Trộm 3 lần đi tù vẫn tái phạm

Cập nhật, 15:11, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau 3 lần đi tù về hành vi trộm, Lê Văn Nhân (SN 1998, trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) vẫn tái phạm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Từ năm 2018-2020, Lê Văn Nhân 3 lần bị TAND TX Bình Minh phạt tù về hành vi trộm cắp và 2 lần bị Công an xã Mỹ Hòa phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp.

Cụ thể, khoảng 2 giờ ngày 1/6/2022, Nhân nuôi mẹ bệnh ở Trung tâm Y tế TX Bình Minh. Khi đi vệ sinh, Nhân đi ngang phòng 206 và thấy trên tủ nhựa có điện thoại di động của bà T.T.U. (ở Khóm 1, phường Thành Phước) đang sạc pin, liền nảy sinh ý định trộm.

Nhân lẻn vào phòng quan sát thấy những người bệnh đang ngủ, liền rút dây sạc lấy điện thoại giấu vào túi quần rồi chạy xe về nhà tháo sim, tắt nguồn điện thoại. Sáng cùng ngày, bà U. phát hiện mất điện thoại đã đến cơ quan công an trình báo.

Qua điều tra, Công an phường Cái Vồn xác định Nhân là người trộm điện thoại của bà U. nên mời làm việc thì Nhân thừa nhận và giao nộp điện thoại vừa trộm.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Oppo mà Nhân đã trộm của bà U. trị giá 450.000đ. Mặc dù giá trị tài sản dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Nhân vừa ra tù tội trộm, chưa được xóa án tích lại tái phạm nên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giam Lê Văn Nhân để điều tra, xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Nhân khai do không có tiền tiêu xài nên trộm điện thoại của bà U.. Hành vi của Nhân được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác. Bản thân Nhân nhiều lần bị phạt tù tội trộm nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Nhân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên Lê Văn Nhân 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG