Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện và giảm lệ phí trước bạ ôtô.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện và giảm lệ phí trước bạ ôtô.
Theo dự thảo: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện, giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ theo hướng: Đối với ôtô đăng ký lần đầu, mức thu chung là 10%, các địa phương điều chỉnh tăng không qua 50% quy định chung; đối với ôtô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Như vậy, nỗi lo bị thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đã tạm thời được gỡ bỏ.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với mức thu tới 20- 50 triệu đồng mỗi năm đối với ôtô tùy theo dung tích xi-lanh; 500 ngàn đến 1 triệu đồng/xe máy tại 5 thành phố lớn.
Đặc biệt, quyết định giảm lệ phí trước bạ ôtô được xem là thông điệp vui đầu năm với thị trường ôtô, nhất là ôtô đã qua sử dụng. Hiện nay có 4 địa phương trên cả nước có mức lệ phí trước bạ cao là Hà Nội 20%, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là 15%, Quảng Bình 12%; các tỉnh thành phố khác có mức thu chung 10%.
Với quy định mới, Hà Nội đang có mức vượt khung 5% nên chắc chắn sẽ phải giảm và mức giảm thấp nhất 5%. Các địa phương khác có mức thu nằm trong khung quy định nên khả năng giảm không cao.
Với thị trường ôtô đã qua sử dụng, việc giảm phí trước bạ từ mức 10- 12% hiện nay tùy địa phương xuống 2% trên toàn quốc chắc chắn khiến thị trường này phát triển mạnh theo hướng minh bạch hơn, Nhà nước cũng thu được nhiều phí hơn…
NT (nguồn GD&TĐ)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin