Dịp tết: Không lo thiếu thịt heo

Cập nhật, 09:01, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Theo đánh giá của ngành chức năng, do nguồn heo đã dần khôi phục, cộng thêm thịt ngoại nhập vào nên tết năm nay lượng heo đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Song, do nhu cầu chế biến các sản phẩm phục vụ tết tăng mạnh nên nhiều tuần nay giá thịt heo có xu hướng “nóng” hơn.

Nhiều doanh nghiệp cam kết bình ổn giá thịt heo dịp tết.
Nhiều doanh nghiệp cam kết bình ổn giá thịt heo dịp tết.

Giá thịt “nóng” lên, đàn heo dần khôi phục

Tại chợ Vĩnh Long và một số chợ lân cận, khoảng 2 tuần nay, giá thịt đã bắt đầu nóng dần dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021. Cụ thể, giá thịt heo đã tăng từ 5.000- 15.000 đ/kg so với tháng trước. Chị Nguyễn Thị Hương- tiểu thương bán thịt heo chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho hay: “So với năm trước, giá thịt heo ở thời điểm hiện tại cao hơn 30- 40%. Sức mua lẻ cũng bình bình”.

Trong khi đó, nhiều thương lái mua heo cho biết, từ đầu tháng 12/2020, giá heo hơi cũng đã tăng 100.000- 250.000 đ/tạ, hiện ở mức 7,6- 7,8 triệu đồng/tạ, nguyên nhân giá heo hơi tăng là do nguồn cung heo đủ trọng lượng xuất chuồng trong dân thời điểm hiện tại không nhiều.

Một phần là do nhiều hộ nông dân nhỏ lẻ còn ngán ngại dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi, chưa dám nuôi lại, một phần là do người nuôi còn chờ tết bán cho được giá hơn. Thêm nữa là do nhu cầu làm các sản phẩm chế biến từ thịt heo tăng nên thịt hút hàng hơn. Nhiều thương lái phải gom heo từ các tỉnh thành khác hoặc mua lại từ các doanh nghiệp lớn nuôi công nghiệp.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), năm 2020, toàn tỉnh có trên 235.000 con heo, tăng 13,5% (tăng trên 28.000 con) so với năm 2019, với trên 180 trang trại, gần 6.900 hộ nuôi.

Trong năm qua, giá heo hơi đã dần phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch tả heo Châu Phi, bù đắp lại một phần thiệt hại, góp phần tạo điều kiện để người chăn nuôi heo từng bước tái đàn, khôi phục sản xuất. Bên cạnh đó, nhận thức về điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm của các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, thu gom, sơ chế, chế biến ngày càng được nâng cao.

Theo đó, chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nông hộ giảm dần trong khi điều kiện chăn nuôi quy mô trang trại tăng. Điều đó cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và năng lực tài chính trong sản xuất chăn nuôi. Tỷ lệ trang trại được chứng nhận các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh gia tăng, góp phần nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh và phát triển chăn nuôi bền vững.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y- cho biết: So với thời điểm tháng 1/2020, giá heo hơi ở mức 80.000- 82.000 đ/kg thì nhiều tháng nay giá heo hơi ở mức 75.000- 76.000 đ/kg, thời gian gần đây có lên ở mức 78.000- 79.000 đ/kg. Thời điểm này, do nhu cầu sản xuất chế biến các sản phẩm từ thịt heo tăng như: xúc xích, chả lụa, chả giò, pa tê,… nên giá thịt tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ hàng ngày vẫn ở mức bình thường.

Do đó, lúc này là lúc thịt heo khan hiếm cục bộ hơn so với trước. Đồng thời, do tâm lý của người chăn nuôi “chậm chậm, chờ tết bán”. Như năm trước thời điểm cận tết, giá thịt heo tăng nhưng sau đó lại giảm do đã phục vụ xong nhu cầu sản xuất chế biến và các bếp ăn, công ty cũng nghỉ tết, chỉ còn nhu cầu tiêu dùng thịt nóng hàng ngày phục vụ tết.

Theo ông Lê Thanh Tùng, dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi đã ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm rất nhiều, song, năm 2020 lại là một cơ hội phát triển chăn nuôi heo rất mạnh ở quy mô công nghiệp của các doanh nghiệp lớn trong nước và ngoài nước. “Cả nước có 16 doanh nghiệp chăn nuôi heo chiếm 23% tổng đàn cả nước và tăng trưởng rất nhanh.

Bên cạnh đó, trong năm qua nước ta đã nhập khẩu khoảng 235.000 tấn thịt heo từ các nước để phục vụ nhu cầu trong nước. Qua đó, cho thấy, nguồn heo trong nước đang phục hồi lại, doanh nghiệp vừa đẩy mạnh phát triển đàn heo công nghiệp, vừa đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo nên giá heo trong nước thời gian qua đã có xu hướng được giảm dần so với năm 2019” - ông cho biết thêm.

Đảm bảo nguồn cung dịp tết

Theo Sở Công thương tỉnh, có 6 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá thị trường tết năm 2021 với mặt hàng thịt heo, lượng heo dự kiến 800 con/ngày, đủ cung ứng cho thị trường tỉnh và các tỉnh- thành. Tỉnh hiện có trên 600 điểm kinh doanh thịt heo và lò giết mổ gia súc, gia cầm cung cấp thịt heo.

Phó Giám đốc Sở Công thương- Trương Thanh Sử cho biết: Sở cũng quan tâm đến vấn đề nguồn cung- cầu, giá mặt hàng thịt heo trong dịp tết. Trong năm 2020, đàn heo trên địa bàn phát triển khá, do đó, khả năng cung ứng cho thị trường cũng đảm bảo.

Hiện nay qua cân đối, nắm nhu cầu thì các trang trại, cơ sở chăn nuôi có thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, một số cơ sở chăn nuôi còn nhập heo của các đơn vị khác để tiêu thụ cho thị trường trong khu vực. Do đó, theo tính toán, lượng heo trong những ngày giáp tết có thể tăng lên. Dựa trên lượng heo trong tỉnh và từ khu vực tỉnh ngoài lân cận nhập vào thì đảm bảo nguồn cung cho thị trường tết.

Là một trong những đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá tết 2021, bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, siêu thị cũng tham gia chương trình bình ổn giá như mọi năm, với nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, tết này siêu thị chuẩn bị lượng thịt heo dự trữ khoảng 13,5 tấn, kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi giảm giá theo tuần và thay đổi mặt hàng. Hiện trung bình mỗi ngày siêu thị bán khoảng 200kg thịt heo.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa có vắc xin và thuốc phòng trị hiệu quả nên ảnh hưởng lớn đến công tác tái đàn và phát triển chăn nuôi. Hiện nay, dù công tác phòng chống dịch bệnh đã thực hiện tốt, dịch bệnh được kiểm soát song nguy cơ tái dịch vẫn còn xảy ra ở nơi nào đó nếu người nuôi không tuân thủ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và mua heo không rõ nguồn gốc. Do đó, để đề phòng tái dịch, trong thời gian tới, khuyến cáo người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thực hiện tốt, kỹ công tác tiêu độc khử trùng, nhất là tại những nơi đã xuất hiện ổ dịch heo Châu Phi, tuân thủ thời gian cách ly khi tái đàn. Đồng thời, khi tái đàn cần cẩn trọng, chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe, chất lượng đàn heo.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN