"Xiệc" cá, "xiệc" cả người thi hành công vụ

Cập nhật, 07:46, Thứ Năm, 07/01/2016 (GMT+7)

Dùng điện bắt cá bị phát hiện, Trương Hồng Sang (SN 1978- trú ấp Thuận Nghĩa B, xã Thuận An- TX Bình Minh) không chấp hành yêu cầu đưa phương tiện vào bờ kiểm tra mà còn châm điện làm một đội viên dân phòng bị điện giật chìm xuống nước, suýt chết.

Khoảng 17 giờ ngày 27/12/2014, Công an xã Thuận An (TX Bình Minh) nhận được tin có một người chạy vỏ lãi, dùng kích điện bắt cá trên sông đoạn ấp Thuận Nghĩa B (xã Thuận An) liền phân công anh Huỳnh Hồng Phúc cùng một nhân viên công an ấp và anh Phạm Minh Trung- đội viên dân phòng- đến hiện trường kiểm tra.

Khi đến đoạn sông trên, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện Trương Hồng Sang đang dùng kích điện bắt cá gần bờ.

Anh Trung yêu cầu Sang ngưng việc và cho vỏ lãi vào bờ kiểm tra nhưng Sang không chấp hành định điều khiển phương tiện chạy đi. Anh Phúc kêu Trung bơi xuống sông giữ vỏ lãi lại thì bị Sang châm vợt điện xuống nước, anh Trung bị điện giật nên buông ra.

Sang tiếp tục bỏ chạy nhưng anh Trung kịp nắm cây láp máy giữ lại. Sang châm vợt điện vào gần chân anh Trung lần nữa và lên tiếng: “Mày buông ra chưa?” Anh Phúc thấy vậy bắn 3 phát đạn cao su cảnh cáo yêu cầu Sang dừng lại, đưa phương tiện vào bờ nhưng Sang không chấp hành.

Anh Trung nắm cây láp máy đè chân vịt xuống bùn thì bị Sang dùng vợt điện châm vào láp máy. Anh Trung bị điện giật, 2 tay co quắp chìm xuống sông. Anh Phúc đứng trên bờ kêu Sang dừng lại, không sẽ bắn.

Sang thách “bắn đi”. Anh Phúc bắn chỉ thiên 2 phát đạn cao su nhưng Sang vẫn bất chấp khởi động máy chạy vỏ lãi về nhà. Ngay sau đó, anh Phúc và những người có mặt nhảy xuống sông đưa anh Trung vào bờ cấp cứu sơ bộ rồi chở đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định pháp y về thương tích, anh Trung không tổn hại về sức khỏe nhưng hành vi của Trương Hồng Sang làm nhiều người bất bình và đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Hồng Sang.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Sang biện hộ cho hành vi sai phạm nêu trên là do nhà nghèo, không có nghề nghiệp ổn định nên dùng xung điện bắt cá trên sông bán kiếm tiền sinh sống.

Khi công an phát hiện kêu tấp vỏ lãi vào bờ, Sang sợ bị tịch thu bình ắc quy và bộ kích điện nên châm vợt điện xuống nước để anh Trung không bắt và bỏ chạy. Sau khi sự việc xảy ra, Sang đã tác động gia đình bồi thường cho anh Trung 11,5 triệu đồng.

Riêng các khoản mất thu nhập, tổn thất tinh thần,… anh Trung yêu cầu hơn 59,5 triệu đồng là quá cao, Sang không đồng ý bồi thường với lý do “chỉ mấy ngày sau khi xuất viện, anh Trung đã đi vác dây khoai mướn chứ không phải không làm việc được”.

HĐXX cũng cho rằng, anh Trung yêu cầu bồi thường khoản tiền mất thu nhập trong 4 tháng bằng 18 triệu đồng và tổn thất tinh thần 40 triệu đồng là quá cao nên cần điều chỉnh lại cho hợp lý.

Riêng hành vi chống người thi hành công vụ, bản thân bị cáo Sang biết rõ dùng bộ kích điện bắt cá là tận diệt nguồn lợi thủy sản, vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện.

Khi bị phát hiện, bị cáo không chấp hành theo yêu cầu của lực lượng chức năng mà có hành động chống trả bằng cách dùng kích điện nhiều lần châm vào vùng nước nơi người thi hành công vụ đang đứng và châm vào cây láp máy làm anh Trung bị điện giật chìm xuống sông.

Nếu không có sự cứu giúp kịp thời của mọi người thì anh Trung đã nguy hiểm đến tính mạng vì ngạt nước.

Bị cáo còn có thái độ thách thức lại lực lượng công an rồi bỏ chạy. Sau đó, bị cáo bỏ trốn và quăng bỏ bộ kích điện gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, chứng tỏ bị cáo xem thường luật pháp, tính mạng và sức khỏe người khác.

Tuy bị cáo mới phạm tội lần đầu nhưng mức độ nguy hiểm từ hành vi của bị cáo là rất cao, đã đe dọa tính mạng anh Trung nên không có căn cứ áp dụng tình tiết phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là tình tiết giảm nhẹ.

Nhưng do bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Hồng Sang 6 tháng tù giam tội “Chống người thi hành công vụ”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Sang bồi thường tiền thuốc cho anh Trung trong 13 ngày nằm viện là 1.950.000đ, tiền giảm thu nhập trong 30 ngày sau khi xuất viện 2.250.000đ, tổn thất tinh thần 7,3 triệu đồng, tổng cộng 11,5 triệu đồng và số tiền này đã được gia đình bị cáo đưa trước cho anh Trung nên bị cáo không phải bồi thường thêm.

 

Tại khoản 1, Điều 257 quy định tội “Chống người thi hành công vụ” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG