Vừa ăn trộm vừa la làng

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Tàn tiệc nhậu, chủ nhà say rượu ngủ như chết, nào biết kẻ trộm đã dọn nhà. Đến khi công an tìm ra kẻ trộm, anh Dưng càng bất ngờ hơn…

Bị cáo Võ Văn Út.
Bị cáo Võ Văn Út.

Gia đình có tiệc nhậu, anh Hồ Văn Dưng (xã Phú Thành- Trà Ôn) mời một số “chiến hữu”, trong đó có Võ Văn Út (SN 1993) ở cùng xã. Tàn tiệc nhậu, ai nấy thấm mệt ra về, anh Dưng cũng say rượu ngủ một giấc. Sáng hôm sau, anh mới tá hỏa phát hiện tài sản trong gia đình đã bị trộm dọn sạch.

Đến khi công an tìm ra kẻ trộm, anh Dưng càng bất ngờ hơn vì đó chính là Út- “chiến hữu” mà mình mời đến nhà uống bia.

Ngày 30/7/2015, anh Dưng có bạn đến nhà chơi và anh có tổ chức tiệc nhậu lai rai vài chai bia cho vui. Anh Dưng và Út ở cùng xóm vốn thường nhậu chung nên anh cũng điện thoại mời tới chơi. “Lúc nhậu, Út nói mệt, lên võng nằm nên tôi cũng không để ý mà cùng với bạn nhậu tiếp. Khi tàn tiệc, tôi ngủ tới sáng hôm sau. Khi vợ đi công chuyện về, lấy vòng vàng của con gái đeo chuẩn bị đi đám mới phát hiện số nữ trang đã mất. Tài sản bị mất gồm: điện thoại di động hiệu Samsung GALAXY S2, sợi dây chuyền, lắc đeo tay bằng vàng và bạc (giá trị khoảng 11 triệu đồng). Số tài sản này vợ cất trong 2 phòng ngủ. Tôi nghĩ trộm lợi dụng lúc tôi say rượu rồi đột nhập vào nhà lấy cắp, nên đi trình báo công an…”- anh Dưng cho biết.

Qua điều tra, sàng lọc các đối tượng từ các bạn nhậu của anh Dưng, công an nhận thấy Út là đối tượng rất khả nghi. Trước đó, trong lúc nhậu, có người thấy Út từ trong phòng của anh Dưng bước ra với vẻ không bình thường nhưng cũng không mấy quan tâm. Ngay sau đó, công an cho mời Út đến làm việc về vụ trộm cắp. Lúc đầu, Út quanh co chối cãi, nhưng qua đấu tranh và những chứng cứ thu thập được, Út phải cúi đầu nhận tội.

Út khai: Lúc nằm võng thấy phòng trong nhà của anh Dưng mở cửa, nghĩ có tài sản nên nảy sinh ý định trộm. Út lẻn vào phòng lấy tài sản và leo tiếp sang phòng kế bên gom thêm một số tài sản nữa, bỏ vào túi quần rồi ra ngoài nằm võng đợi tàn tiệc cùng bạn bè ra về. Số tài sản trộm được, Út giấu ở bờ rào nhà của người bạn rồi đi dự đám giỗ và sau đó, mới lấy số tài sản trên gửi cho bạn cất dùm...

Hành vi của Út bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố và cho Út tại ngoại chờ ngày ra tòa xét xử. Tuy nhiên, trong thời gian này, đáng lẽ Út biết ăn năn, hối hận thì lại tiếp tục phạm tội. Lần này, Út ma mãnh hơn “vừa ăn trộm, vừa la làng”…

Tối 22/12/2015, Út đột nhập vào chuồng gà của anh Trần Quốc Huy (ấp Phú Xuân, xã Phú Thành) trộm 12 con gà (trị giá khoảng 2 triệu đồng) và khi trên đường tiêu thụ thì bị quần chúng phát hiện, tri hô. Đang lúc bị truy đuổi, bất ngờ Út quay lại tri hô để đánh lạc hướng người dân.

Út nói rằng số gà trên của gia đình bị trộm và cho xin lại. Song, thái độ bất minh của Út đã không qua mắt được người dân và hành vi “vừa ăn trộm, vừa la làng” sớm bị bại lộ. Út bị quần chúng bắt giữ giao cho công an và lần này Út cũng không còn may mắn được ở bên ngoài.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử lưu động tại xã Phú Thành đối với bị cáo Võ Văn Út về tội “Trộm cắp tài sản”. Phiên tòa cũng đáp ứng nguyện vọng của người dân nơi đây nhằm đấu tranh phòng, chống tội trộm cắp đang hoành hành ở địa phương. Tại tòa, bị cáo Út thừa nhận, do bản tính ham chơi mà dẫn đến phạm tội. Trong thời gian bị tạm giam, Út rất hối hận và hứa khi chấp hành án phạt xong sẽ làm người lương thiện.

Giá trị tài sản vụ trộm tuy không lớn, đã thu hồi trả lại cho chủ sở hữu và bị hại cũng xin giảm nhẹ cho bị cáo Út nhưng do bị cáo Út phạm tội nhiều lần trong thời gian tại ngoại, thể hiện tính xem thường pháp luật nên cần có mức án tương xứng. Tòa tuyên phạt bị cáo Võ Văn Út 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa, nhiều người dự khán cũng tỏ ra bức xúc hành vi phạm tội của bị cáo Võ Văn Út. Bởi Út có vợ con, gia đình thuộc diện đủ ăn, nhà tường kiên cố. Tuy nhiên, Út có tính lười biếng, thường xuyên nhậu nhẹt và cũng là con bạc ở địa phương. Từ đó, Út thuộc diện “đạo chích” ở địa phương nên người dân rất cảnh giác.  

Bài, ảnh: HOÀI NAM