Bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố, hai bị cáo thoát án giam

Cập nhật, 10:48, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Bị hại thể hiện sự tha thứ, muốn “biến thù thành bạn” đối với các bị cáo nên rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án, mặc dù trước đó bị hại đã bị những người này chém gây thương tích và phiên tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo tù giam.

Câu chuyện pháp luật vừa nêu cũng là bài học để mọi người, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên sống tuân thủ pháp luật, từ bỏ ý định giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Trong vụ án này, các bị cáo có thể khó tránh khỏi tù giam nếu không thể hiện được sự ăn năn hối lỗi, tự nguyện khắc phục hậu quả và nhận được sự tha thứ từ phía bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2021, bị cáo H.T.Tr. (SN 2003, ngụ xã Mỹ An, huyện Mang Thít) nghe bạn kể về ông M. còn thiếu của người này 2 triệu đồng. Cuối năm đó, Tr. tìm ông M. đòi nợ giúp bạn dẫn đến 2 người đánh nhau.

Nắm được thông tin, công an địa phương mời làm việc nhưng Tr. không đến, sự việc vì vậy cũng chưa xử lý xong.

Đến khoảng tháng 5/2022, tức là gần nửa năm sau khi xảy ra việc đánh nhau với ông M., Tr. vẫn ấm ức trong lòng nên rủ Đ.H.L. (SN 2002, ngụ cùng địa phương) chém ông M. “rửa hận”.

Tr. thủ sẵn một con dao rồi cùng L. đến TP Vĩnh Long nhậu trước khi gây án. Tại đây, cả hai thống nhất L. là người điều khiển xe gắn máy, Tr. ngồi phía sau cầm dao chém ông M..

Nhậu xong, L. chở Tr. về hướng xã Mỹ An thì gặp ông M. chở vợ bằng xe gắn máy cùng chiều phía trước.

Lúc này, L. áp sát xe ông M., Tr. ngồi phía sau vung dao chém khiến vợ ông M. bị thương ở ngón tay, ông M. bị thương ở cẳng tay. Sau khi gây án, cả hai tẩu thoát và vứt bỏ hung khí gây án.

Ông M. được đưa đến bệnh viện điều trị và sau đó đến cơ quan công an tố giác hành vi phạm tội, yêu cầu xử lý hình sự đối với Tr. và L..

Theo giám định, tỷ lệ thương tật của ông M. là 3%, vợ ông thương tích không đáng kể nên không yêu cầu xử lý.

Quá trình điều tra, Tr. tác động gia đình bồi thường cho ông M. hơn 16 triệu đồng và không yêu cầu bị cáo L. phải liên đới bồi thường số tiền này.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Mang Thít tuyên phạt bị cáo Tr. 9 tháng tù, L. 6 tháng tù, cùng tội “Cố ý gây thương tích”. 2 bị cáo sau đó làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Ông M. cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Vừa qua, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, ông M. tự nguyện rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án và cũng không yêu cầu xử lý hình sự đối với 2 bị cáo.

Ông M. giải thích lý do bởi thấy các bị cáo còn nhỏ dại, có thể do thiếu kiềm chế nên xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Các bị cáo đáng tuổi con cháu, tương lai còn dài, nên ông M. cũng muốn vụ án khép lại nhẹ nhàng để các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, không phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội.

Theo nhận định của HĐXX, thương tích của ông M. chỉ 3% nhưng các bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm và thực hiện hành vi có tính chất côn đồ nên cấp sơ thẩm xử lý các bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội.

Việc khởi tố vụ án là theo yêu cầu của bị hại nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án, không yêu cầu xử lý hình sự đối với 2 bị cáo nên HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm và đình chỉ vụ án.

Cũng theo HĐXX, các bị cáo không phải oan sai nên không được yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chính quyền địa phương xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm của 2 bị cáo theo quy định của pháp luật.

TRUNG HƯNG

Các tin khác: