Tên trộm xe gắn máy liên tỉnh lãnh hơn 17 năm tù

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 13/11/2015 (GMT+7)

Chỉ với một cây đoản, Nguyễn Văn Kỳ (SN 1978- hộ khẩu thường trú ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú- An Giang) cùng đồng bọn thực hiện hàng loạt vụ trộm xe gắn máy ở các tỉnh ĐBSCL và xem đây là nguồn sống chính nên dù bị bắt nhiều lần, Kỳ vẫn không bỏ “nghề... chôm chỉa”.

Nguyễn Văn Kỳ tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long.
Nguyễn Văn Kỳ tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long.

Sau khi chấp hành xong bản án 4 năm tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” của TAND TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Kỳ không ở một nơi nhất định mà lang thang khắp các tỉnh ĐBSCL trộm xe gắn máy bán lấy tiền làm nguồn sinh sống chính.

Năm 2012, khi đến Vĩnh Long, Kỳ kết hợp một số đối tượng ở địa phương thực hiện trót lọt 5 vụ trộm xe gắn máy ở Mang Thít (1 vụ), Long Hồ (2 vụ), TP Vĩnh Long (2 vụ) với tổng giá trị tài sản qua định giá hơn 76,5 triệu đồng.

Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 11/5/2012, Kỳ điều khiển xe gắn máy (không rõ biển số) chở Phùng Văn Hưng từ Trà Vinh đến TP Vĩnh Long tìm trộm xe gắn máy. Ngang quán nhậu Ngọc Quý ở ấp Phú An (xã Phú Đức- Long Hồ), Kỳ phát hiện xe Super Dream 64K5-9703 không người giữ liền dừng lại cho Hưng dùng đoản mở khóa xe chạy về đường Mậu Thân (Phường 3- TP Vĩnh Long) bán cho Nguyễn Quốc Thắng được 7 triệu đồng.

Sau khi chia nhau tiêu xài hết số tiền trên, Kỳ tiếp tục chở Hưng đi tìm tài sản trộm và cả 2 đã dùng đoản bẻ khóa xe Wave Alpha 95G1- 00057 dựng trước cửa tiệm thẩm mỹ Thủy Tiên trên đường Phó Cơ Điều đem về nhà Phạm Vũ Thanh (ở Phường 3) cất giấu.

Sau đó, Kỳ và Hưng đến nhà số 64/4 ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ) bẻ khóa xe Wave 64K5-4274 đem về Phường 3, kêu Thanh dẫn vào nhà giấu rồi tiếp tục đến địa bàn huyện Mang Thít tìm xe trộm.

Khoảng 21 giờ cùng ngày (6/10/2012), Kỳ chở Hưng đến địa phận ấp Phước Lộc (xã Bình Phước- Mang Thít) phát hiện trước sân một gia đình đang tổ chức lễ cưới có rất nhiều xe gắn máy liền dừng lại cho Hưng lẻn vào dùng đoản bẻ khóa xe Exciter 64G1-03906 chạy về nhà Nguyễn Thanh Tuấn ở xã Long An (Long Hồ) bán được 12 triệu đồng. Kỳ kêu Tuấn đến xem các xe 95G1- 00057 và 64K5-4274 đang giấu tại nhà Thanh và bán luôn 2 xe này cho Tuấn được 14 triệu đồng.

Chỉ trong buổi tối mà “trúng đậm” đến 3 xe gắn máy, Kỳ quyết “đánh” thêm vụ nữa rồi “chuồn” nên chiều hôm sau tiếp tục cùng Hưng dùng đoản mở khóa xe Wave RS 64H1-4544 dựng trước sân nhà số 77/21A thuộc Khóm 4 (Phường 3) mang đến bán cho Tuấn được 7 triệu đồng.

Sau khi chiếm đoạt được số tài sản trên, Kỳ “lặn” khỏi Vĩnh Long và tiếp tục đến các tỉnh Trà Vinh, Kiên Giang, Bạc Liêu trộm thì bị bắt. Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định Nguyễn Văn Kỳ đã thực hiện 5 vụ trộm xe gắn máy nói trên vào năm 2012 nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kỳ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Văn Kỳ thừa nhận đã đến Vĩnh Long trộm 5 xe gắn máy trên và đồng ý bồi thường cho các bị hại theo kết quả định giá nhưng “phải đợi bị cáo ra tù đi làm mới có tiền bồi thường”.

Mặc dù bị cáo Kỳ tỏ ra ăn năn, hối cải nhưng hành vi trộm tài sản nhiều lần trong thời gian ngắn, có lên kế hoạch cùng đồng bọn chọn địa điểm trước khi thực hiện, chuyên sống bằng nguồn thu nhập do trộm cắp mà có, phạm tội khi vừa chấp hành xong án tù chưa được xóa án tích,… cho thấy bị cáo Kỳ thực hiện hành vi phạm tội mang tính chuyên nghiệp, xem thường luật pháp nên cần xử mức án nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục và răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Kỳ 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 6 năm tù của TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang), 2 năm 6 tháng tù của TAND TP Trà Vinh và 5 năm tù của TAND TX Hà Tiên (Kiên Giang) buộc Kỳ phải chấp hành chung hình phạt là 17 năm 6 tháng tù giam. Ngoài mức án trên, Nguyễn Văn Kỳ còn đang chờ ngày thi hành các bản án của TAND một số địa phương khác với cùng tội danh trộm cắp.

Liên quan đến đường dây trộm và tiêu thụ xe gian của Nguyễn Văn Kỳ, hiện Phạm Vũ Thanh đã bị bắt và đang chấp hành án tại Trại giam Cao Lãnh thuộc Tổng cục 8- Bộ Công an.

Riêng Phùng Văn Hưng không thừa nhận đã trực tiếp tham gia lấy trộm xe với Kỳ bán cho Tuấn lấy tiền chia nhau xài. Hiện Nguyễn Thanh Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra chưa làm việc được nên khi nào tìm được Tuấn sẽ làm rõ, xử lý Hưng và Tuấn sau.

Đối với Nguyễn Quốc Thắng, thừa nhận việc cất giấu và mua xe do Kỳ trộm được nhưng không nhớ rõ đặc điểm xe và mua vào thời điểm nào, cơ quan điều tra không thu hồi xe được nên tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “có tính chất chuyên nghiệp” và “tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG