Ma túy đưa đường dẫn lối... vào tù

Cập nhật, 13:49, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Sa đà vào con đường nghiện ngập, nhiều đối tượng xem thường luật pháp tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy hoặc lợi dụng sơ hở, lòng tin của người khác để thực hiện các hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… nhằm có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Hành vi của các đối tượng gây mất an ninh trật tự và hoang mang dư luận xã hội.

TAND huyện Long Hồ vừa kết án Hồ Văn Hiệp (ngụ xã An Bình- Long Hồ) 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hiệp là đối tượng không nghề nghiệp ổn định và từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện nhưng vẫn lén lút tìm mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện.

Cụ thể, vào sáng 20/1/2021, Công an huyện Long Hồ bắt quả tang Hồ Văn Hiệp có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại khu vực ấp Hòa Thuận (xã Hòa Ninh- Long Hồ).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 1 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng trong túi áo khoác của hắn.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể màu trắng bên trong gói ny lông thu giữ của Hiệp là 0,7554g ma túy loại Methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra, Hiệp khai nhận, khuya 20/1/2021, hắn điều khiển xe máy đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) để tìm mua ma túy sử dụng. Tại đây, Hiệp mua 1 gói ma túy đá của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) với giá 600.000đ.

Sau khi nhận “hàng”, hắn cho gói ma túy vào bao thuốc lá rồi giấu vào túi áo khoác đang mặc. Về đến nhà, Hiệp lấy một phần ma túy ra sử dụng và giấu số ma túy còn lại trong túi áo khoác.

Đến sáng cùng ngày, Hiệp lấy áo khoác mặc rồi điều khiển xe máy đến nhà một người bạn tại xã Hòa Ninh chơi. Khi đến khu vực ấp Hòa Thuận, Hiệp bị Công an huyện Long Hồ kiểm tra, bắt quả tang hành vi phạm tội và thu giữ số ma túy.

Không chỉ tàng trữ ma túy để sử dụng, nhiều đối tượng nghiện ngập nhưng “cháy túi” nên lúc nào cũng “canh me” sơ hở của người khác để thực hiện hành vi phạm tội nhằm có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Cụ thể như Phạm Minh Hoàng và Đặng Trường Thành (cùng ngụ huyện Long Hồ) liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm mai kiểng. Khi bị công an bắt, hai tên trộm khai nhận phạm tội vì muốn có tiền sử dụng ma túy.

Theo đó, khuya 5/10/2020, Thành điều khiển xe máy chở Hoàng đến nhà ông H. (ấp An Thạnh, xã Phú Đức- Long Hồ) nhổ trộm 1 cây mai vàng sau đó đem về nhà cất giấu.

Điều đáng nói, sau khi trộm xong, Hoàng điều khiển xe quay lại nhà ông H. tiếp tục nhổ trộm thêm 2 cây mai và mang về cất giấu tại nhà của Thành.

Trộm quen tay, vẫn với thủ đoạn cũ, khuya 8/11/2020, Thành điều khiển xe máy chở Hoàng đến nhà ông N. (ngụ ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu- Long Hồ) nhổ trộm 1 cây mai kiểng. Chưa dừng lại, đến ngày 14/2/2021, Thành chở Hoàng chạy dọc QL53 tìm mai vàng lấy trộm.

Đợi đến tối cùng ngày, 2 người này đột nhập vào sân nhà ông B. (ấp Long Thuận A, xã Long Phước- Long Hồ) nhổ 1 cây mai vàng rồi chở về nhà Thành cất giấu.

Sau khi các vụ trộm trên bị phát giác, Hoàng và Thành khai nhận vào tháng 11/2020 còn lấy trộm 4 cây mai vàng tại khu vực Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Với hành vi trên, Hoàng và Thành bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” và lần lượt lãnh mức án 1 năm 6 tháng tù và 1 năm tù.

Cũng vì ma túy mà Võ Chí Công (ngụ xã Thạnh Quới- Long Hồ) lấy trộm cả tài sản của gia đình đem đi bán nên bị kết án 1 năm tù. Công là đối tượng không có nghề nghiệp và từng bị xử phạt hành chính do sử dụng trái phép chất ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, lợi dụng việc cha ruột mình không có ở nhà, Công đã nảy sinh ý định lấy tài sản của gia đình đem đi bán.

Cụ thể, chiều 6/12/2020, Công liên hệ với L. để nhờ bán giúp cái ghế dây trước cửa nhà với giá 400.000đ. Vào ngày hôm sau, Công tiếp tục bán bộ ghế salon bằng gỗ của cha ruột với giá 4 triệu đồng. Sau khi phát hiện mất tài sản, người thân của Công đã trình báo cơ quan chức năng.

Khi vụ việc được điều tra sáng tỏ, cha của Công không ngờ đứa con trai mình chính là thủ phạm. Theo kết luận định giá tài sản, tổng số tài sản trên trị giá 8 triệu đồng, dù tất cả được thu hồi trả cho bị hại nhưng Công phải vướng vào vòng lao lý.

KIẾN THÀNH