"Giải pháp cấp thiết bảo vệ vùng ĐBSCL"

Cập nhật, 16:24, Thứ Tư, 15/05/2024 (GMT+7)

(VLO) Đó là hội thảo do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với UBND TP Cần Thơ và Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế tuần hoàn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Mình) tổ chức vào ngày 15/5, tại TP Cần Thơ.

Hội thảo “Giải pháp cấp thiết bảo vệ vùng ĐBSCL” ngày 15/5.
Hội thảo “Giải pháp cấp thiết bảo vệ vùng ĐBSCL” ngày 15/5.

Nhiều ý kiến tâm huyết và các tham luận tại hội thảo đã tập trung vào các giải pháp cho vùng ĐBSCL như: định hướng các giải pháp thủy lợi nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ phát triển bền vững nông nghiệp và dân sinh; giải pháp công nghệ xây dựng cho các công trình cơ sở hạ tầng và đô thị ứng phó biến đổi khí hậu; giải pháp nâng cao năng lực cung ứng nước ngọt; phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với tăng trưởng xanh của vùng; chuyển đổi kinh tế xanh kết hợp nâng cao sức chịu đựng thiên tai của doanh nghiệp và năng lực thích ứng của cộng đồng...

Vùng ĐBSCL đang đóng góp khoảng hơn 31% GDP toàn ngành nông nghiệp với khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và xấp xỉ 70% trái cây các loại…

Thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành có nhiều chủ trương, chính sách để tháo gỡ khó khăn và phát huy thế mạnh, tiềm năng của vùng.

Trong đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc triển khai thực hiện nghị quyết này đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, nước biển dâng, nguồn nước ngầm suy giảm… khiến tình trạng sụt lún, sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sản xuất– sinh hoạt… ngày càng nghiêm trọng.

Nhà báo Tăng Hữu Phong- Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, hội thảo nhằm góp phần đánh giá đúng thực trạng và tác động của biến đổi khí hậu hiện nay. Từ đó đưa ra các giải pháp để vùng ĐBSCL thích ứng hiệu quả hơn, phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ cho biết: “TP Cần Thơ là đô thị trung tâm của vùng, thời gian qua, chúng tôi luôn trăn trở trước những thiệt hại, hậu quả nặng nề do biến đổi khí hậu gây ra với địa phương và cả vùng. Việc phối hợp tổ chức hội thảo lần này thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, sự chung tay và quyết tâm tìm giải pháp ứng phó hiệu quả của TP Cần Thơ”.

Trong khuôn khổ hội thảo, chiều cùng ngày, BTC họp dự án DUPC “Lập kế hoạch các lộ trình chuyển đổi nguồn nước”, với các nội dung về sự cần thiết xây dựng lộ trình chuyển đổi nông nghiệp ĐBSCL; Khung phương pháp nhân rộng mô hình sinh kế và đổi mới sáng tạo; Sự phổ biến các cải tiến công nghệ và khung phân tích MOTA trong lĩnh vực nông nghiệp; Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN