Không tốn tiền mua xăng, không cần giấy phép lái xe, với mức giá dao động trên dưới 10 triệu đồng, người tham gia giao thông có thể sở hữu một chiếc xe chạy tương đương với vận tốc của chiếc xe máy.
Không tốn tiền mua xăng, không cần giấy phép lái xe, với mức giá dao động trên dưới 10 triệu đồng, người tham gia giao thông có thể sở hữu một chiếc xe chạy tương đương với vận tốc của chiếc xe máy.
New Folder.zip |
Chính vì vậy, vài năm trở lại đây xe máy điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông và người lớn tuổi ở các thành phố.
Bên cạnh những lợi ích mà loại xe này mang lại như: thân thiện với môi trường, nhỏ gọn dễ di chuyển… lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây TNGT.
Với trọng lượng nhẹ, khi chạy trên đường bằng phẳng, đường đô thị có thể đạt vận tốc 40- 45 km/h nên rất dễ gây TNGT khi chỉ cần một va chạm nhẹ. Trong khi đó đối tượng sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là học sinh.
Với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này là thích mạo hiểm, tìm kiếm sự phấn khích, cảm giác mạnh nhưng nhận thức của thanh thiếu niên, học sinh về những quy định của pháp luật giao thông còn hạn chế, chưa hình thành được thái độ tích cực và thói quen chấp hành đúng các quy tắc khi tham gia giao thông nên rất dễ xảy ra TNGT nghiêm trọng.
Theo quy định, từ ngày 1/6/2014, bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số xe máy điện mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với các loại môtô khác.
Tuy nhiên, thực tế sau một năm thông tư có hiệu lực, việc triển khai đăng ký cấp biển số và quản lý xe máy điện chưa hiệu quả. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến một số lượng lớn chủ sở hữu xe máy điện vẫn chưa đến phòng cảnh sát giao thông để đăng ký do thiếu các loại giấy tờ và nguồn gốc của xe.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm bởi người vi phạm chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh; xe không có biển số, số khung, số máy… nên tạm giữ phương tiện dễ dẫn đến nhầm lẫn, sai sót. Chính vì vậy, thời gian qua, tại nhiều địa phương lực lượng cảnh sát giao thông chủ yếu mới chỉ dừng ở mức nhắc nhở, tuyên truyền.
Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý phương tiện xe máy điện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký sở hữu xe, Bộ Công an ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung vào Thông tư số 15/2014/TT-BCA.
Theo đó, kể từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016, việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với môtô điện, xe máy điện được thực hiện với hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: giấy khai đăng ký môtô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; bản photocopy sổ hộ khẩu đối với trường hợp chủ xe là cá nhân, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức; giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu.
Người đang sử dụng môtô điện, xe máy điện khi đến cơ quan đăng ký kê khai các giấy tờ liên quan đến đăng ký xe và làm thủ tục đăng ký xe sẽ được cơ quan đăng ký xe hướng dẫn cụ thể cho người đang sử dụng xe kê khai và trình bày nguồn gốc của xe.
Trường hợp xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy, số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì đóng số máy, số khung (nếu đóng được). Không thu lệ phí đóng số máy số khung.
Chủ tài sản được miễn lệ phí trước bạ, không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ đến hết ngày 30/6/2016... Đối với môtô điện, xe máy điện có hóa đơn giá trị gia tăng và chứng từ nguồn gốc của xe thì đăng ký bình thường và không phải lưu bản photocopy sổ hộ khẩu.
Việc triển khai thực hiện đăng ký môtô điện, xe máy điện là cần thiết nhằm nâng cao công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần tích cực đảm bảo trật tự ATGT. Việc đăng ký biển số môtô, xe máy điện cũng giúp cho người dân kiểm soát tài sản, đề phòng mất cắp, chứng minh được tài sản sở hữu của mình và qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, góp phần giảm thiểu TNGT.
Theo quy định của Cục Cảnh sát giao thông và Kế hoạch số 199/KH-CAT-PC67 của Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long về việc tổ chức triển khai thực hiên Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22/10/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016 môtô điện, xe máy điện, xe đạp điện phải đăng ký, cấp biển số xe theo quy định. Công văn số 16139/BTC-CST hướng dẫn miễn lệ phí trước khi đăng ký đối với xe máy điện đang lưu hành chưa làm thủ tục đăng ký cụ thể như chủ tài sản đang sử dụng xe máy điện khi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tại cơ quan công an được miễn lệ phí trước bạ (không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ) đến hết ngày 30/6/2016. Từ ngày 1/7/2016 trở đi, chủ tài sản làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe máy điện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải nộp hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ và phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành. |
HẠNH UYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin