Cần Thơ chính thức triển khai mô hình "mang chợ ra phố"

Cập nhật, 09:43, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

Sáng nay (20/7), Sở Công Thương TP. Cần Thơ chủ trì, phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, UBND quận Ninh Kiều tổ chức mô hình “mang chợ ra phố”, nhằm giúp người dân mua sắm hàng hóa thực phẩm thiết yếu với giá bình ổn.

Mô hình “mang chợ ra phố” bước đầu triển khai tại đường Trần Văn Hoài, đường Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều) và phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng), với số lượng 5 – 10 gian hàng ở mỗi điểm.

Chợ chuyên bán các mặt hàng thiết yếu như: gạo, rau, củ, thịt, cá, hải sản… với giá bán được niêm yết công khai.

Mô hình là hoạt động nối tiếp điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn Cần Thơ, vừa giúp bà con có chỗ mua hàng thuận tiện, vừa duy trì một phần việc làm cho người dân, tiểu thương bị ảnh hưởng trong điều kiện dừng hoạt động ở các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ dân sinh…

Mô hình
Mô hình "mang chợ ra phố" chính thức triển khai ở quận Ninh Kiều, quận Cái Răng.

Theo Sở Công Thương TP. Cần Thơ, “mang chợ ra phố” là chủ trương của UBND thành phố khi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn chưa ổn định lại nguồn hàng, thiếu hụt về rau, củ cung ứng cho đông đảo người dân.

Trước mắt, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, nhất là quận Bình Thủy, thực hiện mô hình “mang chợ ra phố”. Điểm cần lưu ý là trong quá trình thực hiện, người bán – người mua phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng mong Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.Cần Thơ, các tổ chức đoàn thể cùng hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn cùng tham gia, hưởng ứng…

Tại mỗi gian hàng đều có bảng niêm yết giá đầy đủ, đảm bảo không thay đổi.
Tại mỗi gian hàng đều có bảng niêm yết giá đầy đủ, đảm bảo không thay đổi.

Đến điểm chợ trên đường Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều mua cá và rau, anh Trương Văn Út, ở phường Ba Láng, quận Cái Răng cho biết, những ngày qua, gia đình 5 người chỉ đi mua thực phẩm tại các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn 2 ngày/lần, theo phiếu mua hàng hóa thiết yếu do UBND phường phát.

So với giá ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích thì ở đây chỉ rẻ hơn chút, nhưng khá thuận tiện cho người dân. Nhất là các mặt hàng thịt, cá, rau… có đủ, không cần phải lên mạng đặt và chờ giao hàng như những ngày vừa qua.

Người bán, người mua tại điểm chợ này phải tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19: giữ khoảng cách, đeo khẩu trang...
Người bán, người mua tại điểm chợ này phải tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19: giữ khoảng cách, đeo khẩu trang...

“Tôi thấy ở chợ, rau giá cũng bình thường, hột vịt vẫn 40.000 đồng/chục, giá không bớt, chỉ có điều điểm này buôn bán, người ta tập trung đây có chính quyền địa phương xác nhận, mình đi mua sẽ ổn hơn, sợ ở ngoài hàng hóa trôi nổi, mua về ăn không được.

Mong cho hết dịch để bản thân đi làm lại bình thường, bà con cô bác bán buôn cũng ổn định lại”, anh Trương Văn Út nói.

Mô hình
Mô hình "mang chợ ra phố" vừa giúp bà con có chỗ mua hàng thuận tiện, vừa duy trì một phần việc làm cho người dân, tiểu thương.

Cần Thơ hiện có 105 chợ truyền thống, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố tiếp tục tạm dừng hoạt động chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ tự phát tại các quận, huyện; chuyển đổi phương thức mua bán, cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu theo hình thức phân tán, lưu động đến cho người dân./.

Theo Hồng Phương/VOV-ĐBSCL