Không ngừng nâng chuẩn sản phẩm

06:09, 30/09/2014

Trong hoàn cảnh “trầm lắng” chung của du lịch ĐBSCL, khó có thể nói là sẽ tạo nên những đột phá. Nhưng du lịch Vĩnh Long, đang “âm thầm” có những bước đi chắc chắn trên đường xây dựng những thương hiệu uy tín; thông qua hàng loạt đầu tư nhằm nâng chuẩn những chương trình truyền thống và phát triển những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn.


Du khách thích thú với tour gặt lúa của Công ty Mekong Travel.

Trong hoàn cảnh “trầm lắng” chung của du lịch ĐBSCL, khó có thể nói là sẽ tạo nên những đột phá. Nhưng du lịch Vĩnh Long, đang “âm thầm” có những bước đi chắc chắn trên đường xây dựng những thương hiệu uy tín; thông qua hàng loạt đầu tư nhằm nâng chuẩn những chương trình truyền thống và phát triển những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn.

Nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng

Sản phẩm du lịch là loại hình sản phẩm đặc thù, nó bao gồm nhiều lĩnh vực, vừa vật thể vừa phi vật thể; vừa có yếu tố tự nhiên, nhân tạo lại bao gồm cả yếu tố con người.

Đặc biệt, sản phẩm được khách “mua” đồng thời với quá trình “thụ hưởng” (không có hàng mẫu). Do đó, khách hàng quan tâm đầu tiên đến uy tín của thương hiệu doanh nghiệp, bảo đảm chất lượng sản phẩm đúng với chuẩn chào bán tour trước đó.

Những hạn chế sai sót trong quá trình phục vụ khách là những điều tối kỵ không chỉ đối với những khách VIP, mà ngay cả những dòng sản phẩm thông thường.

Cho nên, nguồn nhân lực trong ngành du lịch là rất quan trọng, đòi hỏi có chuyên môn, kỹ năng cao, đạo đức nghề nghiệp. Những chương trình tập huấn thường xuyên, những khóa đào tạo nâng cao là không thể thiếu, khi doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu mạnh mang tính bền vững.

Bà Lê Bích Liên- Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Cửu Long cho biết, vừa qua (từ 15- 25/9/2014), công ty đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, mở lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên thuộc 5 bộ phận chuyên môn: buồng, bàn, bếp, pha chế, lễ tân.

Sau khóa học, công ty sẽ tiếp tục tổ chức những đợt kiểm tra tay nghề và có đánh giá một cách nghiêm túc.

Đây là chương trình tập huấn đặc biệt, như đào tạo lại chuẩn cho hệ thống nhân viên, cán bộ quản lý bộ phận, vừa nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời cũng là chuẩn bị đội ngũ đáp ứng yêu cầu nâng sao cho khách sạn Cửu Long trong tương lai (từ 2 sao lên chuẩn 3 sao).

Hầu hết các chương trình tour của du lịch Vĩnh Long đều gắn với sông nước, chủ yếu là từ Cái Bè đến TP Vĩnh Long. Tour đi thuyền trên các kinh rạch, đặc biệt là qua sông Tiền. Do đó, nghiệp vụ lái tàu, kỹ năng đề phòng rủi ro, cũng như khả năng ứng phó trong những tình huống bất ngờ là rất quan trọng.

Sự an toàn cho khách phải được đặt lên hàng đầu, nhất là vào mùa mưa bão. Do đó, theo bà Lê Bích Liên, công ty dự kiến, sắp tới nếu được sự cho phép, hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sẽ huấn luyện nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ tài công và một số hướng dẫn nam, để làm đội ngũ nòng cốt thành lập CLB bơi lội của công ty.

Ngay trong tháng 10 này, sẽ mở lớp đào tạo lại toàn bộ nghiệp vụ hướng dẫn, kỹ năng thuyết minh, đạo đức hướng dẫn… Công tác đào tạo lại, đào tạo nâng cao luôn được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm, nhằm giữ vững uy tín truyền thống; đồng thời không ngừng tạo ra những dòng sản phẩm mới lạ, hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Nâng chất và đổi mới

Từ các tour truyền thống gắn với thế mạnh homestay, du lịch Vĩnh Long đã phát triển khá nhiều dịch vụ, cũng như nối tour hấp dẫn, đưa du khách tiếp cận gần hơn với đời sống sinh hoạt cộng đồng bản địa.


Phục vụ ăn uống và đờn ca tài tử trên du thuyền- sản phẩm của Công ty CP Du lịch Cửu Long.

Từ nhiều năm nay, Công ty Mekong Travel đã khai thác hiệu quả tour xây nhà cho người nghèo, hàng chục hộ nghèo ở các địa phương: Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh có được căn nhà mới từ sự đóng góp của du khách, qua những ngày cùng lưu lại địa phương xây nhà cho dân, giúp du khách hiểu sâu hơn đời sống người dân nông thôn ở ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Bình (Mekong Travel) cho biết, tour làm ruộng thực tế luôn mang lại cho khách những trải nghiệm mới lạ. Tùy theo yêu cầu của đoàn khách, tùy theo thời vụ, công ty sẽ tổ chức ở những điểm phù hợp. Tour gặt lúa phải đặt trước 6 tháng, còn tour cấy lúa chỉ cần đặt trước 1 tháng.

Một trong những chương trình hướng đến thị trường cao cấp của Công ty CP Du lịch Cửu Long là du thuyền trên sông được phục vụ ăn uống, đờn ca tài tử ngay trên thuyền.

Hiện công ty có đội tàu dành riêng cho dịch vụ này, có thể đáp ứng cho những đoàn khách từ 5 đến dưới 30 khách. Không chỉ khách nước ngoài, mà ngay cả những đoàn khách trong nước cũng rất ấn tượng với tour này.

Điều này cho thấy, không hẳn chúng ta thiếu tài nguyên du lịch, vấn đề là chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có, để thiết kế nên những chương trình mới lạ và chuẩn phục vụ hướng đến sự cao cấp, chuyên nghiệp.
 
Trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn chung, những doanh nghiệp tâm huyết, có nhiều nỗ lực góp phần cho sự phát triển của ngành là những tín hiệu đáng mừng cho du lịch Vĩnh Long.

Từ các tour truyền thống gắn với thế mạnh homestay, du lịch Vĩnh Long đã phát triển khá nhiều dịch vụ, cũng như nối tour hấp dẫn, đưa du khách tiếp cận gần hơn với đời sống sinh hoạt cộng đồng bản địa.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh