Kiện hàng xóm đòi... 2,2m2 đất

Cập nhật, 14:47, Thứ Ba, 25/10/2022 (GMT+7)

Hàng xóm cách nhau bởi hàng rào và cũng vì “ranh giới” này mà đôi bên phải kéo nhau ra tòa giải quyết vì tranh chấp phần đất chỉ 2,2m2.

Nguyên đơn là ông H.V.S. (ngụ xã Tân Quới, huyện Bình Tân) và là hàng xóm với vợ chồng ông T.N.L. và N.T.H., cũng là bị đơn trong vụ kiện. Ông S. cho biết, thửa đất ông đang sở hữu số 566, diện tích gần 336m2, kế bên đất ông là thửa số 393 của vợ chồng ông L.. Năm 2013, ông nhận chuyển nhượng thửa đất trên từ người khác nhưng không đo đạc lại. 2 thửa đất được cắm trụ đá làm ranh nhưng do làm đường nên trụ đầu ngoài bị mất, 2 bên thương lượng cắm lại không thành. Sau đó, vợ chồng ông L. làm hàng rào, cất nhà lấn qua đất của ông có chiều ngang đầu ngoài là 0,18m, đầu trong là 0,13m, dài là 11,4m, tổng diện tích 2,2m2. Ông S. yêu cầu tòa án giải quyết buộc vợ chồng ông L. phải có nghĩa vụ trả lại cho ông diện tích đất vừa nêu, không chấp nhận bồi thường theo giá trị.

Về phía bị đơn, ông L. cho rằng, thời điểm ông nhận chuyển nhượng đất và cất nhà, xây hàng rào thì không ai tranh chấp hay khiếu nại gì. Nay ông S. yêu cầu ông phải trả lại 2,2m2 đất thì ông không đồng ý vì đang sử dụng đúng diện tích được Nhà nước cấp chứng nhận, không lấn chiếm sang đất ai. Căn cứ kết quả trích đo bản đồ địa chính khu đất vào năm 2021 của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Tân, diện tích tranh chấp là 3,9m2 và trong đó có 2,2m2 là thuộc thửa 566 của ông S.. Cùng một số chứng cứ khác, HĐXX nhận thấy yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ chấp nhận.

Tuy nhiên, hiện trên đất tranh chấp có các tài sản như: cột bê tông, tường gạch, hàng rào lưới B40 do ông L. xây dựng kiên cố không thể di dời, trong khi hàng rào hiện nay đã có từ trước khi ông S. nhận chuyển nhượng đất từ người khác. Do đó, việc ông L. yêu cầu công nhận phần đất diện tích 2,2m2 đang tranh chấp hiện nay để ông tiếp tục sử dụng là có căn cứ chấp nhận nhưng phải hoàn trả lại cho ông S. tính theo giá trị bằng tiền. Cụ thể, loại đất trồng cây lâu năm có đơn giá được Nhà nước quy định là 216.000 đ/m2.

Cuối cùng, sự việc sau thời gian dài tranh chấp, thưa kiện, khiến 2 gia đình xảy ra mâu thuẫn cũng được tòa án thụ lý và giải quyết thỏa đáng theo các chứng cứ, tài liệu và tinh thần hòa giải của đôi bên. Theo quyết định của HĐXX của TAND huyện Bình Tân, vợ chồng ông L. phải có nghĩa vụ hoàn trả cho ông S. giá trị 2,2m2 đất, tương đương 475.200đ và được sử dụng phần đất trên. Đồng thời, nguyên đơn và bị đơn có quyền và nghĩa vụ liên hệ cơ quan quản lý đất đai để đăng ký biến động sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

TRUNG HƯNG