"Mai tặc" lộng hành

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Tuổi đời còn trẻ, có đủ sức khỏe để lao động tạo ra của cải nuôi sống bản thân và gia đình, trái lại một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay không lo tu chí làm ăn mà lén lút đi trộm cắp tài sản.

Trong đó, có những đối tượng vì muốn thỏa mãn cơn nghiện đã lân la khắp nơi và lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản để lén lút trộm mai kiểng bán kiếm tiền mua ma túy.

Có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng Nguyễn Văn Cường (ngụ xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) không từ bỏ thói “chôm chỉa”.

Vì muốn có tiền tiêu xài, Cường và Nguyễn Ngọc Sự (ngụ xã Hựu Thành- Trà Ôn) lợi dụng đêm khuya vắng người để đột nhập vào nhà dân lấy trộm 2 cây mai kiểng.

Để thực hiện hành vi trên, tối 3/1/2021, Cường điều khiển xe máy đến xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) gặp Sự và họ rủ nhau đi trộm mai kiểng để bán kiếm tiền.

Sau đó, Sự chở Cường chạy dọc theo QL54 từ xã Thuận Thới đến xã Trà Côn (Trà Ôn). Đến rạng sáng 4/1/2021, khi qua khỏi chợ Trà Côn khoảng 1km, họ phát hiện trong sân nhà anh M. (ngụ ấp Trà Ngoa, xã Trà Côn) có trồng nhiều cây mai kiểng nên dừng xe và đi bộ đến hàng rào.

Do cổng rào đã khóa nên Sự đứng cảnh giới, còn Cường leo qua hàng rào đột nhập vào trong sân nhà anh M. lấy 2 cây mai vàng và lần lượt chuyền từng chậu qua hàng rào cho Sự.

Trộm được 2 cây mai, Sự điều khiển xe chở về nhà mẹ ruột tại huyện Cầu Kè (Trà Vinh) cất giấu. Sáng cùng ngày, nạn nhân phát hiện 2 cây mai “không cánh mà bay” nên trình báo Công an xã Trà Côn.

Qua điều tra xác minh, Sự và Cường thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao trả lại 2 cây mai kiểng lấy trộm có tổng trị giá 8,5 triệu đồng.

Sau khi bị khởi tố và đưa ra xét xử, Sự và Cường phải trả giá cho hành vi “Trộm cắp tài sản” của mình bằng những bản án tù.

Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy, vì muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Phạm Minh Hoàng (ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) và Đặng Trường Thành (ngụ xã Long Phước- Long Hồ) lợi dụng đêm tối để lén lút nhổ trộm nhiều cây mai vàng của người dân.

Chỉ trong thời gian ngắn, 2 người này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm mai. Song, hành vi trên của bọn chúng không thể qua mắt lực lượng chức năng và rất may tài sản trong các vụ trộm được thu hồi trả lại nạn nhân.

Cụ thể, vào tối 5/10/2020, Thành điều khiển xe máy đến nhà Hoàng rủ đi tìm mai vàng lấy trộm. Dù từng bị xử phạt tù treo về tội trộm cắp tài sản nhưng Hoàng không chối từ trước lời rủ rê của Thành.

Đến 23 giờ cùng ngày, Thành chở Hoàng chạy tới đoạn đường thuộc ấp An Thạnh (xã Phú Đức- Long Hồ) thì phát hiện trước nhà ông H. có trồng nhiều mai liền lập tức dừng xe.

Quan sát thấy không có ai xung quanh, Hoàng xuống xe nhổ 1 cây mai vàng sau đó đem lên xe để Thành chở về nhà cất giấu.

Trong lúc Thành cất giấu mai vàng, Hoàng điều khiển xe quay lại nhà ông H. tiếp tục nhổ trộm 2 cây mai và mang về nhà của Thành.

Chưa dừng lại, vào tối 8/11/2020, vẫn với thủ đoạn cũ, Thành điều khiển xe máy chở Hoàng lân la đi tìm mai vàng.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, khi tới đoạn đường thuộc ấp Phước Lợi A (xã Phước Hậu), phát hiện trong sân nhà ông N. có trồng cây mai kiểng, Thành dừng xe đứng cảnh giới cho Hoàng thực hiện hành vi trộm cắp.

Trộm được quen tay, ngày 14/2/2021, Thành chở Hoàng đi trên QL53 tiếp tục tìm mai vàng lấy trộm.

Đến hơn 22 giờ cùng ngày, khi tới đoạn đường thuộc ấp Long Thuận A (xã Long Phước- Long Hồ), Thành phát hiện trước nhà ông B. có nhiều mai vàng nên dừng xe kêu Hoàng lấy trộm.

Quan sát thấy không có ai xung quanh, Hoàng trèo vào bên trong nhổ 1 cây mai vàng rồi đưa qua hàng rào cho Thành chở về nhà cất giấu.

Sau khi nạn nhân phát hiện mất tài sản và trình báo cơ quan chức năng, Hoàng và Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội, sau đó giao trả lại các cây mai vàng đã trộm với tổng trị giá hơn 13 triệu đồng.

Quá trình điều tra, 2 đối tượng trên khai nhận vào tháng 11/2020 còn lấy trộm 4 cây mai vàng tại khu vực Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Với hành vi trộm cắp tài sản trên, mức án 1 năm 6 tháng tù và 1 năm tù lần lượt dành cho Hoàng và Thành là bản án thích đáng, có tính răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

PHẠM TẤN