Chơi ma túy, hỏng cuộc đời

09:10, 28/10/2021

Sử dụng ma túy nhưng chưa "đủ đô", Lê Xuân Trang (SN 1987, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) cùng bạn đến địa điểm khác "phê" tiếp thì bị công an bắt quả tang.

Sử dụng ma túy nhưng chưa “đủ đô”, Lê Xuân Trang (SN 1987, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) cùng bạn đến địa điểm khác “phê” tiếp thì bị công an bắt quả tang.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 1/3/2021, khi Trang vừa bước vào một nhà trọ thuộc xã Tân Long (Mang Thít) thì lực lượng công an bất ngờ ập đến, kiểm tra trong người đối tượng thu giữ 1 gói ny lông được hàn kín 2 đầu, bên trong chứa tinh thể màu trắng. Theo giám định, tinh thể này là ma túy đá, khối lượng hơn 0,24g. Quá trình điều tra, Trang khai nhận trước đó đang ở nhà thì một người bạn tên Khánh đến chơi và rủ mua ma túy sử dụng. Trang đồng ý nên cùng bạn đến một con hẻm thuộc Phường 4 (TP Vĩnh Long) gặp một nam thanh niên (không rõ danh tính) mua 600.000đ ma túy đá.

Có “hàng”, cả hai cùng nhau đến một quán cà phê chòi lấy dụng cụ pha chế ma túy sử dụng. Phần ma túy còn dư, Trang và Khánh mang đến một nhà trọ trên địa bàn xã Tân Long tiếp tục sử dụng. Khi đến cổng nhà trọ thì Khánh có việc đột xuất nên bỏ đi. Một mình Trang vào thuê phòng thì đúng lúc lực lượng công an ập đến bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Công an huyện Mang Thít quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trang để phục vụ điều tra. Đối với Khánh và người đã cung cấp ma túy, do không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít, bị cáo Trang thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố. Theo HĐXX, tính chất, mức độ hành vi do bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ kích động thần kinh theo hướng tiêu cực, làm suy giảm khả năng lao động.

Dù vậy, để thỏa mãn nhu cầu bản thân, bị cáo đã mua trái phép ma túy về “trữ” sẵn để sử dụng, cho thấy ý thức coi thường pháp luật, nhất là trong tình hình tội phạm ma túy ngày càng gia tăng và cần được ngăn chặn kịp thời như hiện nay. Vì thế, cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt nghiêm, tương xứng với mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhân thân tốt, tại cơ quan điều tra và tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Trang 1 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

TRUNG HƯNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh