Trộm chuông chùa... bán phế liệu

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 27/11/2015 (GMT+7)

Biết trong chùa Phước Quan (ấp Tường Nhơn A, xã Tường Lộc) ban đêm không có người, nên chúng lập kế hoạch “phục rượu” người giữ cổng uống say rồi lấy chìa khóa đột nhập vào chùa, trộm nhiều chiếc chuông đồng bán phế liệu lấy tiền tiêu xài.

Các bị cáo trong vụ án
Các bị cáo trong vụ án

5 đối tượng Phan Văn Dương (SN 1997), Đỗ Văn Vũ Lâm (SN 1997), Huỳnh Bá Phong (SN 1997), Phạm Mai Vũ Phương (SN 1978) cùng ở xã Tường Lộc (Tam Bình) và Nguyễn Văn Cảnh (SN 1991) ở xã Hòa Bình (Trà Ôn) đều trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản.

Một lần Phong lang thang trên mạng Internet biết được có người tìm mua chuông đồng đen giá cao và người mua có ghi lại số điện thoại liên lạc. Phong bàn với Dương tìm đồng đen trộm bán kiếm tiền tiêu xài và mục tiêu của chúng là những chiếc chuông ở chùa Phước Quan, nghi là đồng đen.

Khoảng 21 giờ ngày 16/4/2015, Phong và Dương mua rượu về rủ ông Lê Hiền Thôn (ông Thôn giữ khóa cổng chùa và cũng là cha dượng của Phong). Sau khi chuốc rượu cho ông Thôn say, Phong lục lấy chìa khóa mở cổng rào đột nhập vào chùa.

Phong điện thoại cho 2 đối tượng (không rõ tên, địa chỉ) mua đồng đen đến xem chuông. Tuy nhiên, những chiếc chuông chùa này không phải là đồng đen nên họ không mua. Không bán được, Phong và Dương khóa cổng chùa lại rồi về nhà ngủ. Hôm sau, cả hai tiếp tục đến mở cổng rào vào trong chùa lấy trộm 1 chuông gia trì và 1 chuông tiểu rồi chở đem đi giấu.

Sau đó, chúng gặp Cảnh cho biết việc này và nhờ Cảnh tìm nơi tiêu thụ, bán chia tiền xài. 2 ngày sau, Cảnh cùng Lâm mang 2 chiếc chuông đến vựa phế liệu của Phạm Mai Vũ Phương ở ấp Phú Mỹ 1 (xã Tường Lộc) bán phế liệu. Mặc dù biết chuông là đồ gian nhưng vì ham lợi bất chính Phương chấp nhận mua với giá 1.630.000đ.

“Phi vụ” đầu làm ăn trót lọt, thấy dễ kiếm tiền, Phong, Dương cấu kết với Cảnh và Lâm tiếp tục lấy trộm chuông còn lại của chùa Phước Quan. Phong cho biết, trong chùa còn chiếc chuông lớn nặng khoảng 80kg, treo bằng dây xích, có khung bằng cây… Cảnh bảo để về mua lưỡi cưa và đốn cây làm đòn gánh chuông rồi ngày mai hãy trộm…

Khoảng 23 giờ ngày hôm sau (20/4/2015), chúng chuẩn bị sẵn “đồ nghề” rồi quay lại chùa Phước Quan. Lần này, trước khi đi, chúng phân công Cảnh, Lâm ở ngoài cảnh giới, còn Phong và Dương mở khóa cổng đột nhập vào chùa.

Chúng dùng cưa sắt cắt dây xích khiêng chiếc đại hồng chung ra ngoài cho đồng bọn giúp sức chở đi giấu. Ngoài ra, Dương còn lấy thêm chiếc chuông nhỏ và Phong lấy trộm quạt điện rồi khóa cổng chùa, cùng đồng bọn rút nhanh khỏi hiện trường. Hôm sau, chúng mang chuông đến vựa phế liệu của Phương bán được 3.375.000đ rồi chia nhau tiêu xài.

Nhiều lần bị mất tài sản, đại diện chùa Phước Quan trình báo công an. Qua điều tra, cơ quan công an xác định đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản của Phong, Dương, Cảnh, Lâm và Phương. Sau đó, chúng lần lượt bị bắt giữ và đã thừa nhận hành vi trộm cắp, tiêu thụ tài sản của mình. Cơ quan công an cũng thu hồi được tài sản trả lại cho chùa.

Theo định giá tài sản những chiếc chuông của chùa Phước Quan bằng đồng có giá trị trên 35 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng mang bán phế liệu chỉ 5 triệu đồng. Công an huyện Tam Bình khởi tố 5 bị can Phong, Dương, Cảnh, Lâm về hành vi trộm cắp tài sản. Đối với Lâm, Cảnh và Phương, còn phạm thêm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngày 25/11/2015, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử. Trước vành móng ngựa, các bị cáo cho rằng nghề nghiệp không ổn định, thiếu tiền tiêu xài và vì ham lợi tiêu thụ đồ gian dẫn đến phạm tội. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời biện minh nhằm được pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

Hiện nay, tình trạng trộm cắp tài sản hoành hành khắp nơi khiến người dân lo lắng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt, gần đây bọn trộm cắp táo bạo đột nhập vào nơi thờ tự, tôn nghiêm để trộm tài sản quý hiếm. Để đấu tranh phòng chống tội phạm- nhất là tội trộm cắp tài sản, cần xử lý nghiêm các bị cáo để giáo dục, răn đe trong tình hình chung.

Tòa tuyên phạt bị cáo Huỳnh Bá Phong 3 năm tù, Phan Văn Dương 2 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”. Đối với Nguyễn Văn Cảnh lãnh 3 năm tù, Đỗ Văn Vũ Lâm 2 năm 3 tháng với 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Phạm Mai Vũ Phương 6 tháng án treo và phạt bổ sung 3 triệu đồng tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các bị cáo đều phạm tội có tổ chức, với tình tiết tăng nặng. Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Văn Cảnh phạm tội thuộc trường hợp tái phạm. Trước đó, vào năm 2009 bị cáo Cảnh phạm tội đặc biệt nghiêm trọng “Hiếp dâm trẻ em” và Cảnh ra tù chưa xóa án tích lại tái phạm. Huỳnh Bá Phong cũng là đối tượng xã hội, bị chính quyền địa phương áp dụng biện pháp giáo dục, thời hạn 6 tháng về hành vi trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo Dương và Lâm cũng là những thanh niên lười lao động, bất hảo ở địa phương. 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM

.