Mong chờ mùa hoa Tết rực sắc

Cập nhật, 22:55, Chủ Nhật, 25/12/2022 (GMT+7)
Chú Lực tích cực chăm sóc hoa Tết.
Chú Lực tích cực chăm sóc hoa Tết.

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2023. Nhiều hộ dân đang tất bật chăm sóc vạn thọ, cúc, hướng dương… chuẩn bị cho mùa làm ăn lớn nhất trong năm, hy vọng về một mùa Tết ấm no, sung túc.

Tất bật chăm sóc

Mặc dù không phải vùng chuyên canh sản xuất hoa, kiểng lớn, nhưng dịp Tết Nguyên đán hàng năm, người dân trong tỉnh đều chuẩn bị nhiều loại hoa kiểng cung cấp cho thị trường, tạo thêm thu nhập vui Xuân, đón Tết.

Những ngày giáp Tết là thời điểm ấp Nhứt và ấp An Thới (xã Ngãi Tứ - Tam Bình) nhộn nhịp hơn cả. Nổi tiếng là xóm bầu cải của tỉnh nhưng mấy năm gần đây, từ đầu tháng 10 âl, bà con tất bật xuống giống thêm vạn thọ, cúc, hướng dương, thược dược… phục vụ Tết. Xóm nhỏ sôi động hơn vì đơn đặt hàng cây giống cho thị trường Tết gia tăng. Gia đình hai ba người phải thuê thêm nhân công vì làm không xuể. Tay thoăn thoắt trộn phân tro thêm vào những chậu vạn thọ, chị Phan Thị Diễm cho biết: “Tết năm nay tôi tận dụng khoảng sân nhà trồng 1.000 chậu vạn thọ. Chăm sóc để cây xanh tốt, đâm chồi, ra hoa cũng công phu lắm. Mỗi ngày, phải tưới nước 3 lần. Xuống giống từ mùng 9 - 10 thì khoảng 30 âl sẽ ngắt đọt, ngắt lá để cây ra hoa”.

Nối nghiệp cha mẹ làm nghề bầu cải từ năm 16 tuổi, năm nay bà Lê Thị Thủy (ấp Nhứt) đã 72 tuổi nhưng vẫn còn thấy “yêu nghề, luôn tay luôn chân chứ ngồi không thì buồn lắm”. Tết này, bà Thủy phụ con gái trồng 1.000 chậu vạn thọ và bầu thêm cà, ớt, cúc, hướng dương…

Kế bên nhà bà Thủy, cả nhà chú Lê Thanh Hùng thì tranh thủ khoảng thời gian nghỉ trưa để khoanh bầu lá chuối. Chú Hùng cho biết, năm nay giá nguyên vật liệu mỗi thứ “nhích” lên một chút, nên tranh thủ vừa khoanh bầu, vừa xuống giống thì tiết kiệm không ít tiền. Trong 2 tiếng đồng hồ có thể quấn 1 thiên (1.000 bầu) khoanh lá chuối. Cả nhà chăm chút quấn từng bầu hình trụ bằng lá chuối to bằng ngón tay cái, rồi cho phân, tro trấu… và nhận bầu, bỏ hột giống vào bầu, tưới nước và chăm bón đến khi cây nảy mầm và phát triển tốt, không sâu bệnh. 

Rút kinh nghiệm từ vụ trước hoa được giá mà không đủ bán, năm nay với 3.500 chậu vạn thọ, thêm bắp cải và thược dược, chú Phan Hùng Lực (xã Ngãi Tứ - Tam Bình) mong có cái Tết sung túc hơn. Chú cho biết, những giống hoa mới dễ dàng chăm sóc hơn ngày xưa rất nhiều, ngày trước phải gieo từ mùng 10/10, giờ làm trễ hơn cả chục ngày, hoa cũng đẹp hơn, sinh trưởng tốt hơn. Năm nay chi phí tăng hơn 10% từ tiền phân, thuốc, tiền hột giống, tiền mua bầu… “10 ngày sau khi ngắt đọt, vạn thọ xé nhụy ra bông. Đến ngày rằm tháng Chạp là xóm này vui như hội. Hoa rực rỡ trước nhà, xe tải thì tấp nập nối đuôi nhau chở hoa đi bán”- chú Phan Hùng Lực chia sẻ.

Cũng tăng số lượng hoa hơn năm trước, năm nay, gia đình bà Phan Thị Trong (xã Thanh Đức - Long Hồ) trồng 6.000 chậu hoa các loại như: cúc Hà Lan, hoa giấy, vạn thọ, mào gà,… để cung ứng thị trường Tết. Số lượng này tăng hơn 4.500 chậu so với năm ngoái. Bà Trong cho biết: Năm nay, giá cả các loại nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất hoa Tết đều tăng.

Mong mùa hoa Tết bội thu

Theo nhiều nông dân, diện tích hoa Tết năm nay cao hơn năm rồi bởi tín hiệu tích cực từ thị trường Tết năm trước và tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế đang dần phục hồi tích cực.

Nhiều người trồng hoa Tết cho hay, gắn bó với nghề này một phần là vì vụ hoa Tết mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, phần khác vì yêu thích hoa. Nhìn những cây non đang phát triển từng ngày, rồi hé nụ là cũng vơi đi vất vả. Thời tiết giao mùa khiến việc trồng hoa cần bỏ nhiều công sức hơn, nhưng với kinh nghiệm lâu năm, nông dân cũng không quá khó khăn trong việc chăm sóc cho hoa. Theo đó, để hoa nở đúng dịp Tết và đạt chất lượng cao, cần chăm chút, cẩn thận chăm sóc, theo dõi thường xuyên sự thay đổi của thời tiết để tiến hành bón thúc hay kìm hãm sự phát triển của cây, đồng thời phải kịp thời phát hiện được sâu hại để phòng trị. Theo các chủ nhà vườn, giá hoa Tết năm nay có thể sẽ tăng nhẹ so với năm trước do giá vật tư, phân thuốc và nhân công đều tăng.

Theo chú Lực, so với hoa cúc thì vạn thọ là loài hoa ngắn ngày dễ trồng. Hiện, vườn hoa của chú chủ yếu là vạn thọ Pháp, ưu điểm của giống hoa này là bông to nên được nhiều người ưa chuộng. Năm nay, nhờ ít mưa nên vườn hoa phát triển rất tốt. Trồng hoa Tết sợ nhất là mưa. Nếu mưa kéo dài, hoa dễ bị tuột lá chân và ra hoa trễ.

Chú Lực bộc bạch: “Không mong gì hơn ngoài việc “mưa thuận gió hòa”, cây phát triển tốt để gia đình có cái Tết ấm cúng, trọn vẹn từ vụ hoa Tết”.

Nông dân hy vọng thời tiết tiếp tục thuận lợi, hoa nở đẹp và đúng dịp.
Nông dân hy vọng thời tiết tiếp tục thuận lợi, hoa nở đẹp và đúng dịp.

Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT lưu ý: Thường khi mưa nhiều là ẩm độ không khí cao thì các loại nấm bệnh, tuyến trùng sẽ phát triển gây bệnh cho các loại hoa. Ngoài ra, cũng cần chú ý bón phân cân đối, tăng cường phân lân, kali, hạn chế bón thừa phân đạm. Bởi vì bón phân đạm nhiều thì cây sẽ bị non mềm dễ bị dịch hại tấn công.

Một mùa hoa Tết lại đến, hoa đang vươn mình hé nụ trước thềm nhà. Các nhà vườn đang tất bật chăm sóc, mong thời tiết tiếp tục thuận lợi, hoa nở đẹp, đúng dịp và kỳ vọng một vụ mùa bội thu để đón Tết đầm ấm, sung túc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO

 

 

 

 

Các tin khác: