Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một trong những chương trình có quy mô lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Qua 14 năm thực hiện, những thành quả, kinh nghiệm và bài học về xây dựng NTM trên quy mô cả nước là vô cùng đắt giá, bởi cuộc sống của gần 70% dân số Việt Nam và hình hài của một NTM thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của chương trình mang tính cách mạng này.
Xác định xây dựng NTM nhằm tạo bước đột phá trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long đã tuyên truyền đậm nét, cổ vũ mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự thành công của chương trình.
![]() |
Các nhà báo đã tích cực tuyên truyền và cổ vũ mạnh mẽ cho chương trình xây dựng NTM. |
Sự đổi thay ấn tượng
Những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, không chỉ người dân mà cán bộ cũng chưa hiểu rõ về NTM. Thông qua sự tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ của báo chí như mưa dầm thấm lâu, cán bộ và người dân ngày càng thông hiểu và sẵn lòng “cho đi”. Công tác huy động sức dân đã có nhiều thuận lợi hơn trước.
Nhà báo Huỳnh Tấn Phát- Phó Giám đốc Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long cho biết rất ấn tượng với “sức mạnh của lòng dân”. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân đã tham gia rất tích cực, tự giác và sáng tạo trong xây dựng hạ tầng nông thôn; giữ gìn cảnh quan môi trường; trồng những tuyến đường hoa, lắp đặt đèn thắp sáng... “Tuy không thể đo đếm bằng những con số. Song, sự đóng góp của người dân là rất lớn”- ông Huỳnh Tấn Phát nhấn mạnh và khẳng định: “Người dân đã thực sự làm chủ phong trào và thụ hưởng những thành quả đó”.
Nhờ NTM mà những vùng nông thôn đầy gian khó ngày nào đã có sự chuyển mình đổi mới đáng kể với các tuyến đường giao thông được xây dựng ấp nối liền ấp, xã nối liền xã. Trường học, trạm y tế đạt chuẩn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập và chữa bệnh. Điện, nước sạch kéo tới tận nhà. Hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà đạt chuẩn. Người dân còn được hỗ trợ cây giống, vật nuôi... để phát triển kinh tế, tăng thu nhập.
Ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện đạt và vượt 4/4 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, đạt chỉ tiêu đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trước 2 năm. Những kết quả trên đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Diện mạo nông thôn, đời sống người dân, an ninh trật tự xã hội được đảm bảo và giữ vững.
“Tôi rất tự hào vì nhà báo đã đóng góp một phần công sức vào chương trình mục tiêu quốc gia đầy ý nghĩa này”- nhà báo Lê Ngọc Thúy- nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long bày tỏ và nhận định: Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi đời sống của người dân. Nhiều vùng nông thôn đã trở nên xinh tươi và đáng sống hơn. Cùng với đó, nếp nghĩ, góc nhìn và cách sống của người dân đã có sự thay đổi. Nếu như trước đây, để có sự đổi thay có khi mất đến cả chục năm, nhưng giờ đây nhiều vùng nông thôn đã vươn mình đổi mới qua từng năm.
“Tôi rất ấn tượng với sự chuyển biến, đổi mới bộ mặt nông thôn của cả nước và của tỉnh”- nhà báo Huỳnh Tấn Phát nói. Đến nay, những con đường đất, lầy lội dần được thay thế bằng những tuyến đường nhựa, đường đan. Những ngôi nhà tạm bợ, dột nát được thay thế bằng những căn nhà đạt chuẩn khang trang, giúp người dân được “an cư lạc nghiệp”. Những cánh đồng nhỏ lẻ dần chuyển sang cánh đồng mẫu lớn. Nông dân tham gia mô hình kinh tế tập thể, tạo ra nhiều nông sản có chất lượng với quy mô lớn; tiếp cận những mô hình nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao…
“Chương trình xây dựng NTM còn mang lại những giá trị phi vật thể cho người dân nông thôn”- nhà báo Huỳnh Tấn Phát cho rằng: Người dân đã chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tích cực làm cho môi trường sống trong lành hơn, đẹp hơn và văn minh hơn. Người dân được thụ hưởng nhiều hơn về đời sống tinh thần. Đồng thời, đã xây dựng được thế hệ nông dân hiện đại biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và làm chủ cuộc sống của mình.
Báo chí tạo sức lan tỏa mạnh mẽ
Với 5 kỳ báo/tuần, từ 1/3/2011 Báo Vĩnh Long mở chuyên trang NTM, phát hành vào thứ tư hàng tuần. Đồng thời, phân công phóng viên chuyên trách về NTM. Cùng với đó, các trang thời sự, chuyên mục khác, ảnh… nội dung về NTM thường xuyên xuất hiện và được cập nhật liên tục trên báo điện tử Vĩnh Long online. Trên sóng phát thanh, có chuyên mục Nông nghiệp- nông thôn, phát sóng vào 4 giờ 45 phút đến 5 giờ sáng mỗi ngày, cập nhật tin tức của người dân nông thôn thường thức sớm để ra đồng.
Trên sóng truyền hình, có chuyên mục NTM phát trên các chương trình thời sự, Nông thôn ngày nay phát trên các chương trình chuyên đề. Còn có các chương trình kinh tế, chuyên mục OCOP giới thiệu về chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thể loại chuyên sâu như tọa đàm, talk show… về NTM. “Hoạt động tuyên truyền trên báo chí rất toàn diện, đa chiều và dài hơi; đã tạo được sức lan tỏa và khí thế thi đua sôi nổi ở các vùng nông thôn; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân để tham gia vào chương trình một cách tự nguyện và đầy sáng tạo”- nhà báo Huỳnh Tấn Phát nói.
Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long còn hỗ trợ cho các xã Hòa Bình (Trà Ôn), Loan Mỹ (Tam Bình), xã Hòa Tịnh (Mang Thít), Tân Hạnh (Long Hồ) và Quới An (Vũng Liêm)... xây dựng trường học, đường giao thông nông thôn; xây và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách; tặng quà vào những dịp lễ, Tết; trao học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học... với tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025).
“Qua báo chí, cán bộ và người dân ngày càng phát huy tốt hơn vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM”- nhà báo Lê Ngọc Thúy nói và cho rằng: “Qua mỗi giai đoạn xây dựng NTM, thì yêu cầu về NTM ngày càng cao hơn. Đến nay, đã có thêm NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tôi mong rằng trong giai đoạn mới, các nhà báo, phóng viên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đi vào chiều sâu, nhất là về văn hóa nông thôn, về những nếp sống đáng trân trọng như: tính chân chất, hồn hậu, giữ vững tình làng nghĩa xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”... Đồng thời, tuyên truyền về nông thôn thông minh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững... để người dân chung tay giữ vững môi trường sinh thái, sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng”.
Còn theo nhà báo Huỳnh Tấn Phát, giai đoạn tiếp theo cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về NTM của tỉnh và cả nước. Đồng thời, nâng cao cấp độ tuyên truyền đi vào chiều sâu về xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với phát triển bền vững về kinh tế và đời sống người dân nông thôn; chuyển đổi tư duy, nhận thức của người dân từ xây dựng sang chung tay giữ gìn thành quả của chương trình và nâng cao chất lượng; tập trung tuyên truyền chuyển đổi số nông thôn và sự tham gia của người dân trong chuyển đổi số... Bên cạnh, tuyên truyền phản bác những luận điệu sai lệch làm ảnh hưởng đến phong trào, định hướng dư luận trong giai đoạn mới.
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin