Liên tiếp đi trộm trong thời gian tại ngoại

Cập nhật, 06:08, Thứ Năm, 02/11/2017 (GMT+7)

Vừa được tại ngoại điều tra về hành vi trộm cắp, Lê Tấn Mỹ (SN 1995, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long) tiếp tục thực hiện 2 vụ trộm khác với thủ đoạn táo bạo, liều lĩnh gây hoang mang dư luận.

Lê Tấn Mỹ có nghề sửa xe gắn máy nhưng vì nghiện ma túy nên không lo làm ăn. Mỹ thường lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người khác, nhiều lần trộm tài sản đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Khoảng 17 giờ ngày 2/6/2017, Mỹ đi bộ ngang nhà trọ Kim Linh (Phường 4), thấy trước quầy tiếp tân có dựng xe gắn máy Wave Alpha nhưng không có người trông coi, liền mở cửa rào vào.

Do xe khóa cổ nên Mỹ làm hư khóa xe rồi dẫn ra ngoài nổ máy chạy đi rồi tháo kính chiếu hậu, thay đổi hình dạng xe.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Mỹ điều khiển xe đến nhà số 15/42 đường Lò Rèn (Phường 4) gặp anh Trần Thanh Tiến kêu cầm xe nhưng anh Tiến từ chối vì xe không có giấy tờ.

Mỹ chạy xe đi khoảng 30 phút sau thì quay lại và phát hiện trên đầu tủ gỗ tại phòng khách có điện thoại đang sạc pin liền lẻn vào lấy trộm 1 điện thoại cảm ứng, 1 máy tính bảng rồi đem điện thoại thế chấp cho một phụ nữ ở khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) lấy 2 tép ma túy sử dụng.

Lúc này, anh Tiến đi tìm gặp Mỹ và yêu cầu trả lại điện thoại, máy tính bảng thì Mỹ bỏ chạy, để lại xe gắn máy vừa trộm ở nhà trọ Kim Linh.

Do tài sản Mỹ lấy cắp trị giá hơn 5,6 triệu đồng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án theo quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự và cho Mỹ tại ngoại điều tra.

Trong thời gian chờ xét xử, Mỹ lại thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm xe gắn máy ngay giữa ban ngày với thủ đoạn táo tợn làm nhiều người lo lắng, bất an.

Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 9/7/2017, Mỹ đi bộ ngang nhà số 57/3 đường Lò Rèn thấy xe Wave dựng cặp hàng rào vẫn còn nổ máy liền phóng lên điều khiển đến phòng trọ của người quen (ở ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An) nói dối là xe mẹ mới mua cho và thế chấp lấy 800.000đ.

Đến trưa 17/7/2017, Mỹ đi bộ ngang nhà số 57/22/7 đường Phạm Thái Bường, thấy xe Wave Alpha dựng trước cửa nhà, chìa khóa vẫn còn để trong ổ khóa liền lấy chạy đi.

Để không bị phát hiện, Mỹ đến tiệm sửa xe quen, tự lấy đồ nghề tháo mặt nạ trước, bửng xe, biển số và lấy yên xe màu đen tại tiệm thay vào rồi điều khiển đến xã Đồng Phú (Long Hồ) gạ bán cho người quen với giá 1,2 triệu đồng.

Lần này, Mỹ cũng nói là xe của mẹ mua cho đang kẹt tiền nên bán và đưa ra giấy tờ xe lấy được trong cốp xe nên người mua không nghi ngờ.

2 ngày sau khi gây ra các vụ trộm xe gắn máy nêu trên, Mỹ bị Công an TP Vĩnh Long bắt tạm giam. Quá trình điều tra, Mỹ thừa nhận toàn bộ sai phạm và cung cấp thông tin những nơi đã cầm, bán tài sản giúp cơ quan điều tra thu hồi trả lại các bị hại.

Hành vi thực hiện liên tục 4 vụ trộm cắp, lấy 3 xe gắn máy, 1 điện thoại di động, 1 máy tính bảng tổng trị giá hơn 16,6 triệu đồng chỉ trong khoảng thời gian ngắn của Mỹ thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” và đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Mỹ.

Điều đáng nói là mặc dù đang bị khởi tố nhưng Mỹ không ăn năn hối cải, khi được tại ngoại lại tiếp tục trộm, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Tấn Mỹ 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG