Khu vực cầu Kinh Cụt- "điểm đen" về ma túy

Cập nhật, 13:48, Thứ Tư, 25/07/2018 (GMT+7)

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn song tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy ở khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) vẫn âm thầm diễn ra hàng ngày, thậm chí hàng giờ gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Rảo quanh các tuyến đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Bé và khu vực cầu Kinh Cụt nối Phường 1 với Phường 3 (TP Vĩnh Long), chúng tôi không khó để nhận ra một số nam nữ ngày nào cũng “tụm đôi, tụm ba” tán gẫu, thỉnh thoảng họ lại đi tới, đi lui trên vỉa hè như chờ đợi ai. Khi có người đi xe gắn máy vội vã dừng lại đưa tiền, họ liền dúi vào tay người ngồi trên xe một vật gì đó.

Sự việc diễn ra chỉ vài giây khiến những ai lần đầu chứng kiến sẽ không hiểu họ đang làm gì. Riêng người dân trong khu vực đều biết đó là giao dịch mua bán giữa người nghiện và những đối tượng kiếm tiền từ “cái chết trắng”.

Dân biết, cơ quan chức năng biết nhưng không thể triệt xóa “điểm đen” này vì các đối tượng mua bán ma túy có nhiều thủ đoạn đối phó rất tinh vi.

Trong khi cơ quan chức năng muốn bắt xử lý theo quy định pháp luật cần phải bắt quả tang và có đủ đầy chứng cứ. Chính vì lý do đó mà “điểm đen” này tồn tại khá lâu và là “điểm đến” của nhiều người nghiện ma túy trong, ngoài tỉnh.

Như đối tượng Trần Thanh Phong (SN 1995, trú ấp Tân Hạnh, xã Tân Quới- Bình Tân) nghiện ma túy từ tháng 7/2016. Ngày 14/1/2018, thông qua bạn nghiện, Phong biết “điểm đen” khu vực cầu Kinh Cụt nên từ chỗ làm ở TP Hồ Chí Minh đón xe về Vĩnh Long tìm mua ma túy.

Sau khi xuống xe ở bến xe khách Vĩnh Long, Phong đón xe ôm đến khu vực cầu Kinh Cụt gặp một thanh niên mua gói ma túy giá 400.000đ rồi tìm chỗ vắng lấy ra một phần sử dụng thì bị Công an TP Vĩnh Long bắt quả tang, thu giữ số ma túy còn lại cùng một số vật dụng liên quan.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ của Trần Thanh Phong là heroin, trọng lượng 0,8857g.

Trước đó, vào ngày 29/1/2018, Nguyễn Hoàng Anh (SN 1987, trú Khóm 1, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần- Trà Vinh) cũng đón xe khách đi từ thị trấn Cầu Quan đến TP Vĩnh Long để mua ma túy.

Sau khi xuống xe, Hoàng Anh đi bộ đến khu vực cầu Kinh Cụt gặp một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ mua 2 gói và một tép ma túy giá 250.000đ. Trên đường về, vừa đến đường Võ Thị Sáu thì Hoàng Anh gặp lực lượng Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện, bắt quả tang.

Qua giám định, công an xác định chất bột màu trắng trong 2 gói giấy bạc và đoạn ống nhựa thu giữ trong túi quần của Hoàng Anh là heroin, trọng lượng 0,4210g.

Do hành vi của Trần Thanh Phong và Nguyễn Hoàng Anh đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Phong 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Hoàng Anh 2 năm tù giam cùng tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo ghi nhận của người viết thì đây là 2 trường hợp trong rất nhiều vụ người nghiện từ các nơi tìm đến khu vực cầu Kinh Cụt mua ma túy bị bắt và TAND TP Vĩnh Long đưa ra xét xử thời gian qua.

Tuy nhiên, số người bị bắt và bị xử lý chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Thực tế, tình trạng mua bán ma túy quanh khu vực cầu Kinh Cụt vẫn âm thầm diễn ra hàng ngày, thậm chí hàng giờ gây rất nhiều bức xúc trong dư luận.

Do đó, tại các buổi họp tổ dân phố, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh vấn đề này và đặt câu hỏi “vì sao nó vẫn tồn tại” với mong muốn cơ quan chức năng sớm có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để trả lại môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân.

DIỄM PHƯỢNG