"Săn" rắn mối mùa nước nổi

Cập nhật, 22:07, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)

 

 Rắn mối thường sống trong những bụi rậm, gò đất cao
Rắn mối thường sống trong những bụi rậm, gò đất cao

Mùa nước nổi, ngoài đánh bắt tôm, cá linh, cua đồng… thì câu rắn mối cũng là nghề khá thú vị đối với nhiều người. Những người đi “săn” rắn mối cho rằng rắn mối có thể xem là một loại đặc sản rất ngon, nếu bắt được nhiều thì bán cũng rất có giá.

Trong chuyến công tác tại huyện Hồng Ngự, chúng tôi có dịp gặp anh Đào Công Sol cùng nhóm bạn đang săn rắn mối ở một tuyến đê bao thuộc xã Thường Thới Hậu A. Anh Sol cho biết, rắn mối là loại bò sát có trong tự nhiên quanh năm, nhưng vào mùa nước nổi thì tập trung, dễ bắt hơn. Mùa lũ, nước lên ngập trắng các cánh đồng nên rắn mối lên trú ngụ tại các bụi cây, cỏ ven đê, gò đất cao tránh lũ. Đặc biệt, thịt rắn mối mùa này có nhiều mỡ, béo, ngon.

Về dụng cụ bắt rắn mối, các anh dùng một cây cần câu có thiết kế rỗng ở giữa để luồng sợi dây gân. Sợi dây này được buộc mấu chốt ở đầu cần câu như một dây thòng lọng để giật, xiết con mồi. Về kỹ thuật, khi thấy con mồi, “thợ săn” tiến sát lại từ từ đưa dây thòng lọng ngang bụng con mồi, sau đó dùng tay kia đẩy giật mạnh xiết gọn con mồi. Theo anh Sol, trước đây, anh thường dùng mồi câu nhưng hiện nay rắn mối nhát, khó dính nên anh sử dụng cách dùng dây thòng lọng dễ bắt chúng hơn.

 Để bắt được rắn mối, người săn dùng một cây cần câu có buộc sợi dây gân như dây thòng lọng để xiết rắn mối
Để bắt được rắn mối, người săn dùng một cây cần câu có buộc sợi dây gân như dây thòng lọng để xiết rắn mối

Nói thêm về kỹ thuật “sát” rắn mối, anh Trần Văn Long ở xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự - người bắt rắn mối giỏi nhất nhóm chia sẻ thêm: “Ngoài canh chuẩn sát dây thòng lọng vào con mồi, trong lúc tiến sát mũi câu phải dùng tiếng huýt sáo làm mồi nhử để cho rắn mối chú ý, ngẩng đầu lên rồi mình đưa vòng vô thân rắn mối và giật sẽ dễ trúng hơn”.

Mớ rắn mối vàng ươm
Mớ rắn mối vàng ươm

Nhờ kỹ thuật điêu luyện, nên chỉ sau hơn 2 giờ, các anh đã câu được hơn 1kg rắn mối. Các anh cho biết, rắn mối có giá rất cao, hiện khoảng 350.000 đồng/kg. Nhưng đây là ngày đầu đi bắt rắn mối của mùa nước nổi năm nay nên anh em quyết định dùng mớ rắn mối này để chế biến và cùng nhau thưởng thức, chuyện bán tính sau.

Anh Sol chia sẻ: “Rắn mối có thể làm nhiều món (xào đậu phộng, chiên, nấu cháo...) nhưng nướng vẫn là món truyền thống, dễ làm, hấp dẫn nhất. Rắn mối sau khi được làm sạch, dùng một bếp than và để rắn mối lên vỉ nướng, mùi thơm, vị ngọt tỏa ra... Nhìn và ngửi hương vị là đã hấp dẫn rồi!”.

Theo MN/ĐTO