Nội trợ

Ngon ngọt bún riêu cua

Cập nhật, 06:48, Thứ Năm, 06/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Cách nấu bún riêu cua như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các bước làm bún riêu cua ngon và đơn giản chiêu đãi cả nhà trong những ngày cuối tuần nhé.

Nguyên liệu

Cua đồng 1kg, cà chua 0,5kg, đậu phụ 2 miếng, bún: 1,5kg, giấm 1 chén, rau muống, bắp chuối, giá, húng quế, hành lá, ớt, chanh, hành khô 5 củ. Gia vị: muối, bột ngọt, mắm tôm, nước mắm.

Thực hiện

Cua đồng đem ngâm nước khoảng 1 tiếng để loại bỏ hết đất, cát rồi xả lại với nước cho sạch. Sau đó, bóc mai cua và để riêng. Tiếp theo, cho cua vào cối và thêm 1 chút muối, giã nhuyễn. V

iệc cho muối giúp cho protein trong thịt cua được kết dính tốt hơn, khi nấu sẽ tạo tảng. Sau đó, cho vào xoong cùng 3 bát to nước, quấy đều, lọc lấy nước, bỏ bã cua. Phần mai thì dùng đầu muỗng nhỏ khều lấy gạch rồi cho vào bát nhỏ, ướp với một ít tiêu xay, hạt nêm.

Đậu phụ rửa sạch, cắt nhỏ mang đi chiên vàng. Hành lá thì rửa sạch 1 nửa cắt nhỏ còn 1 nửa cắt khúc khoảng 3cm. Hành tím lột vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Rau muống đem nhặt rửa sạch, lấy cọng chẻ sợi. Bắp chuối đem xắt mỏng theo chiều ngang, ngâm nước có pha giấm. Rau sống, giá đỗ, húng quế rửa sạch.

Cho vào chảo lòng sâu 150ml dầu ăn hoặc mỡ heo đun nóng, rồi cho hành tím đã cắt lát vào chiên vàng. Tiếp đó, đổ gạch cua vào xào sền sệt, sau đó cho gạch cua lên trên thịt cua làm màu, xắt hành lá, rải lên cho thơm.

Cho cà chua đã cắt vào cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường xào khoảng 2 phút thì tắt bếp.

Bắc nồi nước cua lên bếp đun. Đến khi sôi, cho cà đã xào vào. Tiếp tục đun đến khi thịt cua đóng màng nổi lên thì bớt lửa, cho gạch cua đã xào vào, nêm nước mắm, muối, bột ngọt cho vừa ăn và tắt bếp.

Trụng sơ bún vào nước sôi rồi cho ra tô, khi ăn múc nước riêu đổ vào, cho thịt cua, đậu phụ lên trên cùng. Ăn nóng với rau sống, kèm với mắm tôm (tùy theo khẩu vị từng người), chanh, ớt.

XÍ MUỘI