Cao điểm xử lý vi phạm tốc độ người điều khiển xe cơ giới

01:06, 12/06/2013

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng vừa ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng vừa ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Chiến dịch tuyên truyền và đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ do Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì, phối hợp với các bộ: GTVT, Công an, Thông tin truyền thông, Ban ATGT các tỉnh thành, tiến hành từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9/2013.

Tăng cường sử dụng thiết bị nghiệp vụ phát hiện và xử lý xe chạy quá tốc độ cho phép.


“Hãy tuân thủ tốc độ khi lái xe”

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; giảm tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ, nhất là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu đồng loạt tổ chức chiến dịch tuyên truyền tuân thủ quy định tốc độ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cơ quan, các đoàn thể, các doanh nghiệp vận tải. Với các khẩu hiệu: “Hãy tuân thủ tốc độ khi lái xe”, “Đừng nhanh một phút-chậm cả đời”, “Không vượt quá tốc độ quy định”, “Phía trước tay lái là cuộc sống”.

Nội dung: Tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về tốc độ xe chạy trên đường bộ; các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe. Nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm về tốc độ; các biện pháp phòng tránh TNGT có nguyên nhân vi phạm tốc độ.

Tuyên truyền kết quả xử lý vi phạm về tốc độ; kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền và cưỡng chế để nâng cao hiệu quả. Phổ biến các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, không chở quá tải trọng cho phép, quá số người quy định.

Vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, biểu dương người tốt việc tốt, đi đôi với phê phán hành vi cố ý vi phạm trật tự ATGT…

Đặc biệt Ủy ban ATGT quốc gia sẽ mở diễn đàn trên trang điện tử và điện thoại đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia để tiếp nhận các thông tin phản ảnh của cơ quan, doanh nghiệp, người dân và lái xe về các vấn đề bất cập liên quan đến tốc độ.

Công tác kiểm soát xử lý vi phạm

Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tập trung vào các đối tượng: lái xe khách, lái xe tải nặng, lái xe môtô vi phạm về tốc độ.

Sử dụng thông số từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của đơn vị vận tải, lái xe.

Tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện vi phạm tốc độ trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến giao thông trọng điểm; qua kiểm soát xử lý vi phạm tốc độ để xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định…

Đảm bảo hỗ trợ cho xử lý tốc độ, công tác tổ chức giao thông hợp lý cũng sẽ được tiến hành. Các cơ quan quản lý giao thông sẽ khảo sát, rà soát bổ sung điều chỉnh hợp lý, đầy đủ hệ thống báo hiệu về tốc độ trên đường bộ.

Tập trung cho duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ, bổ sung gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính, khắc phục kịp thời các điểm đen trên tuyến đường bộ.

Ủy ban cũng chỉ đạo Sở GTVT Phối hợp với các khu quản lý đường bộ để duy tu, bảo dưỡng đường bộ, khảo sát, rà soát, bổ sung đầy đủ, điều chỉnh hợp lý hệ thống biển báo tốc độ; khắc phục kịp thời các điểm đen; làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính. Hiệp hội vận tải ôtô cần yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đường bộ ký cam kết thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.

Đặc biệt, có nhiều biện pháp tổ chức, hướng dẫn giao thông mới sẽ được tổ chức thí điểm như: Cắm biển hạn chế tốc độ, biển báo hiệu khu đông dân cư ở cả hai bên đường trên một số tuyến đường bộ để tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định tốc độ.

Lắp đặt thí điểm biển hạn chế tốc độ điện tử, có điều chỉnh tốc độ cho phép phù hợp với điều kiện thời tiết, lưu lượng phương tiện, ban ngày, ban đêm. Nghiên cứu thí điểm ứng dụng thông tin cảnh báo hạn chế tốc độ qua khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ và hướng dẫn chỉ đường cho lái xe qua điện thoại di động.

Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi điều khiển phương tiện xe cơ giới vượt quá tốc độ quy định trong Luật Giao thông đường bộ:

Đối với xe ôtô:

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h.

Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Đối với xe môtô, xe gắn máy:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h;

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;

HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh