Sự ra đời Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long là cần thiết và thực tế trong những năm qua, đã có những đóng góp nhất định cho ngành du lịch địa phương.
Du khách thích thú trải nghiệm với buổi sáng yên bình của làng quê Vĩnh Long.
Sự ra đời Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long là cần thiết và thực tế trong những năm qua, đã có những đóng góp nhất định cho ngành du lịch địa phương.
Tuy nhiên, sau nhiệm kỳ đầu tiên cũng cần có một cái nhìn “thẳng thắn” hơn, để hướng tới sự đóng góp cụ thể hơn, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của hiệp hội trong nhiệm kỳ mới (2014- 2019).
Những đóng góp bước đầu
Trong xu thế phát triển, du lịch ngày càng tăng về số lượng, cả về doanh nghiệp, lẫn nguồn khách thu hút. Những dự án đầu tư tuy chưa nổi bật nhưng có tăng trên nhiều lĩnh vực: lữ hành, khách sạn, nhà hàng,...
Do đó, cần có hội nghề nghiệp có thể hỗ trợ doanh nghiệp, vừa là vai trò “nhạc trưởng” có thể điều phối sự liên kết, sự cạnh tranh lành mạnh trong “nội bộ” địa phương cũng như trong quá trình phát triển, mở rộng hướng bên ngoài.
Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long được thành lập năm 2011, sau nhiệm kỳ đầu tiên, có thể thấy sự ra đời của Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tạo điều kiện và hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch địa phương phát triển và mở rộng liên kết;
đồng thời nâng cao năng lực phục vụ và hỗ trợ hội viên; nâng cao năng lực xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, nâng cao năng lực tổ chức và tổ chức phối hợp hành động giữa các doanh nghiệp, các tổ chức trực thuộc hiệp hội.
Giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo sự hấp dẫn đối với du khách; xây dựng môi trường du lịch, môi trường xã hội văn minh thân thiện, hiếu khách, an ninh trật tự đảm bảo.
Vận động xây dựng chính sách, chủ trương, pháp luật tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho hoạt động của các doanh nghiệp trong tỉnh. Vận động các cấp chính quyền trong tỉnh có chủ trương, cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành du lịch và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.
“Xốc lại đội hình” du lịch
Có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, đặt hy vọng cũng là “đặt hàng” đối với hiệp hội. Còn BCH mới đã tự đề ra chỉ tiêu thu hút khách hàng năm tăng từ 10- 12%/năm. Đối với thu hút lượng khách đến, vẫn có vấn đề chúng ta cần suy nghĩ, nếu so sánh với các tỉnh nằm trong cụm liên kết.
Nếu so sánh với Bến Tre, Tiền Giang (trừ Trà Vinh vì du lịch phát triển muộn nhất), có thể thấy trong khi nguồn khách đến Vĩnh Long rất cao, nhưng doanh thu lại rất thấp.
Cụ thể: năm 2013, khách đến Vĩnh Long là 940.000 lượt khách, doanh thu là 200 tỷ đồng; Bến Tre lượt khách là 800.400 người, nhưng doanh thu là 459 tỷ đồng; còn Tiền Giang khách đến là 1,3 triệu lượt, doanh thu là 327 tỷ đồng.
Có thể thấy tính hiệu quả chưa cao do lượng khách lưu lại, tiêu xài sản phẩm, dịch vụ còn thấp. Thu hút nguồn khách mới cũng là quan trọng, nhưng chăm chút nguồn khách truyền thống, kéo khách quay trở lại, mới là sự sống còn, là bản lĩnh của một thương hiệu, sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp, địa phương.
Đại diện khách sạn Ngọc Hưng cho rằng, cần có “chuẩn” cho du lịch sinh thái miệt vườn. Điều này hạn chế được cách làm du lịch tự phát, tràn lan theo kiểu “nhà nhà làm du lịch”, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, tự chúng ta làm hỏng đi sản phẩm du lịch, làm hỏng đi hình ảnh địa phương trong mắt du khách.
Tuy nhiên, công bằng mà nói, cũng không thể đòi hỏi những vấn đề “vượt ngưỡng” đối với hiệp hội, trong điều kiện hoạt động khó khăn nhiều mặt. Chính doanh nghiệp cần có những hoạch định phát triển cụ thể, những định hướng ngắn hạn, dài hạn ra sao. Hiệp hội có thể nói như “ngôi nhà chung” để những tổ chức, doanh nghiệp tập hợp lại phát triển kinh doanh, sản xuất tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Lượng- Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đặt câu hỏi tại sao những tỉnh “đi sau” Vĩnh Long về du lịch như Bến Tre, Đồng Tháp, giờ đây lại phát triển mạnh mẽ vậy?
Đó chính là nhờ sự hỗ trợ quyết liệt và quyết tâm của chính quyền địa phương, được cụ thể hóa thông qua nghị quyết, quyết định, làm cơ sở, nền tảng để doanh nghiệp địa phương mở rộng kinh doanh, cũng như thu hút nguồn đầu tư, chất xám từ những doanh nghiệp lớn trong khu vực.
Ông Trần Việt Phường- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, đánh giá cao tiềm năng du lịch Vĩnh Long, là địa phương “khai phá” du lịch sinh thái miệt vườn. Đồng thời cho rằng, BCH Hiệp hội Du lịch Vĩnh Long rất mạnh, vì tập trung khá đầy đủ đại diện các ban ngành hữu quan, đại diện các doanh nghiệp lớn, nhỏ trên nhiều lĩnh vực.
Mong sao, hiệp hội sẽ phát huy rõ nét vai trò của mình, tập hợp được trí tuệ của BCH và sức mạnh của hội viên, cùng “xốc lại đội hình” góp phần đưa du lịch Vĩnh Long trở lại “quỹ đạo vàng” ngày xưa.
Lượng khách, doanh thu từ du lịch dự ước của năm 2014: Bến Tre có 900.000 lượt khách, doanh thu 560 tỷ đồng. Tiền Giang 1.386.800 lượt khách, doanh thu 376,2 tỷ đồng. Trà Vinh 320.000 lượt khách, doanh thu 83 tỷ đồng. Vĩnh Long 950.000 lượt khách, doanh thu 210 tỷ đồng |
Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin