Điện, xăng dầu là những nguồn năng lượng không thể thiếu trong đời sống xã hội- nhất là trong sản xuất hàng hóa. Khi giá các mặt hàng này tăng thì tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, làm đội giá thành. Doanh nghiệp- một lần nữa, lại cố “gồng mình” để giữ giá bán cạnh tranh.
Doanh nghiệp gồng mình trong bão giá.
Điện, xăng dầu là những nguồn năng lượng không thể thiếu trong đời sống xã hội- nhất là trong sản xuất hàng hóa. Khi giá các mặt hàng này tăng thì tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, làm đội giá thành. Doanh nghiệp- một lần nữa, lại cố “gồng mình” để giữ giá bán cạnh tranh.
Ngày 1/8/2013, giá bán điện bình quân được điều chỉnh lên 1.508,85 đ/kWh (chưa gồm VAT), tăng 71,85 đ/kWh (tăng 5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.437 đ/kWh). Gần đây, xăng dầu đã 3 lần tăng giá với mức tăng tổng cộng 1.240 đ/lít xăng. Gần đây nhất là ngày 17/7, xăng tăng giá thêm 460 đ/lít, chạm mức giá cao kỷ lục.
Giá xăng tăng tác động hầu hết lên các loại hình sản xuất kinh doanh, trong đó các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Ông Nguyễn Thới Sơn- Giám đốc Công ty CP Vận tải ôtô Vĩnh Long, cho biết: Với áp lực từ việc tăng giá xăng dầu, từ ngày 1/3/2013, doanh nghiệp đã đề nghị và được chấp thuận tăng giá vé xe buýt thêm 100 đ/km.
Việc tăng giá vận tải chắc chắn tác động lớn đến người lao động bởi vận tải hành khách công cộng phục vụ chủ yếu đối tượng này. Tuy nhiên với mức tăng này, hành khách vẫn tạm chấp nhận được. Từ đó đến nay, giá xăng dầu tiếp tục tăng nhưng giá vé vẫn được giữ nguyên mức giá này.
Trong khi đó, đơn vị kinh doanh vận tải luôn chịu áp lực về các loại phí như phí bảo trì đường bộ, phí dịch vụ kèm theo, đầu tư thiết bị giám sát hành trình,… việc đảm bảo không nâng mức giá là nỗ lực rất lớn của đơn vị.
Ông Dương Hữu Phú- Giám đốc DNTN Phú Vĩnh Long cho biết: Trong lúc kinh tế khó khăn thì việc tăng giá xăng dầu cũng đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nghĩ đến việc tăng giá cước mà vẫn giữa nguyên mức giá như cũ nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho khách hàng.
Là một đơn vị sản xuất, hầu hết các khâu vận hành của Công ty Liên doanh Xi măng Việt Hoa (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đều liên quan đến điện, xăng dầu.
Ông Lương Thanh Bình- Giám đốc Điều hành công ty, cho biết: Chi phí xăng dầu ở khâu vận chuyển nguyên liệu, xuất bán sản phẩm của doanh nghiệp khá lớn, do đó khi mặt hàng này tăng giá khiến giá thành sản xuất tăng lên, riêng khâu vận chuyển thì giá thành sản xuất mỗi bao xi măng đã tăng lên vài ngàn đồng. Chưa kể giá điện bình quân tăng cũng tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh thì giá bán phải được giữ ổn định.
Ông Lưu Xuân Bá- Phó Giám đốc Công ty Lương thực Vĩnh Long, cho biết: Giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển tăng theo. Thời gian qua, doanh nghiệp cũng đã gián tiếp chịu tác động bởi sự tăng giá này. Riêng giá điện tăng đã tác động trực tiếp đến việc sản xuất của đơn vị.
Còn theo đại diện lãnh đạo Xí nghiệp Xi măng 406 (phường Thành Phước- TX Bình Minh), việc tăng giá điện, xăng dầu khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Để giữ vững giá bán ở mức cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán kỹ và việc làm này thì không dễ. Nếu sản xuất với giá điện tăng thêm 5% thì tiêu thụ sản phẩm mới trong thời gian tới sẽ khó khăn. Với giá điện cũ nhưng sản phẩm làm ra đã khó tiêu thụ thì tăng giá điện, xăng dầu dù với mức tăng không quá lớn… cũng sẽ khiến tiêu thụ sản phẩm gặp khó.
Đánh giá của đa số doanh nghiệp, việc xăng dầu, điện cùng tăng giá làm cho nỗ lực bình ổn giá trở nên bất ổn. Trong khi tất cả đều thắt lưng buộc bụng thì việc tăng giá khiến họ trở tay không kịp.
Xăng dầu, điện là năng lượng thiết yếu đối với người dân và là năng lượng đầu vào của doanh nghiệp. Giá điện tăng ảnh hưởng đến thu nhập, chi tiêu của người dân và chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Việc tăng giá đồng loạt như vậy sẽ tác động lớn đến nền kinh tế.
Trong bối cảnh sức mua yếu, hàng tồn kho nhiều như hiện nay, cuộc sống của người dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong bối cảnh Chính phủ vẫn đang tìm các giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn thì việc tăng giá điện lại là một gánh nặng tiếp tục đè lên vai doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bài, ảnh: LÊ SƠN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin