Đã tốt gỗ, cần tốt cả nước sơn

06:12, 25/12/2014

Chất lượng là yếu tố quyết định thương hiệu của sản phẩm nhưng bao bì, nhãn mác chiếm một phần quan trọng trong việc kinh doanh. Vô số mặt hàng tương tự nhau, trong khi chưa biết chất lượng ra sao nhưng sản phẩm của doanh nghiệp (DN) nào có bao bì, nhãn mác ấn tượng sẽ chiếm ưu thế.


Cần chú trọng đầu tư bao bì, nhãn mác để hàng Việt Nam nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong ảnh: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2014 của Vĩnh Long.
 

Chất lượng là yếu tố quyết định thương hiệu của sản phẩm nhưng bao bì, nhãn mác chiếm một phần quan trọng trong việc kinh doanh. Vô số mặt hàng tương tự nhau, trong khi chưa biết chất lượng ra sao nhưng sản phẩm của doanh nghiệp (DN) nào có bao bì, nhãn mác ấn tượng sẽ chiếm ưu thế.

Đầu tư hơn nữa cho bề ngoài sản phẩm

Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI ) chi nhánh Cần Thơ phối hợp cùng CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL (Mekong SP) tổ chức hội thảo “Bao bì và nhãn mác có quyết định như thế nào đến tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa?”

Hội thảo đã thu hút hơn 70 đại biểu là lãnh đạo các DN ĐBSCL kinh doanh trong 3 nhóm ngành của Mekong SP gồm: thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, sản phẩm từ tự nhiên. Ngoài ra, nhiều DN kinh doanh ngành nghề khác cùng tham dự: điện, dược phẩm, xây dựng, vật tư nông nghiệp, bao bì,…

Theo diễn giả Calvin P.Tran- Tổng Giám đốc kinh doanh UIMEX Hoa Kỳ tại Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Phòng Thương mại người Việt tại Hoa Kỳ, bao bì và nhãn mác đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường.

Ngày nay, bao bì, nhãn mác không chỉ để trình bày, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm hay đơn thuần là để bảo quản, chứa đựng sản phẩm mà còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm, là hình ảnh tượng trưng cho sản phẩm và có vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Hiện nhãn mác hàng Việt không đơn điệu nhưng lại quá tham màu sắc, nhiều chi tiết, rườm rà khiến khó nhận diện. Bao bì và nhãn mác chiếm một phần quan trọng trong việc kinh doanh. Giá trị không ở bề ngoài, nhưng bề ngoài lại lôi cuốn và gây chú ý trước tiên. Vậy biểu tượng của một thương hiệu và nhãn hiệu của một hàng hóa là bề ngoài của sản phẩm đó nên biểu tượng đóng một vai trò rất quan trọng đối với khách hàng.

Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Thương Linh- Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, khảo sát của VCCI thực hiện gần đây cho thấy mảng phát triển thị trường và nghiên cứu phát triển sản phẩm hầu như không được DN quan tâm và đề cập trong chiến lược dài hạn của mình.

Do đó việc đánh giá và đo lường ảnh hưởng của bao bì, nhãn mác, xu hướng tiêu dùng để xây dựng và quảng bá thương hiệu cho DN là việc làm cần thiết hiện nay.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh

Với góc nhìn của một chuyên gia, diễn giả Calvin P. Tran cho rằng: Một nhãn hiệu, bao bì tốt là phải thân thiện, dễ nhớ và nhìn vào thấy sang trọng. Một nhãn mác thành công còn là một “vũ khí” hiệu quả trên thị trường.

Tiêu chí cho một logo nhãn mác thành công là từ xa nhìn vẫn thấy với màu sắc, hình ảnh, kiểu chữ phù hợp với sản phẩm. Chưa đọc vẫn biết được sản phẩm với hình ảnh đại diện của sản phẩm, màu sắc và hình ảnh phải tương đồng và có ý nghĩa với sản phẩm đó, phông chữ rõ ràng và dễ nhớ nhằm tạo ấn tượng cho khách hàng.

Bên cạnh, những điều cần tránh là logo nhãn mác không giống hơn 40% với logo khác, không dùng các biểu tượng như quả địa cầu, hình dáng bản đồ và các vật dụng trong đời sống thường ngày để làm logo.

Nguyễn Thị Kim Chi- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh An Giang băn khoăn về mối liên hệ giữa nhãn mác với thương hiệu, chất lượng như thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường đạt hiệu quả cao nhất?

Về vấn đề này, ông Calvin P. Tran cho rằng: Nói đến thương hiệu thì đương nhiên là một sản phẩm chất lượng. Chất lượng có yếu tố quyết định nhưng logo, nhãn mác là quan trọng. Muốn có thương hiệu phải cần có thời gian tạo dựng. Nhãn mác cần bắt mắt, đẹp để tạo ấn tượng sản phẩm và là nền tảng tạo ra thương hiệu sau này. Một DN muốn khẳng định chỗ đứng cần có logo, nhãn mác cho sản phẩm của mình.

Để đưa sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước thì DN cần tìm được đại lý và nhà phân phối, quan hệ tốt với tất cả các công ty nào quen biết, tự mở công ty hoặc tìm đối tác, cũng như hợp tác với công ty chuyên về xuất nhập khẩu…

Đối với hàng hóa xuất khẩu, chức năng vận chuyển, bảo quản của bao bì rất quan trọng. Đặc biệt nếu hàng hóa phải trải qua một chặng đường khá dài để đến tay người tiêu dùng cuối cùng ở thị trường mục tiêu.

Do vậy, bao bì cần phù hợp với loại hình vận chuyển (tàu biển, máy bay, xe tải, hàng rời, hàng container,...). Kích thước phù hợp để dễ dàng trong việc lưu kho bãi, trên những pallet hoặc trong container, đáp ứng được yêu cầu về độ bền, dẻo dai để chịu được sự va chạm, kéo, đẩy trong quá trình lưu trữ, bốc xếp và vận chuyển, phù hợp với việc thay đổi khí hậu, thời tiết ở các châu lục khác nhau; đảm bảo tính năng bảo vệ sản phẩm của bao bì để không làm sản phẩm bị biến mùi, ẩm mốc, hư hỏng, đồng thời thể hiện rõ những yêu cầu cần lưu ý trong quá trình xếp hàng, vận chuyển, bốc xếp... trên bao bì.

Đặc biệt, nhà xuất khẩu cần biết rõ các yêu cầu pháp lý (mang tính bắt buộc) và yêu cầu của người mua hàng liên quan đến bao bì. Các yêu cầu này thường là yêu cầu chung về bao bì hoặc cho từng sản phẩm, ngành hàng cụ thể.

Các DN thường có xu hướng sử dụng chung một loại bao bì đang lưu hành trên thị trường nội địa để xuất khẩu. Nếu không xem xét cẩn trọng, việc này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bị khách hàng từ chối lô hàng, không trả hoặc chậm trả tiền hàng vì khách hàng hoặc chính phủ của nước nhập khẩu bắt buộc nhà xuất hàng phải khắc phục lỗi đã gây ra, bị đóng phạt, quan trọng hơn là việc này đã làm xấu đi hình ảnh đối với khách hàng.

Do vậy, trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa, một trong những vấn đề ưu tiên mà nhà xuất khẩu cần lưu ý là nắm rõ các quy định về ngành hàng, sản phẩm mà mình cần xuất khẩu.


Ông Calvin P.Tran: “Bao bì, nhãn mác hàng Việt Nam không đơn điệu nhưng lại quá tham màu sắc, nhiều chi tiết, rườm rà, khó nhận diện”.

Bài, ảnh: LÊ SƠN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh