Bạn nhậu dùng hung khí xử nhau

Cập nhật, 10:43, Thứ Ba, 27/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Đang nhậu vui vẻ, Nguyễn Phước Nhã (SN 2003- trú Khóm 3, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) bức xúc trước lời nói và thái độ của bạn nên đã chụp lấy mã tấu chém người này bị thương.

Nguyễn Phước Nhã và Nguyễn Minh Tuấn (SN 1998) là bạn bè chơi chung, cùng trú Khóm 3 (phường Cái Vồn). Tối 30/8/2020, Nhã đang chơi game tại tiệm “Net pro” thì nhận được tin nhắn của bạn rủ đến dạ cầu Huyện Đội nhậu. Tại đây, Nhã gặp Tuấn cùng 2 người bạn đang nhậu nên vào ngồi chung.

Trong lúc nhậu thì anh Đoàn Ngọc Quang (ở gần đó) đến hỏi ai là người đã chọc ghẹo bạn gái của con trai anh. Tuấn nghĩ anh Quang kiếm chuyện nên lấy cây xom gạo giấu vào người rồi đi đến chỗ anh Quang nói chuyện.

Sau khi biết được lý do, Tuấn quay lại chỗ nhậu hỏi những người này nhưng không ai biết. Lúc này, Tuấn nghi ngờ Nhã nên lấy cây xom gạo giấu trong người ra chỉ về phía Nhã và nói “hồi nảy mày chọc ghệ người ta, người ta đổ thừa tao”.

Nhã tức giận, liền lấy cây mã tấu để sẵn ở trụ cầu quơ chém trúng tay phải của Tuấn. Những người nhậu chung giật lấy cây mã tấu của Nhã. Sau đó, Nhã lên xe bỏ về nhà, còn Tuấn được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Minh Tuấn bị thương 1/3 dưới cẳng tay phải gây gãy hở xương, đứt cơ duỗi cổ tay và ngón tay, đứt bó mạch thần kinh quay phải đã được phẫu thuật điều trị, tỷ lệ thương tích 31%.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Phước Nhã về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật hình sự.

Hành vi của Nhã có tính chất nghiêm trọng, phạm tội với lỗi cố ý. Lẽ ra, khi bị bạn nghĩ sai và có thái độ không đúng, Nhã chỉ cần dùng lời lẽ để làm sáng tỏ sự việc nhưng với bản tính hung hăng, thích giải quyết sự việc bằng vũ lực, Nhã đã dùng hung khí nguy hiểm là dao tự chế (mã tấu) chém bị hại gây thương tích.

Bản thân Nhã nhận thức được việc dùng dao chém vào cơ thể người khác là nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bị hại và an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do Nhã có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, lúc phạm tội là người chưa thành niên nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phước Nhã 4 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự, bị hại yêu cầu bồi thường tiền thuốc và viện phí hơn 18,5 triệu đồng, tổn thất tinh thần bằng 60 tháng lương tương đương 89,4 triệu đồng (tổng cộng hơn 107,9 triệu đồng).

Nhã và gia đình đồng ý bồi thường tiền thuốc và viện phí. Riêng yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần bằng 60 tháng lương cơ bản là không đúng quy định nên HĐXX căn cứ Điều 590 Bộ luật Dân sự buộc Nhã bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại bằng 40 tháng lương cơ bản tương đương 59,6 triệu đồng.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60% thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG