Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại có thể dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nhưng vẫn có người xem thường nên trả giá đắt.
Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại có thể dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nhưng vẫn có người xem thường nên trả giá đắt.
Khoảng 11 giờ 30 ngày 4/6/2013, tại khu chung cư Khóm 6 (Phường 4- TP Vĩnh Long), xe ben biển số 64R-0428 đang lưu thông trên đường K1 bỗng đâm thẳng vào nhà dân. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hỏng 2 căn nhà ước tính khoảng 40 triệu đồng.
Hiện trường vụ xe ben 64R-0428 lao vào nhà dân trưa 4/6.
|
Sau khi nhận được tin báo, Cảnh sát giao thông (CSGT)- Công an TP Vĩnh Long đến khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây tai nạn do tài xế Nguyễn Anh Vũ (SN 1991- thường trú 25A Lê Thị Hồng Gấm, Phường 2) cùng anh trai là phụ xế Nguyễn Phi Vũ (SN 1984) trên đường điều khiển xe 64R- 0428 đi lấy hàng ở huyện Vũng Liêm về.
Đến khu vực nói trên thấy ít xe, Phi Vũ đề nghị em trai cho chạy thử. Biết anh chưa có giấy phép lái xe và điều khiển xe chưa rành nhưng Anh Vũ vẫn mạo hiểm giao tay lái cho anh. Nhưng mới điều khiển được một đoạn thì Phi Vũ để xe lao vào nhà dân.
Trung tá Lê Văn Thanh- Đội trưởng Đội CSGT- Công an TP Vĩnh Long, cho biết: Qua các đợt cao điểm lập lại trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, đa số người dân đều ý thức chấp hành Luật Giao thông khi tham gia lưu thông trên đường.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt. Đặc biệt, số người vi phạm lỗi “giao xe cho người không đủ điều kiện và chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện cơ giới” thời gian gần đây diễn ra khá phổ biến.
Chủ yếu tập trung vào những gia đình khá giả, có con đang ở tuổi học sinh THPT hoặc những “bác tài” đã học luật nhưng lại cố tình vi phạm giao xe cho người mới biết lái xe. Từ đó, không ít thanh thiếu niên có điều kiện tụ tập đua xe, lạn lách đánh võng, gây mất trật tự giao thông và gây ra nhiều vụ va chạm, TNGT nghiêm trọng.
Điển hình, vụ TNGT trên đường 8 Tháng 3 do N.V.H. (Phường 4) lúc đó mới 17 tuổi, tự ý lấy xe của gia đình chạy vào khu nhà ở Minh Linh. Do tránh vượt không an toàn nên xe của H. đã va chạm vào xe của N.V.T. (Kế Sách- Sóc Trăng) làm T. và H. té xuống đường chết tại chỗ.
Trước đó, một thiếu niên mới 17 tuổi, sau khi nhậu với bạn đã điều khiển xe gắn máy chở bạn gái về. Trên đường đi, em này ngồi “thụp” xuống cho bạn gái với tay ra trước điều khiển xe. Hậu quả, cả 2 bị lạc tay lái té văng xuống đường, cô bé ngồi sau tử vong, em trai thì mang thương tật suốt đời.
Hiện Vĩnh Long chưa có con số thống kê chính xác về số người chưa đủ tuổi vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng theo Trung tá Lê Văn Thanh thì “tháng nào trên địa bàn thành phố cũng có khoảng trên dưới 10 trường hợp vi phạm”.
Được biết, khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm “giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông”. Theo đó, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt từ 800 ngàn- 1,2 triệu đồng đối với xe gắn máy và từ 2- 3 triệu đồng đối với ôtô. Trường hợp người đủ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy bị phạt từ 400- 600 ngàn đồng, ôtô bị phạt từ 1- 3 triệu đồng.
“Do người chưa đủ tuổi hoặc không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia lưu thông trên đường khả năng xử lý tình huống kém, không nhận thức được hậu quả do TNGT để lại nên dễ gây ra TNGT. Trước đây, chúng tôi chỉ nhắc nhở hoặc mời gia đình người chưa đủ tuổi đến cho làm cam kết chứ ít khi xử phạt.
Nhưng trước thực trạng người vi phạm các lỗi này ngày càng nhiều nên ngoài việc tăng cường kiểm tra chặt chẽ hành vi vi phạm an toàn giao thông, chúng tôi sẽ kiên quyết xử nghiêm các trường hợp giao xe cho người chưa đủ tuổi của các bậc phụ huynh và những “bác tài” xem thường mạng sống của mình và người khác như vụ xe tải đâm vào nhà dân vừa qua để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự”- Trung tá Lê Văn Thanh cho biết.
Riêng 6 tháng đầu năm 2013, Đội CSGT Công an TP Vĩnh Long đã phát hiện và xử lý 285 trường hợp điều khiền xe gắn máy dưới 18 tuổi. Đa số các em được ông bà, cha mẹ giao xe cho sử dụng để đi học, đi chơi,...
|
Bài, ảnh: THANH- NGÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin