Thông tin thêm về nhóm học sinh lớp 6 dùng nón bảo hiểm đánh bạn ngay tại lớp

Cập nhật, 05:27, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)
Nhóm học sinh lớp 6 đánh bạn, đăng clip lên mạng xã hội ngày 8/3. Ảnh cắt từ clip
Nhóm học sinh lớp 6 đánh bạn, đăng clip lên mạng xã hội ngày 8/3. Ảnh cắt từ clip

(VLO) Clip nhóm học sinh đánh bạn tại lớp học, trong đó có học sinh dùng nón bảo hiểm đánh bạn được xác định là học sinh lớp 6 Trường THCS Xuân Hiệp (Trà Ôn).

Ban giám hiệu trường đã phối hợp với Đảng ủy, Công an xã Xuân Hiệp họp xử lý học sinh vi phạm theo điều lệ trường trung học.

Theo đó, học sinh đánh bạn bị hạ một bậc hạnh kiểm, xếp loại hạnh kiểm trung bình trong học kỳ 2, năm học 2022-2023.

Đánh bạn vì “bị nói xấu”

Ông Lê Hữu Hùng- Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Trà Ôn, xác nhận: “Sự việc học sinh lớp 6 đánh bạn đăng clip lên mạng xã hội ngày 8/3, xảy ra tại Trường THCS Xuân Hiệp là có thật và phòng đã có chỉ đạo trường thực hiện các biện pháp xử lý, chấn chỉnh và không để xảy ra tình trạng tương tự”.

Theo Trường THCS Xuân Hiệp, vụ việc học sinh đánh nhau rồi quay clip diễn ra vào khoảng thời gian từ 14 giờ 35 phút đến 14 giờ 55 phút ngày 7/3 tại trường.

Nguyên nhân trường không phát hiện là do phòng học lớp 6 này nằm ở góc cuối cùng của tầng 2, cạnh bên là phòng bộ môn không có tiết học, nên giáo viên của trường không được phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân vụ việc được xác định là em B.N. (học sinh đánh bạn- PV) có mượn của em T.V. (học sinh bị đánh- PV) 20.000đ.

Sau đó, T.V. nói với một số bạn là B.N. mượn tiền của mình. Cho rằng T.V. nói xấu mình, dẫn đến B.N. và T.V. mâu thuẫn, đánh nhau.

Em B.N. cũng là người trực tiếp dùng nón bảo hiểm đánh T.V. Ngoài ra, còn có 3 học sinh nữ khác tham gia cùng đánh bạn và nữ lớp trưởng của lớp 6 này là người quay clip.

Tối ngày 8/3, nhà trường đã nắm bắt được đoạn clip đăng trên mạng xã hội và ngay lập tức liên hệ với học sinh đề nghị gỡ clip.

Ngày 9/3, giáo viên chủ nhiệm mời tất cả học sinh có liên quan đến vụ việc trong clip đến trường làm việc, yêu cầu viết tường trình.

Ông Nguyễn Thành Công- Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Hiệp, cho biết: “Sau khi nắm rõ vụ việc, nhà trường mời tất cả phụ huynh và học sinh có liên quan đến trường giải quyết.

Chúng tôi đã chỉ ra được những sai phạm của các học sinh có liên quan. Các em đã thành khẩn nhận khuyết điểm và hứa sẽ không tái phạm.

Tất cả phụ huynh đồng ý để phụ huynh em T.V. đưa em đi khám tổng quát, mọi chi phí các phụ huynh có liên quan sẽ cùng thanh toán. Phụ huynh em T.V. cũng đã đồng ý với hướng giải quyết trên.

“Kết quả khám bệnh được bệnh viện xác định là tổn thương phần mềm và các gia đình học sinh liên quan đã hỗ trợ tiền thăm khám, chi phí liên quan cho gia đình em T.V.”, ông Nguyễn Thành Công cho hay.

Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ hơn

Không thể chối bỏ trách nhiệm phía nhà trường cũng như từ phía gia đình trong giáo dục học sinh. Và để khắc phục tình trạng này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình học sinh.

Ông Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Bản thân tôi là người đứng đầu cũng chịu trách nhiệm về việc này, tôi đã họp kiểm điểm với vai trò người đứng đầu, đồng thời, đề ra những giải pháp thực hiện an toàn trường học trong thời gian tới”.

“Nhà trường đã dời phòng học lớp 6 có học sinh đánh bạn xuống tầng trệt, khu vực dễ theo dõi. Riêng học sinh đánh bạn và quay clip đăng lên mạng xã hội sẽ bị kỷ luật hạ một bậc hạnh kiểm, thành xếp loại trung bình, đối với học sinh B.N. và học sinh quay clip đăng lên mạng xã hội.

Đối với 3 học sinh tham gia đánh T.V. bị kỷ luật, khiển trách”, ông Nguyễn Thành Công thông tin.

Việc xử lý học sinh vi phạm dựa trên các thông tư hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, quy định của trường.

Ông Nguyễn Thành Công giải thích: “Các em còn rất nhỏ tuổi, gia đình và nhà trường sẽ phối hợp để giáo dục, cho các em cơ hội để sửa sai. Các em cũng đã nhận thấy sai phạm của mình và biết hối lỗi”.

Ông Lê Hữu Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn huyện Trà Ôn xảy ra vụ việc học sinh đánh nhau, quay clip đăng trên mạng xã hội.

Phòng GD-ĐT đề nghị các trường trực thuộc thực hiện nhiều biện pháp, nhằm đảm bảo môi trường học tập an toàn, lành mạnh, nói không với bạo lực học đường”.

Tình trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt các em học sinh trong lứa tuổi THCS tâm lý phức tạp thích thể hiện mình và thích đăng tải thông tin trên mạng xã hội mà chưa lường được những hệ lụy từ việc mình làm.

Thiết nghĩ, không chỉ riêng nhà trường mà phụ huynh cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, dạy các em biết sống quan tâm, sẻ chia, tránh xa bạo lực học đường.

Phòng GD-ĐT huyện Trà Ôn đề nghị các trường tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tuyệt đối không đăng tải hình ảnh, video clip mang tính nhạy cảm, dễ gây hiểu nhầm lên mạng xã hội. Tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức các hoạt động vui chơi, lồng ghép giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội”.

Đồng thời, có biện pháp theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các vụ việc học sinh tổ chức đánh nhau; phát huy vai trò của học sinh trong việc ngăn chặn, tố giác hành vi bạo lực xảy ra đối với bản thân, bạn bè và có biện pháp xử lý kịp thời khi có vụ việc xảy ra.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC