Phản kháng quá tay lãnh án tù

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Bị tấn công và truy đuổi đến tận phòng trọ, Tống Võ Minh Châu (SN 1981- trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã dùng dao phản kháng lại dẫn đến gây thương tích cho bị hại nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 18 giờ ngày 15/5/2020, Châu điều khiển xe gắn máy đến phòng trọ của bạn gái ở bãi giữ xe Số 36 trên đường Trần Phú (Phường 4). Ngang phòng bảo vệ, được ông Thơ Minh Vũ (bảo vệ bãi xe) gọi lại mời uống rượu nhưng Châu chạy xe thẳng vào phòng trọ.

Đến 19 giờ cùng ngày, Châu điều khiển xe trở ra thì gặp ông Vũ ngồi trên ghế đá trước cửa phòng bảo vệ, tay trái cầm ống tuýp sắt, tay phải cầm dao gõ vào ống tuýp.

Rồi ông Vũ dùng ống tuýp sắt đánh mạnh vào lưng, Châu bị đánh bất ngờ, bỏ xe chạy bộ về phòng trọ của bạn gái. Ông Vũ đuổi theo tiếp tục tấn công thì Châu chụp lấy cây dao trong phòng chạy ra đánh nhau.

Khi nghe ông Vũ la lên “Chết tao rồi” thì Châu dừng tay. Ông Vũ được đưa đến bệnh viện cấp cứu với các vết thương ở cánh tay và đầu. Châu cũng bị thương ở ngón tay nhưng tự băng bó và điều trị không yêu cầu giám định.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh xác định ông Vũ bị thương ở vai phải, thái dương trái, nứt sọ trán trái, tụ máu ngoài màng cứng vùng trán, vết thương phức tạp bàn tay trái và gãy xương đốt các ngón tay, thương tật 24%.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Tống Võ Minh Châu về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Châu khai nhận do bị ông Vũ đuổi theo và tiếp tục tấn công nên chụp lấy dao để phòng thân. Trong lúc phản kháng, do trời tối không nhìn rõ nên bị cáo chỉ cầm dao quơ để không bị ông Vũ chém tiếp chứ không cố ý gây thương tích.

Mặc dù chỉ phản kháng khi bị tấn công nhưng hành vi của Châu là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Xét nguyên nhân dẫn đến hậu quả vụ án là do ông Vũ có hành vi trái pháp luật trước, vô cớ dùng ống tuýp sắt, dao tấn công và rượt Châu đến tận phòng trọ làm cho Châu bị kích động về tinh thần nên khi quyết định hình phạt, HĐXX đã xem các tình tiết này làm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Do không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, sau khi thực hiện hành vi phạm tội Châu đã đến cơ quan công an đầu thú và thỏa thuận khắc phục hậu quả bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, được bị hại bãi nại không yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự nên xử dưới mức thấp nhất trong khung hình phạt cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tống Võ Minh Châu 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

DIỄM PHƯỢNG