Đón cơ hội giao thương

12:09, 05/09/2013

Nhiều doanh nghiệp (DN) ĐBSCL vẫn tìm đến các hội chợ để đón cơ hội giao thương, mong muốn khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Họ đã đem đến những sản phẩm mới nhất, tốt nhất, độc đáo nhất để giới thiệu Hội chợ Thương mại 2013 Cần Thơ vừa qua.


Nhiều tấm danh thiếp đã được trao tay, giúp các DN có điều kiện tìm hiểu, hợp tác nhiều hơn.

Nhiều doanh nghiệp (DN) ĐBSCL vẫn tìm đến các hội chợ để đón cơ hội giao thương, mong muốn khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Họ đã đem đến những sản phẩm mới nhất, tốt nhất, độc đáo nhất để giới thiệu Hội chợ Thương mại 2013 Cần Thơ vừa qua.

Ghi nhận tại Chương trình giao lưu các hiệp hội doanh nghiệp và giao thương các DN ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Quảng cáo mọi lúc, mọi nơi

Sự năng động, linh hoạt thể hiện từ cách bố trí, sắp xếp chỗ ngồi của DN tổ chức sự kiện, theo từng đoàn đại biểu với bảng giới thiệu. Từ vị trí của mình, các DN dễ dàng quan sát, giao lưu, trao đổi với các DN khác. Vì thế, nhiều sản phẩm phục vụ hội nghị như: bánh, nước uống, trái cây cũng là sản phẩm của các DN đem tới quảng cáo.

Ấn tượng không chỉ ở số lượng DN tham gia tự giới thiệu đông nhất, mà Hiệp hội DN An Giang còn gây chú ý với nhiều sản phẩm. Ngoài các sản phẩm truyền thống như mắm, cá tra phồng, sự đa dạng còn nằm ở các loại bánh ăn nhanh, hàng may thêu, mỹ nghệ, sản phẩm chế biến…

Cho thấy có sự gia công, đầu tư cho sản phẩm từ các nguyên liệu địa phương. Ví dụ, bánh hạnh nhân được một DN “mặc áo” cho từng chiếc để giữ độ giòn, thơm và lịch sự, sang trọng hơn. Xuất hiện trên các bàn hội nghị, nó được chủ nhân giới thiệu đến từng DN bạn.

Thương hiệu mắm Bà Giáo Khỏe rất nổi tiếng với mắm cá linh, cá trèn, cá lóc, cá chốt… nay được đóng gói trong bao bì hiện đại, bảo quản tốt, hợp vệ sinh. Cách tiếp thị ngày càng tinh tế, gần gũi người tiêu dùng, như hướng dẫn chế biến món ăn từ mắm như lẩu mắm, mắm kho… ngay trên tờ rơi quảng cáo.

Bên ngoài hành lang cũng là dịp “tranh thủ” khác. Nhân viên của DN Long Thuận (Tiền Giang) bảo chúng tôi đưa tay ra, chấm vào giọt tinh dầu, rồi bảo xoa tay, thoa lên mặt và ngửi. Mùi bưởi thơm dịu lan tỏa. Nhiều năm nghiên cứu, DN đã đưa ra thị trường các loại dược phẩm chiết xuất từ bưởi, như tinh dầu, nước ép bưởi, mứt bưởi, trà hoa bưởi, nhang bưởi…
 
Hoặc được mời thưởng thức ly rượu nhỏ. Loại rượu lấy nguyên liệu từ cây sen: tim sen, củ sen, hạt sen cộng với men nếp tạo thành. Một thương hiệu rượu khác thì “chạy đua” tài trợ cho buổi tiệc Gala diner ngay sau hội nghị. Buổi tiệc cũng là một cơ hội được kỳ vọng: tiếp tục trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoặc ý tưởng cho một hợp tác kinh doanh!

DN ĐBSCL chuyển động

Để kích cầu tiêu dùng, một số DN hàng Việt Nam có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10- 40%. Hàng Việt đã dần tạo được uy tín trong lòng người tiêu dùng nông thôn. Sự linh hoạt trong bán hàng, “thử trước mua sau” kèm giảm giá, tặng phẩm hoặc khuyến mãi: mua 1 tặng 1, mua 5 tặng 1, quay số trúng thưởng… thu hút người tiêu dùng.
 
Đặc biệt, các loại cây giống đặc sản như mít, vú sữa, dừa… được nông dân mua rất mạnh, nhiều nhà vườn ở xa cũng lặn lội đến đây “săn” cây giống.

Sự góp mặt của nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp sản xuất tại các tỉnh, thành ĐBSCL thu hút sự quan tâm. Chẳng hạn, các sản phẩm thức ăn chăn nuôi của thương hiệu Bình Minh, Sure Gold sản xuất tại Mỹ Tho (Tiền Giang). Sản phẩm bình phông, vách trang trí, tấm ốp trần của DN Thành Nghĩa (Cần Thơ).

Bến Tre ấn tượng mạnh với các DN sản xuất kinh doanh đều “dính” tới dừa, cây dừa đã tạo ra các sản phẩm công nghiệp từ dừa đặc sắc. Ngoài các sản phẩm từ dừa truyền thống như kẹo, mứt, thủ công mỹ nghệ, tinh dầu dừa… dừa còn tham gia “làm đẹp” với sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ nước dừa.


Đặc biệt hơn, “đón đầu” nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và cung cấp các giải pháp phát triển của DN, nhiều DN đã nhanh nhạy nhảy vào khai thác. Dịch vụ này được hiểu như trung gian “săn đầu người” cung ứng cho các DN có nhu cầu và đưa đến những công việc phù hợp, thăng tiến cho người cần việc.

Điều này cho thấy, nguồn nhân lực chất lượng cao ở ĐBSCL đang thật sự có nhu cầu và rất cạnh tranh. Thế nên không khỏi ngạc nhiên khi quyển sách “Bàn chuyện nhân lực” của nhóm tác giả Le&Associates ký tặng đắt như tôm tươi.

Có 26 điểm bán lẻ, phân phối sản phẩm, đại lý mới được ký kết mở tại khu vực ĐBSCL và hơn 120 hợp đồng ghi nhớ, hợp đồng giao dịch, đơn đặt hàng, thỏa thuận hợp tác. Có 12 hợp đồng được ký kết giữa các Hiệp hội DN ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh về giao thương cho DN giai đoạn 2013-2014.

Bài, ảnh: TRẦN - HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh