyễn Hữu Cường (SN 2003, trú khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) lại bị truy tố về hành vi “Cố ý gây thương tích” nên liên tiếp hầu tòa.

Nguyễn Hữu Cường nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên rủ bạn là T.Q.Đ. đi trộm cắp. Sau khi đột nhập vào căn nhà mới xây dựng (ở khóm Tân Phú, phường Tân Hòa) lấy được 2 điện thoại di động, 2 máy tính bảng, Cường và Đ. đem về nhà giấu chờ đi tìm chỗ bán thì bị công an phát hiện.

Kết luận định giá 2 điện thoại di động và 2 máy tính bảng Cường và Đ. lấy trộm trị giá hơn 5,4 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng Cường và Đ. vẫn bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Ngày 11/5/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Cường 1 năm tù giam, T.Q.Đ. 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trong thời gian chờ thi hành án phạt, Cường xảy ra mâu thuẫn và dùng dao tự chế chém một người bạn gây thương tích. Tối 3/6/2022, Cường điện thoại rủ người bạn khác là P.H.H. (SN 2005, trú khóm Tân Thạnh, phường Tân Hội) đến nhà chơi và hỏi mượn điện thoại của H.. Khi H. đưa điện thoại, Cường mở ra xem thì thấy tin nhắn H. gửi cho người bị Cường chém trước đó kêu báo công an việc bị Cường chém và hăm dọa. Cường tức giận ném điện thoại xuống đất gây hư hỏng rồi dùng dao tự chế chém nhiều nhát vào tay trái của H. gây thương tích. Khi nghe H. la, bạn gái sống chung nhà với Cường từ phòng ngủ đi ra mở cửa cho H. chạy thoát.

Kết luận giám định, H. bị thương ở khuỷu tay trái tỷ lệ 2% không để lại di chứng. Sau điều trị, H. có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Cường. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hữu Cường về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi của Cường là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và có tính chất côn đồ, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Cường 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp bản án 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” ngày 11/5/2022, buộc Cường chấp hành chung hình phạt là 2 năm tù giam.

Tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG