Sập bẫy kẻ lừa đảo đội lốt từ thiện

Cập nhật, 14:22, Thứ Năm, 22/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Lợi dụng những người lớn tuổi sống neo đơn một mình và có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng xấu đã tiếp cận để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu trò giả danh cán bộ làm từ thiện.

Câu chuyện sau đây của bà T. không chỉ là bài học dành cho nạn nhân mà còn muốn gửi đến tất cả mọi người nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác để tránh sập bẫy những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo.

Lân la hỏi thăm được hoàn cảnh của bà T. chỉ sống thui thủi có một mình, biết đây là dịp tốt thế nên 2 phụ nữ liền tìm cách tiếp cận.

Họ tìm tới nhà bà T. với danh nghĩa là cán bộ một tổ chức từ thiện uy tín đến từ TP Hồ Chí Minh. Họ nói với bà T., có một gia đình Việt kiều làm từ thiện đã liên hệ với nhóm nhờ tìm giúp một số trường hợp khó khăn để giúp đỡ.

Không đợi bà T. trả lời, một phụ nữ trong nhóm sốt sắng cho biết, họ chuyên vận động các nhà hảo tâm để giúp đỡ những người già neo đơn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Qua sự giới thiệu của xã, họ biết hoàn cảnh gia đình bà T. gặp khó khăn về nhà ở nên muốn đến để tìm hiểu cặn kẽ trước rồi mới xem xét hỗ trợ.

Trước những lời lẽ huyên thuyên thuyết phục từ người phụ nữ và mong muốn nhận được sự giúp đỡ để có mái ấm kiên cố, bà T. liền xao lòng. Thấy “con mồi” có vẻ đã tin tưởng mình, họ tiếp tục hỏi thăm bà T. về công việc mưu sinh cũng như số tài sản bà đang có.

Khi biết được bà T. làm công việc nhặt ve chai và có tích góp được 2 chỉ vàng, họ yêu cầu bà T. thay đồ đẹp, lấy số vàng này đặt lên bàn cho họ chụp ảnh gửi đến những mạnh thường quân để họ biết hoàn cảnh của bà mà xem xét mức hỗ trợ.

Tin lời 2 phụ nữ, bà T. răm rắp làm theo những gì họ chỉ bảo. Thấy mục tiêu hiển hiện trước mắt, một người liền tìm cách đánh lạc hướng bà T. để đồng bọn nhanh tay lấy trộm 2 chỉ vàng và để lại cái hộp trống không.

Trộm được tài sản, 2 phụ nữ liền tỏ thái độ khẩn trương và viện cớ tiếp tục đi khảo sát tình hình tại các hộ lân cận. Sau khi 2 phụ nữ lên xe bỏ đi, bà T. kiểm tra lại chiếc hộp mới phát hiện mình bị lừa lấy hết số tài sản dành dụm bấy lâu, nhưng đã quá muộn vì kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay.

KIẾN THÀNH