Trao tận tay sản phẩm đến người tiêu dùng

11:09, 25/09/2015

Ông Nguyễn Chí Thiện- chủ Cơ sở Tương Phước Khang phấn khởi cho biết, trong mấy ngày qua, lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, "Chợ phiên hàng Việt và nông sản sạch" được tổ chức. 

Ông Nguyễn Chí Thiện- chủ Cơ sở Tương Phước Khang phấn khởi cho biết, trong mấy ngày qua, lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, “Chợ phiên hàng Việt và nông sản sạch” được tổ chức. Tại đây, các sản phẩm của Vĩnh Long đã tạo được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng. Qua đó cho thấy, thương hiệu sản phẩm đã có, vấn đề còn lại là cách tiếp thị, phải trao tay sản phẩm đến khách hàng để có được kết nối dài lâu.

Cần quảng bá tốt để đặc sản Vĩnh Long đến với người tiêu dùng hiệu quả hơn. Trong ảnh: Sản phẩm Tương Phước Khang được giới thiệu tại chợ phiên hàng Việt và nông sản sạch tại TP Hồ Chí Minh.
Cần quảng bá tốt để đặc sản Vĩnh Long đến với người tiêu dùng hiệu quả hơn. Trong ảnh: Sản phẩm Tương Phước Khang được giới thiệu tại chợ phiên hàng Việt và nông sản sạch tại TP Hồ Chí Minh.

Nâng chất lượng giữ khách hàng

Tham gia chợ phiên lần này, Tương Phước Khang giới thiệu nhãn mác mới cùng với chất lượng sản phẩm đã được khẳng định nên không khó để khách hàng nhận diện và tìm đến. Ông Nguyễn Chí Thiện- chủ cơ sở- cho biết: Tuy đây không phải là lần đầu tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm nhưng sự khác biệt lần này là sản phẩm được giới thiệu rộng rãi đến đối tượng là các tiểu thương tại các chợ đầu mối lớn ở TP Hồ Chí Minh. Điều này mở ra cơ hội để sản phẩm tiếp tục thâm nhập thị trường. Bởi, một khi sản phẩm thuyết phục được các tiểu thương lựa chọn để kinh doanh thì đầu ra mới thật sự ổn định.

Thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, sắp tới đây, các đại sứ hàng Việt và khoảng 80 tiểu thương TP Hồ Chí Minh sẽ có chuyến tham quan các cơ sở sản xuất tại Vĩnh Long như rau an toàn Phước Hậu, chôm chôm Bình Hòa phước (Long Hồ), xà lách xoong Thuận An (TX Bình Minh), tương Phước Khang,… để tiếp tục có những hoạt động kết nối tiêu thụ cho sản phẩm đặc trưng Vĩnh Long.

Theo ông Lê Hoàng Dũng- Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Xà lách xoong an toàn Thuận An (TX Bình Minh), cách đây 1 năm, HTX đã sản xuất rau theo quy trình VietGAP, sẵn sàng cung ứng cho thị trường rau sạch nhưng mọi chuyện không phải đơn giản. Bởi rau sạch là loại rau phải chăm sóc đúng quy trình, thu hoạch xong phải sơ chế nhặt lá, loại bỏ rau xấu, rửa sạch và xử lý ozone… rồi mới đóng gói. Với các bước này, một ký rau sau khi được xử lý chỉ còn 600- 700g. Trong khi đó, trên thị trường giá xà lách xoong thô giao các tiểu thương chỉ 20.000 đ/kg, nhưng rau sạch phải 40.000 đ/kg. Chính vì chênh lệch giá gấp đôi này mà rau sạch của HTX khó tiêu thụ. Tiểu thương chê giá cao quá, không nhận hàng nên HTX đành quay về bán rau thô, giá rẻ. Năng lực của HTX có thể cung ứng được từ 200kg rau xà lách xoong mỗi ngày nhưng hiện nay HTX không bán được ký rau sạch nào.

Thế nhưng tại chợ phiên hàng Việt và nông sản sạch, rau xà lách xoong của HTX hút hàng. Từng bịch xà lách xoong sạch được người tiêu dùng- mà trong đó phần lớn là tiểu thương- giành nhau mua.

Quảng bá tốt để kết nối tiêu thụ hiệu quả

Ông Nguyễn Chí Thiện cho biết thêm, thông qua chợ phiên, cơ sở đã xúc tiến thành lập nhà phân phối sản phẩm chính thức tại TP Hồ Chí Minh để cung ứng sản phẩm số lượng lớn. Đây có thể nói là thành công của cơ sở thông qua hoạt động kết nối trực tiếp từ sản xuất đến người bán buôn.

Trong nỗ lực tạo kênh quảng bá đặc sản Vĩnh Long nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn, ý tưởng xây dựng một gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại trung tâm TP Vĩnh Long đã được tính đến. Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long cho biết, hội cũng đang tích cực xúc tiến việc thành lập gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đây cũng là mong đợi của các doanh nghiệp để đặc sản Vĩnh Long tiếp cận khách hàng một cách có hệ thống hơn.

Còn theo bà Đoàn Ngọc Thanh Xuân- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long, hiện trung tâm cũng đang phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động các cơ sở sản xuất các mặt hàng nông- thủy sản đặc trưng của tỉnh để tham gia vào gian hàng trưng bày này.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Chí Thiện cho rằng, ý tưởng này rất hay nhưng quan trọng là chọn điểm để xây dựng “showroom” ở đâu cho thật thu hút khách hàng, đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước đến Vĩnh Long, thuận tiện tham quan mua sắm.

Bà Dương Thị Kim Duyên- Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại- VCCI Cần Thơ, Thư ký CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL cho biết: Sản phẩm tiêu biểu của Vĩnh Long tham gia CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL là tương Phước Khang, bún Ba Khánh, hột vịt muối Vĩnh Nghiệp, tàu hủ ky Mỹ Hòa, rau an toàn Phước Hậu, xà lách xoong Thuận An, bánh kẹo Sơn Hải, nem Sáu Xệ, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, bánh tráng giấy Tường Lộc. Thông qua kênh quảng bá của CLB, các sản phẩm đặc trưng có thêm nhiều cơ hội thâm nhập thị trường cả trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: LÊ SƠN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh