Nhân viên giao hàng trộm tài sản của khách

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong thời gian đi giao hàng, Nguyễn Văn Nhân (SN 1999- trú ấp Phú Bình, xã Phú Thịnh- Tam Bình) phát hiện kho chứa hàng của khách thường không có người trông giữ nên đã thực hiện hành vi trộm nhằm mục đích kiếm tiền xài.

Nguyễn Văn Nhân là nhân viên giao hàng của nhà phân phối hàng tạp hóa An Hòa ở huyện Long Hồ. Vào ngày thứ ba hàng tuần, Nhân được nhà phân phối cử đi giao hàng trên địa bàn TX Bình Minh, trong đó có một số tiểu thương ở chợ Đông Bình (thuộc khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận).

Trong thời gian giao hàng, Nhân phát hiện kho chứa hàng tạp hóa của ông Trịnh Minh Tượng ở chợ Đông Bình quản lý lỏng lẻo, thường không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm.

Ngày 13/12/2020, Nhân điều khiển xe gắn máy đến TP Cần Thơ chở bạn gái đi chơi. Sau khi đưa bạn gái về nhà, Nhân quay về TX Bình Minh và nảy sinh ý định vào kho chứa hàng của ông Tượng lấy trộm tài sản bán kiếm tiền xài.

Nhân chạy xe đến khu vực chứa hàng của ông Tượng, thấy cửa kho mở nhưng không có người liền vào trộm 3 thùng sữa ngũ cốc dinh dưỡng đem đến tiệm tạp hóa khác ở chợ Đông Bình bán nhưng chưa lấy tiền.

Sau đó, Nhân tiếp tục quay lại kho hàng của ông Tượng lấy 2 thùng cà phê hòa tan đem bán được hơn 1,1 triệu đồng.

Lần thứ 3, Nhân quay lại kho hàng của ông Tượng lấy tiếp 2 thùng cà phê sữa hòa tan thì bị con ông Tượng phát hiện báo công an.

Kết luận định giá 4 thùng cà phê sữa hòa tan và 3 thùng sữa ngũ cốc dinh dưỡng Nhân lấy trộm trị giá gần 4,3 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Nhân về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tính chất vụ án tuy ít nghiêm trọng nhưng Nhân thực hiện hành vi trộm liên tục, thể hiện quyết tâm phạm tội nhằm mục đích có tiền xài.

Bản thân Nhân có nghề nghiệp nhưng không kiếm tiền bằng sức lao động của mình mà lợi dụng sự quản lý tài sản lỏng lẻo của bị hại để thực hiện hành vi trộm nhiều lần, chứng tỏ xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Nhân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng do tài sản được thu hồi trả bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Nhân 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG