Xử sự kiểu côn đồ gây án mạng đau lòng

Cập nhật, 04:57, Thứ Năm, 24/11/2016 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ án giết người tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng xuất phát từ nhắn tin trêu chọc, đe dọa, thách thức trên mạng xã hội Facebook hay uống rượu say thiếu kiềm chế xử sự theo kiểu côn đồ mà gây ra án mạng đau lòng.

Gây hấn trên Facebook, án mạng ngoài đời

Hung thủ Trương Quốc Bảo xăm đầy hình thù trên tay thể hiện là “đàn anh”.
Hung thủ Trương Quốc Bảo xăm đầy hình thù trên tay thể hiện là “đàn anh”.

Những ngày qua, người dân xứ cù lao Minh vẫn còn xôn xao vụ án giết người ngay khu vực chợ Đồng Phú. Hung thủ Trương Quốc Bảo (20 tuổi, xã Phước Hậu- Long Hồ) dùng dao đâm gây thương vong cho 2 người mà nguyên nhân xuất phát từ chuyện gây hấn trên Facebook.

Đối tượng Bảo có 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản. Bảo mới được tha tù, thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Để thể hiện “thành tích” bất hảo, Bảo xăm kín 2 tay của mình bằng những hình thù vằn vện.

Ngày 3/11/2016, trên Facebook cá nhân “IT Ngọc Trân” của Bảo, có một tài khoản “Kim Nguyên” nhắn tin với nội dung trêu chọc, chửi bới, đe dọa.

Qua “điều tra” của đám đàn em, Bảo biết tài khoản đó là của Lê Phương Vinh (Ba Sấy, SN 24/10/2000, ngụ ấp Phú Thạnh 2, xã Đồng Phú- Long Hồ).

Sau đó, giữa Bảo và Vinh thường xuyên nhắn tin gây hấn trên Facebook. Đến ngày 7/11/2016, Bảo nhắn tin cho Vinh rủ nhau “chém lộn”.

Ngày 8/11/2016, Bảo chuẩn bị sẵn con dao nhọn và rủ thêm bạn tên Nhí (chưa rõ địa chỉ) đi theo tới khu vực chợ xã Đồng Phú (Long Hồ) chờ Vinh theo sự hứa hẹn trước đó.

Vinh tuy còn ở tuổi vị thành niên (16 tuổi) nhưng cũng muốn thể hiện bản tính côn đồ nên chấp nhận gặp Bảo.

Ngày 8/11/2016, Vinh cùng với Ngô Kim Nam (SN 1991, ngụ ấp Phú Thạnh 4) xuất hiện ở chợ Đồng Phú như lời hứa.

Khi gặp nhau, Vinh bị Bảo đâm một nhát vùng eo bên trái. Thấy Vinh bị đâm, Nam chạy đến đánh Bảo và cũng bị Bảo đâm một nhát vào vùng ngực làm gãy con dao.

Bảo vứt cán dao bỏ chạy thì bị lực lượng công an bắt giữ. Vụ việc xảy ra quá nhanh nên người dân không kịp can ngăn. Vinh và Nam được người dân đưa bệnh viện cấp cứu, song do vết thương quá nặng nên Vinh đã chết vào trưa 9/11/2016.

Án mạng từ nhậu

Say rượu, Nguyễn Văn Hải giết chết em ruột của mình.
Say rượu, Nguyễn Văn Hải giết chết em ruột của mình.

Cũng tại xã Đồng Phú, Nguyễn Văn Hải (SN 1966, ngụ ấp Phú Thạnh 2, xã Đồng Phú) trong lúc nhậu say nóng giận không kiềm chế được, đã dùng dao đâm chết đứa em ruột là Nguyễn Văn Phụng (SN 1968) ngay bàn nhậu.

Qua điều tra của công an, vào khoảng 20 giờ ngày 28/10/2016, Phụng có tổ chức uống rượu tại nhà cùng với bạn bè. Do có mâu thuẫn trước với em ruột, Hải không nhậu chung mà đến nhà hàng xóm.

Sau đó, Hải trở về nhà trong tình trạng say rượu thì gặp Phụng. Trong tình trạng có men rượu trong người, 2 anh em cự cãi nhau.

Hải chụp lấy 2 con dao Thái Lan đâm ở cổ và ngực khiến đứa em gục ngã tại tiệc nhậu. Mặc dù người nhà nhanh chóng đưa Phụng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Sau khi gây án, Hải vẫn còn say rượu và nằm ngủ ngon lành tại hiện trường.

Theo người thân gia đình họ, Hải và Phụng thương yêu nhau lắm nhưng gần đây có xảy ra mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc và trước ngày “anh em tương tàn” thì họ có xô xát nhau nhưng được mọi người can ngăn kịp thời.

Một vụ án giết người khác cũng từng gây xôn xao dư luận xảy ra vào chiều 12/11/2016, trên tuyến đường tránh QL1A, thuộc địa phận xã Tân Hạnh (Long Hồ).

Nạn nhân là Lê Văn Cường (SN 1979, ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Hạnh) bị đâm nhiều nhát tử vong tại chỗ. Hung thủ là Nguyễn Thanh Liêm (SN 1991, ấp Tân Hiệp, xã Tân Hạnh) đã bỏ trốn sau khi gây án. Nguyên nhân vụ án cũng được xác định xuất phát từ nhậu, xử sự bạo lực theo kiểu côn đồ.

Trước đó, Cường, Liêm cùng nhậu chung vui vẻ. Đến khi ngà say, Cường “ăn gian” bằng cách rót rượu ly của Liêm đầy hơn nên 2 “chiến hữu” cự cãi.

Chuyện chỉ có vậy nhưng Cường và Liêm đều thể hiện bản tính hung hăng khi hẹn nhau đến địa điểm giải quyết hơn thua bằng sức mạnh bạo lực.

Ngay sau đó, Liêm về nhà lấy dao bấm cất vào túi quần rồi đến điểm hẹn. Lúc này, Cường cầm thanh sắt thủ sẵn trên tay, còn Liêm cầm dao. 2 bên xô xát, Liêm đâm trúng nhiều nhát vào người Cường dẫn đến tử vong.

Những vụ án trên cũng là hồi chuông cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên dùng mạng xã hội Facebook trêu chọc, thách thức đánh nhau xảy ra ở nhiều địa phương mà hậu quả thật khó lường.

Gần đây, những vụ án giết người xuất phát từ nhậu nhẹt khá nhiều, có vụ xử sự thiếu kiềm chế dẫn đến nhiều cái chết thương tâm cho người thân yêu của gia đình, bạn bè cũng không ít mà khi tỉnh lại có hối hận cũng muộn màng.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM