Thủ đoạn lừa đảo: Giả danh cảnh sát giao thông "phạt nguội"

Cập nhật, 10:44, Thứ Ba, 27/07/2021 (GMT+7)

 

Hướng dẫn tra cứu phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh trên website chính thức của Cục Cảnh sát giao thông.
Hướng dẫn tra cứu phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh trên website chính thức của Cục Cảnh sát giao thông.

(VLO) Thời gian gần đây, tại một số tỉnh- thành xuất hiện tình trạng lợi dụng công tác xử lý hành chính các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ qua hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa đưa ra cảnh báo đối với thủ đoạn lừa đảo này và khẳng định các đơn vị CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ của Cục CSGT hoặc sử dụng robocall (hệ thống gọi tự động) gọi điện thoại thông báo người dân đã bị “phạt nguội”, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các bước hướng dẫn để đóng phạt.

Cụ thể, đối tượng đề nghị người dân cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản thì cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng để “phòng CSGT hoặc Cục CSGT cung cấp cho số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt”.

Khi người dân tin tưởng và làm theo các hướng dẫn vừa nêu, đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu cung cấp mã OTP hoặc chuyển tiền vào tài khoản của chúng để xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời, chúng còn yêu cầu “người vi phạm” giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khoảng 3 tuần trước, anh N.M.C. (TP Vĩnh Long) nhận được điện thoại từ số máy lạ. Khi bắt máy, người ở đầu dây bên kia tự xưng là cán bộ Cục CSGT của Bộ Công an “thông báo” anh C. đã vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và yêu cầu cung cấp số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng để “thuận tiện trong việc đóng phạt”. “Tôi biết đây là thủ đoạn lừa đảo nên tắt máy”- anh C. cho biết.

Theo Cục CSGT, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Thông tư 65 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT thì tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý (hay còn gọi là “phạt nguội”).

Ngoài ra, chủ phương tiện được công an xã- phường- thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT, hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý.

Do vậy, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc.

Cục CSGT khẳng định, các đơn vị CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai “phạt nguội” giao thông.

Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho bất kỳ ai.

Khi nhận được điện thoại hay tin nhắn có những nội dung trên, người dân hãy trình báo cơ quan công an nơi gần nhất.

Đồng thời, để tra cứu phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh (phạt nguội) trên toàn quốc, người dân có thể truy cập theo địa chỉ: http://www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html.

TRUNG HƯNG